ซีอีโอ HUAWEI เชื่อ หากไม่ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร HUAWEI จะครองตลาดสมาร์ทโฟนร่วมกับ Apple ไปแล้ว พร้อมมอง Samsung เป็นเพียงผู้ผลิตรายเล็ก

Richard Yu ซีอีโอของ HUAWEI ได้แชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์สมมุติของตลาดมือถือในปี 2022 ว่า หากสหรัฐอเมริกาไม่คว่ำบาตร แทรกแซง และกีดกัน HUAWEI วันนี้ ผู้ผลิตโทรศัพท์รายใหญ่ของโลกอาจเป็น HUAWEI และ Apple

พร้อมกันนี้ยังพูดถึง Samsung แบบไม่เห็นหัวในส่วนหนึ่งของการแชร์ความคิดเห็นว่า

บริษัทอื่นๆ ที่เป็น “ผู้ผลิตรายเล็กๆ” รวมถึงบริษัทเกาหลี (น่าจะหมายถึง Samsung แหละ) ซึ่งอาจขายได้ในตลาดสหรัฐฯและเกาหลีใต้เป็นหลัก

บางส่วนของการแชร์ความเห็นของ Richard Yu

การเรียก Samsung ว่าเป็น “ผู้ผลิตรายเล็กๆ” นั้นอาจฟังดูไม่ถูกต้องเท่าไหร่นัก เพราะหลายปีมานี้ HUAWEI เองใช้เวลาหลายปี ที่พยายามจะไล่ตามบริษัทจากเกาหลีใต้ให้ทัน จนวันนึง HUAWEI ก็สามารถแซงหน้า Samsung ได้จริงๆ แต่ก็มีเหตุให้ต้องสะดุดล้มอย่างน่าเศร้าจากการถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร ขึ้นบัญชีดำ และกีดกันการค้าอย่างหนัก เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ HUAWEI ค่อยๆ ไต่อันดับขึ้นมาจนถึงจุดสูงสุดของตลาดโทรศัพท์ที่ครองบัลลังค์โดย Apple และ Samsung และในที่สุด HUAWEI ใช้เวลาประมาณ 1 ปีเต็มๆ หลังจากถูกคว่ำบาตรและมาตรการกีดกันทางการค้ามีผลบังคับใช้ จึงสามารถแซงหน้า Samsung ได้เมื่อเดือนเมษายน 2020 ด้วยแรงผลักดันจากยอดขายที่แข็งแรงมากในประเทศจีน ทำให้ส่วนแบ่งตลาดแซงหน้า Samsung ไป 2% มาอยู่ที่ 19% ของยอดขายโทรศัพท์ทั้งหมดทั่วโลก ส่วนแบ่งตลาดของ Samsung ณ เวลานั้นอยู่ที่ 17% เนื่องจากมือถือซีรีส์ Galaxy S20 นั้นทำยอดได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ (ข้อมูลสถิติปี 2020 จากทาง Counterpoint Research)

ณ ตอนนั้น HUAWEI สามารถทำตามเป้าและตามที่ให้คำมั่นสัญญาเอาไว้เมื่อปี 2018 ว่าจะเป็นผู้นำตลาดด้วยยอดขาย

หากคุยกันแบบเรื่องสมมุติว่า HUAWEI ไม่ถูกทางการสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำใน Entity List , กีดกันทางการค้า , ไม่ถูกห้ามใช้บริการต่างๆ ของ Google Mobiles Services ที่เป็นส่วนสำคัญของสมาร์ทโฟน Android และไม่ถูกกีดกันเรื่องการผลิตชิปที่ทันสมัยกับผู้ผลิตที่เป็นบริษัทของสหรัฐฯ ตอนนี้ HUAWEI จะไปได้ไกลขนาดไหนกัน? เราไม่อาจหยั่งรู้คำตอบนี้ได้ เพราะ เมื่อ HUAWEI ถูกบีบทุกทาง ทำให้บริษัทต้องยืนหยัดสู้และหันมาพึ่งพาตัวเองเป็นหลักจนมีทั้งระบบปฏิบัติการ HarmonyOS และ ecosystem ของบริษัทอย่างทุกวันนี้ได้

ที่มา : PHONEARENA