ชิป M2 Pro และ M2 Max จะผลิตบน 3nm ใส่ใน MacBook Pro รุ่นใหม่ คาดเปิดตัวปี 2023

ข้อมูลจากรายงานล่าสุดเผย ชิป M2 Pro และ M2 Max ของ Apple อาจมีการปรับปรุงเรื่องประสิทธิภาพที่เหนือกว่าชิป M2 มากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้

หากอิงจากวิธีที่ Apple พัฒนาชิป M1 Pro และ M1 Max บนชิป M1 แล้วนั้น ชิป M2 Pro และ M2 Max อาจมีจำนวนคอร์ของ CPU ที่เท่ากับรุ่นก่อน แต่เพิ่มคอร์ GPU ที่ให้ความเร็วโดยรวมและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการปรับปรุงนี้แล้ว ดูเหมือนชิป M2 Pro และ M2 Max จะถูกสร้างขึ้นจากกระบวนการที่แตกต่างจากชิป M2 ที่จะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพที่มากขึ้น

รายงานล่าสุดที่ว่ามาจากสื่อ DigiTimes ของไต้หวัน โดยระบุว่า ชิป M2 Pro และ M3 จะเป็นชิปตัวแรกของ Apple ที่ผลิตด้วยกระบวนการ 3 นาโนเมตรของ TSMC โดยมีรายงานเพิ่มเติมว่าชิป 3 นาโนเมตรจะเริ่มผลิตจำนวนมากในช่วงครึ่งหลังของปี 2022

M2 Pro and M2 Max

นอกจากนี้ยังมีรายงานล่าสุดจาก Mark Gurman แห่ง Bloomberg ที่กล่าวว่า เขาคาดว่า M2 Pro จะถูกนำมามาใช้กับ MacBook Pro 14 นิ้ว , MacBook Pro 16 นิ้ว และ Mac mini ระดับ high-end ส่วนชิป M3 นั้น Gurman มองว่าชิปจะถูกใส่มาพร้อมกับ MacBook Air 13 นิ้วรุ่นที่อัปเดตใหม่ , iMac ใหม่ทุกตัว , และอาจมี MacBook ขนาด 12 นิ้วรุ่นใหม่ด้วย พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า Apple กำลังทำงานอย่างหนักกับชิป M2 Ultra และ M2 Extreme สำหรับ Mac Pro รุ่นต่อไป

หากชิป M2 Max ถูกผลิตขึ้นด้วยกระบวนการ 3 นาโนเมตรจริงล่ะก็ ชิปตัวนี้อาจเหมาะสมกับอุปกรณ์ MacBook Pro ระดับ high-end และ Mac Studio หาก Apple เลือกที่จะอัปเดตอุปกรณ์เหล่านี้ภายในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลระบุแน่ชัดว่าอุปกรณ์ Mac ที่ใช้ชิป M2 Pro และ M2 Max เครื่องแรกจะเริ่มวางจำหน่ายเมื่อใด มีแต่ข้อมูลจาก Commercial Times ของไต้หวันว่า Apple มีแผนจะอัปเดตชิป Apple Silicon ของตัวเองสำหรับ Mac ทุก 18 เดือน (ต่างจาก iPhone และ Apple Watch ที่ได้รับโปรเซสเซอร์ใหม่ทุกปี) หากอิงตามช่วงเวลาตามแผนดังกล่าว M2 Pro และ M2 Max จะเปิดตัวครึ่งปีแรกของปี 2023 ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่สอดคล้องกับข้อมูลจาก Mark Gurman สำหรับการเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ที่จะใช้ชิป M2 Pro และ M2 Max ที่เขาบอกว่าจะไม่มีการเปิดตัวจนกว่าจะถึงปี 2023

ที่มา : MacRumors