NASA เผย ภาพถ่าย ชุดแรกจาก กล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb เผยให้เห็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน!

NASA ได้เผยแพร่ ภาพถ่าย ทางวิทยาศาสตร์ของกาแล็กซีและเนบิวลาที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน ถ่ายได้โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา

กล้องโทรทรรศน์ขนาดมหึมานี้สามารถจับภาพวงโคจรที่อยู่ห่างออกไป 1 ล้านไมล์จากโลก และเป็นตำแหน่งที่สามารถมองดูกาแล็กซีและดาวฤกษ์เก่าแก่บางดวงได้ การจับภาพวัตถุต่างๆ เหล่านี้ได้หมายถึงความสามารถย้อนเวลากลับไปเวลาหลายพันล้านปี เพราะ แสงเหล่านี้ใช้เวลาที่นานหลายร้อยปีแสง กว่าจะเดินทางมาถึงเรา

กล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb เป็นตัวตายตัวแทนของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลในตำนาน ที่เคยจับภาพมุมมองดวงดาวที่โดดเด่นที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเป็นเวลานานกว่า 3 ทศวรรษ โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์นั้นมีกระจกสีทองที่ใหญ่กว่ากล้องฮับเบิล 2 เท่าครึ่ง มีความสามารถในการมองเห็นวัตถุที่สลัวกว่ามากและสามารถมองผ่านเมฆฝุ่นคอสมิกที่หนาทึบอย่างที่ไม่มีกล้องตัวไหนเคยทำได้ก่อนหน้านี้

และนี่คือภาพถ่ายอวกาศที่น่าทึ่ง ไปดูกันเลย !

SMACS 0723

SMACS 0723 James Webb telescope
หากต้องการดูแบบซูมเข้า-ซูมออกได้ สามารถกดเข้าไปดูได้ที่ JAMES WEBB SPACE TELESCOPE

นี่เป็นภาพที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์สามารถใช้จับภาพกาแล็กซีที่อยู่ห่างไกลออกไปมากๆ

Bill Nelson ผู้ดูแลระบบของ NASA อธิบายว่าแสงจากกาเล็กซีเหล่านั้นใช้เวลาเดินทางหลายพันล้านปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระจุกกาแล็กซี SMACS 0723 ตามที่ปรากฏเมื่อ 4.6 พันล้านปีก่อน

ภาพนี้เป็นภาพแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ของ NASA ที่เป็นภาพอินฟราเรดที่มีความลึกและคมชัดที่สุดเท่าที่เคยมีมา ภาพ SMACS 0723 ที่รู้จักในชื่อ Webb’s Deep Deep Field นั้นเต็มไปด้วยรายละเอียด

Cosmic Cliffs

Cosmic Cliffs James Webb telescope
สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของ Cosmic Cliffs เพิ่มเติมได้ที่ JAMES WEBB SPACE TELESCOPE

Cosmic Cliffs หรือหน้าผารังสีคอสมิก เป็นภาพถ่ายพื้นที่ NGC 3324 ที่อยู่ในเนบิวลา Carina Nebula ซึ่งไม่มีกล้องตัวไหนในอดีตสามารถถ่ายได้มาก่อน เพราะไม่สามารถถ่ายผ่านฝุ่นคอสมิกได้

แต่กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์สามารถถ่ายได้ด้วยการผสานพลังของกล้อง NIRCam หรือ Nera-Infrared Camera และ MIRI หรือ Mid-Infrared Instument

ภาพที่เห็นให้ความรู้สึกเหมือนวิวภูเขาที่อยู่ในอวกาศ

Southern Ring Nebula

Southern Ring Nebula James Webb telescope
สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของ Southern Ring Nebula ได้ที่ JAMES WEBB SPACE TELESCOPE

Southern Ring Nebula เป็นวัตถุประเภทหนึ่งที่เรียกว่า เนบิวลาดาวเคราะห์ (planetary nebula)

มันคือกลุ่มของเปลือกก๊าซและฝุ่นที่ถูกขับออกสู่อวกาศโดยดาวฤกษ์ที่กำลังจะตาย/ดับลง

NASA ได้แยกภาพด้วยกล้องอินฟราเรด 2 ตัวเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นความต่างโดยรูปซ้ายมือใช้กล้อง NIRCam และรูปขวามือใช้ MIRI

เนบิวลาดาวเคราะห์นี้อยู่ห่างจากโลกเราประมาณ 2,000 ปีแสง

Stephan’s Quintet

Stephan's Quintet James Webb telescope
สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของ Stephan’s Quintet ได้ที่ JAMES WEBB SPACE TELESCOPE

Stephan’s Quintet เป็นกลุ่มกาแล็กซีที่อยู่ห่างออกไป 290 ล้านปีแสง จากรูปจะเห็นเป็นกลุ่มก้อนแสง จำนวน 4 ก้อนที่อยู่ใกล้ชิดกัน

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์สามารถถ่ายภาพที่เก็บรายละเอียดได้ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา เช่น รายละเอียดของหลุมดำแบบที่ยังไม่เคยมีกล้องตัวใดถ่ายได้

สิ่งที่ทำให้กล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ไม่มีใครเทียบได้ มีดังนี้

กระจกขนาดใหญ่

กระจกของกล้องเจมส์ เวบบ์สามารถจับแสงได้กว้างกว่า 21 ฟุต (ประมาณ 6.40 เมตร) ซึ่งใหญ่กว่ากระจกของกล้องฮับเบิลถึง 2 เท่าครึ่ง

การรับแสงได้มากขึ้นช่วยให้กล้องมองเห็นวัตถุที่อยู่ห่างไกลออกไป โดยกล้องโทรทรรศน์สามารถมองเห็นดวงดาวและกาแล็กซีที่ก่อตัวเมื่อกว่า 1.3 หมื่นล้านปีก่อน

Jean Creighton นักดาราศาสตร์และผู้อำนวยการ Manfred Olson Planetarium แห่งมหาวิทยาลัย Wisconsin–Milwaukee บอกกับทาง Mashable ว่าเรากำลังจะได้เห็นดาวฤกษ์และกาแล็กซีที่ก่อตัวขึ้นเป็นกลุ่มแรกๆ

มุมมองอินฟราเรด

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์เป็นกล้องโทรทรรศน์อินฟราเรดที่สามารถมองเห็นแสงในสเปกตรัมอินฟราเรดได้ ทำให้เรามองเห็นจักรวาลได้มากขึั้น ซึ่งต่างจากกล้องฮับเบิล

อินฟราเรดมีความยาวคลื่นที่ยาวกว่าแสงที่มองเห็นได้ ดังนั้นคลื่นแสงจึงสามารถเคลื่อนที่ผ่านเมฆคอสมิกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าโดยที่แสงไม่ชนกัน

ความสามารถในการมองดูดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกลออกไป

กล้องโทรทรรศน์เว็บบ์มีอุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า สเปกโตรมิเตอร์ (spectrometers) ที่จะเข้ามาช่วยให้เราทำความเข้าใจดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกลโพ้นออกไปได้มากขึ้น

เครื่องมือที่ว่าสามารถถอดรหัสโมเลกุล เช่น น้ำ คาร์บอนไดออกไซด์ และมีเทน ที่อยู่ในชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกลออกไปได้

หากสนใจจะดู ภาพถ่าย อวกาศ จากกล้อง James Webb สามารถดูเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ webbtelescope.org/news/first-images/gallery

ที่มา : Mashable