Apple ปล่อย iOS 16 , iPadOS 16 Public Beta ให้ผู้ใช้ทั่วไปทดสอบได้แล้ว

Apple เปิดตัวการอัปเดตของ iOS 16 ตัว Public Beta แล้ว หลังจากปล่อยเวอร์ชั่นสำหรับนักพัฒนาได้ทดสอบใช้งานแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยตัว Public Beta จะเป็นเวอร์ชั่นสำหรับให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น การปรับแต่งหน้าจอ lock screen พร้อมวิดเจ็ตแบบใหม่ , ประสบการณ์การรับ-ส่งข้อความผ่าน iMessage แบบใหม่ และอื่นๆ

การติดตั้ง iOS 16 Public Beta

การติดตั้ง iOS 16 ตัว Public Beta ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Apple Beta Software Program ของ Apple จากนั้นลงชื่อเข้าใช้ด้วย Apple ID ของคุณและดาวน์โหลด configuration profile สำหรับอุปกรณ์ที่ต้องการติดตั้งเวอร์ชันทดสอบ

เมื่อตั้งค่าโปรไฟล์บนอุปกรณ์แล้ว จากนั้นให้เข้าไปที่ Settings >> General >> Software Update เพื่อดาวน์โหลด iOS 16 ตัว PublicBeta

Lock Screen ใหม่

อย่างที่เกริ่นเอาไว้ข้างต้นว่าการอัปเดต iOS 16 นั้นมาพร้อมกับการปรับแต่งหน้าจอ lock screen พร้อมวิดเจ็ตแบบใหม่ ผู้ใช้สามารถกดค้างไว้ที่หน้าจอ lock screen เพื่อปรับแต่งได้ตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเลือกรูปภาพ แบบตัวอักษร ฟิลเตอร์ หรือเอฟเฟกต์ เป็นต้น

Apple ยังเปิดตัว Live Activities API ที่ช่วยให้แอปแสดงกิจกรรมที่กำลังดำเนินอยู่แบบเรียลไทม์ เช่น ผลคะแนนการแข่งขันกีฬา หรือข้อมูลการโดยสาร Uber เป็นต้น

iOS 16 Live Activities
Live Activities บน iOS 16

ผู้ใช้ยังสามารถมีหลายหน้าจอ lock screen เพื่อเลื่อนดูสิ่งที่ต่างกัน เช่น สถานที่ อารมณ์ (moods) หรือเวลาต่างๆ ได้ โดยปัดเลื่อนไปได้เหมือนกับ watch face

iOS 16 Focus Mode
โหมด Focus บน iOS 16

ใน iOS 16 ยังเชื่อมโยง lock screen เข้ากับโหมด Focus ที่ระบุไว้ โดยในโหมด Focus ใหม่จะมีตัวกรองเพิ่มเติมที่ให้เลือกแอปที่อนุญาตแจ้งเตือนหรือแอปที่ต้องเงียบเพื่อต้องการโฟกัส/สมาธิ

แอป Photos ใหม่

ใน iOS 16 ยังมีฟีเจอร์อัปเดตใหม่อย่างแอป Photos ที่มาพร้อม iCloud Shares Photo Library สำหรับครอบครัว โดยสามารถแยกฟีดรูปภาพที่ถ่ายโดยสมาชิกแต่ละคนได้ นอกจากการระบุตัวบุคคลและสถานที่เพิ่มใน library แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถกดปุ่มเปิดในแอปกล้องเพื่อส่งรูปที่ถ่ายไปยัง library ที่แชร์ได้ทันที

iCloud Shared Photo Library

แอป Photos ใหม่ยังมาพร้อมการล็อคโฟลเดอร์สำหรับรูปที่ซ่อนอยู่ รูปที่ถูกลบไปแล้ว และการลบรูปซ้ำ เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่บนอุปกรณ์ได้อีกเยอะ

การแชร์ข้อมูลและการทำงานร่วมกันที่ง่ายขึ้น

iOS 16 นั้นช่วยให้ผู้ใช้ทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้นโดยการสร้างกลุ่มแท็บใน Safari เพื่อทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ได้ หากกำลังคิด วางแผน หรือทำงานกลุ่มร่วมกันเป็นทีมอยู่ หรือใช้งานพินบอร์ดร่วมกันบน Pinterest ได้เพื่อสร้างไอเดียใหม่ๆ โดยผู้ใช้สามารถกดปุ่มแท็บที่มุมขวาล่างค้างไว้เพื่อเปิดเมนูและเพิ่ม site ไปยังกลุ่มแท็บต่างๆ

Smart ways to share

ผู้ใช้ยังสามารถแชร์ไฟล์เอกสาร ไฟล์สไลด์ หรือกลุ่มแท็บ Safati ในแอปข้อความได้ เพื่อให้สมาชิกคนอื่นๆ ที่ทำงานร่วมกันได้รับไฟล์เหล่านี้

Smart ways to share

ด้วย iOS 16 ผู้ใช้สามารถเริ่มประสบการณ์ SharePlay ได้อย่างรวดเร็วจากแอปข้อความโดยไม่ต้องเริ่มการโทรแบบ FaceTime นอกจากนี้ Apple จะปล่อยแอปที่ให้ทำงานร่วมกันได้ชื่อว่า Freeform ช่วงปลายปีนี้บน iOS 16 , iPadOS 16 , และ macOS Ventura โดยเปิดให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มบันทึก รวมถึงรูปภาพ วาดภาพดูเดิล หรือแม้แต่ FaceTime กับบุคคลอื่นได้โดยตรงจากในแอป

iMessage ใหม่

ผู้ใช้สามารถแก้ไขข้อความที่ส่งไปแล้วได้และยกเลิกการส่งข้อความได้แต่ต้องไม่เกิน 15 นาทีหลังจากส่งแล้ว ทำเครื่องหมายข้อความว่ายังไม่ได้อ่านด้วยการปัด

iOS 16 ยังให้ผู้ใช้กู้คืนข้อความที่ลบไปแล้วได้ภายใน 30 วันหลังจากที่ลบไปแล้ว

iMessage on iOS 16

ผู้ใช้ยังสามารถจัดการกับกล่องข้อความ SMS ที่เป็นบับเบิ้ลสีเขียวได้ โดยเลือกตัวกรองหมวดหมู่ต่างๆ ได้ 12 หมวดหมู่ย่อยภายใน “Transactions” และ “Promotions”

ในหมวดหมู่ Transactions จะประกอบไปด้วย การเงิน , การแจ้งเตือนความจำ , คำสั่งซื้อ , สุขภาพ , บริการสาธารณะ , สภาพอากาศ , ผู้ให้บริการเครือข่าย , รางวัล และอื่นๆ ส่วนหมวดหมู่ Promotions จะประกอบไปด้วย ข้อเสนอ คูปอง และอื่นๆ

แต่จะใช้งานได้เฉพาะผู้ใช้ iOS ที่อยู่ในอินเดียเท่านั้น โดยสิ่งนี้จะทำให้พวกเขาทำงานได้เทียบเท่ากับ Android ที่มีแอปอย่าง Microsoft SMS Organizer

แอป Mail ใหม่

Apple ได้ปรับฟีเจอร์ค้นหาใหม่ในแอป Mail พร้อมคำแนะนำอัจฉริยะสำหรับการค้นหา อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถตั้งเวลาส่งอีเมลและยกส่งการส่งอีเมลได้

Improved Search in Mail App on iOS 16

แอป Maps ใหม่

ในแอป Maps ใหม่บน iOS 16 นั้นผู้ใช้สามารถเพิ่มจุดแวะพักได้หลายจุดบนเส้นทาง รวมถึงยังมีการแสดงอัตราค่าโดยสารสำหรับการเดินทางที่เลือกให้ดูด้วย

iOS 16 Maps

ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวใหม่

ระบบปฏิบัติการใหม่มาพร้อมฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวใหม่ เช่น ให้ผู้ใช้ข้าม CAPTCHA ได้อัตโนมัติ อัปเดตความปลอดภัยแบบเรียลไทม์ และฟีเจอร์ Safety Check ที่ให้ผู้ใช้ตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อหลีกเลี่ยงจากผู้ที่ละเมิด และยังซัพพอร์ต PassKey สำหรับการเข้าระบบแบบไม่ใช้รหัสผ่าน

ฟีเจอร์ Live text

รองรับ Live text บนวิดีโอและมีหน่วยแปลงข้อความอัตโนมัติ ผู้ใช้สามารถแปลภาษาต่างประเทศ ส่งอีเมล สร้างกิจกรรมในปฏิทิน กดโทรไปยังเบอร์โทรศัพท์ หรือติดตามเที่ยวบินได้จากข้อความที่พบเห็น

iOS 16 Live text

ฟีเจอร์นี้ยังช่วยดึงข้อมูลออกจากนามบัตร , อ่านรายการอาหาร และแปลงสกุลเงินจากเมนูร้าอาหารได้อย่างรวดเร็ว

ฟีเจอร์ไดคัตรูปภาพใหม่

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจและน่าจะมีประโยชน์มากคือ การไดคัตรูปภาพแยกออกจากฉากหลัง เมื่อไดคัตแล้ว สามารถนำมาส่งต่อได้ผ่านแอปข้อความ , Telegram และ WhatsApp

iOS 16 dicut

นอกจากระบบปฏิบัติการ iOS 16 ตัว Public Beta แล้ว ผู้ที่ต้องการทดสอบตัวเบต้าสามารถดาวน์โหลด iPadOS 16 เวอร์ชันก่อนปล่อยให้ใช้งานจริงที่มาพร้อมอินเทอร์เฟซมัลติทาสกิ้งที่ปรับปรุงใหม่และเปลี่ยนความหนาแน่นพิกเซลของจอแสดงผล รวมถึง watchOS 9 เวอร์ชันก่อนปล่อยให้ใช้งานจริงที่มาพร้อมฟีเจอร์การตรวจจับภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่ได้รับการปรับปรุงใหม่และการติดตามการนอนหลับที่ละเอียดมากขึ้น

iPadOS 16 ตัว Public Beta

ผู้ใช้จะได้สัมผัสกับระบบมัลติทาสก์แบบใหม่ที่ชื่อว่า Stage Manager ที่เป็นอินเทอร์เฟสใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้จดจ่อกับแอปหนึ่งในขณะที่เปิดให้ใช้งานแอปอื่นได้อย่างรวดเร็วจากแถบด้านข้างหรือ dock ที่อยู่ด้านล่าง

ผู้ใช้สามารถใช้งานแอปผ่านหน้าต่างลอยขนาดต่างๆ บนหน้าจอเดียวได้เหมือนการใช้งานเดสก์ท็อป

iPadOS 16

iPadOS 16 ยังมาพร้อมฟีเจอร์สำคัญเกี่ยวกับหน้าจอ นั่นคือการรองรับจอภาพภายนอกเพื่อตั้งค่า workspace หลายตัว และ Display Zoom เพื่อปรับความหนาแน่นพิกเซลของหน้าจอ

watchOS 9 Beta

Apple กำลังปล่อย watchOS 9 Beta ที่มาพร้อมการตรวจจับ A-fib ที่ได้รับการปรับปรุงและการวิเคราะห์ระยะการนอนหลับที่ละเอียดขึ้นรวมถึงเวลาที่ใช้ใน REM , Core และ Deep Sleep

ผู้ใช้สามารถสลับหน้าจอแสดงกิจกรรมต่างๆ ไปมาได้ในแอป Workout ด้วยการหมุนเม็ดมะยม ช่วยให้ผู้ใช้เห็นอัตราการเต้นของหัวใจในโซนที่แตกต่างกันเพื่อวัดความเข้มข้นของการออกกำลังกาย

watchOS 9 และ iOS 16 จะแนะนำการบันทึกการใช้ยา กำหนดการใช้ยา และการแจ้งเตือน สำหรับผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา ฟีเจอร์นี้จะแจ้งให้ทราบถึงปฏิกิริยาที่สำคัญของยา เช่น แนะนำว่าไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะที่รับประทานยาบางชนิด

watchOS 9

อย่างไรก็ตาม จงจำไว้เสมอว่านี่เป็นเพียงแค่เวอร์ชันทดสอบเท่านั้น อาจมีฟีเจอร์บางตัวที่ยังทำงานได้ไม่ปกติในเวอร์ชันนี้ ดังนั้น ผู้ที่เข้าไปทดลองใช้งานควรเตรียมตัว+เตรียมใจสำหรับความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น หากคุณวางแผนจะติดตั้งเพื่อใช้งาน iOS 16 ตัว PublicBeta

ที่มา : TechCrunch