Facebook จะเปิดให้ผู้ใช้ สร้างโปรไฟล์เพิ่มได้มากถึง 5 โปรไฟล์

Meta จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถสร้างและผูกหลายโปรไฟล์ไว้กับบัญชี Facebook ของเขา นี่ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ที่สนับสนุนให้ผู้ใช้นั้นโพสต์และแชร์สิ่งต่างๆ บนสังคมออนไลน์

ณ ตอนนี้อยู่ระหว่างการทดสอบ โดยมีสมาชิก Facebook บางรายที่สามารถสร้างโปรไฟล์เพิ่มได้อีก 4 โปรไฟล์ โดยแต่ละคนไม่จำเป็นต้องใส่ชื่อจริงหรือตัวตนบุคคลในโปรไฟล์ที่สร้างเพิ่ม

Facebook คงต้องการให้แยกโปรไฟล์ใช้งาน เช่น โปรไฟล์หนึ่งสำหรับเพื่อน โปรไฟล์หนึ่งสำหรับเพื่อนร่วมงาน ฯลฯ และแต่ละโปรไฟล์จะมีหน้า feed ของตัวเองแยกจากกัน แต่สามารถทำการคอมเมนต์หรือกดไลค์โพสต์อื่นๆด้วยโปรไฟล์เดียวเท่านั้น

Meta พยายามผลักดันการมีส่วนร่วมบนเครือข่ายโซเชียล ที่ปัจจุบันนั้นเติบโตช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ใช้ที่อายุน้อย ที่ระยะหลังๆ เริ่มจะห่างหายไปจาก Facebook ไปเล่นแพลตฟอร์มอื่นมากขึ้น

ถึงแม้จะเปิดให้สร้างโปรไฟล์เพิ่มได้ แต่โปรไฟล์เพิ่มเติมเหล่านั้นยังคงต้องสร้างตามนโยบายคอนเทนต์ของ Facebook โดยจะผูกกับบัญชีหลัก Facebook ของผู้ใช้ ดังนั้น หากมีการละเมิดกฏในโปรไฟล์หนึ่งจะส่งผลกระทบต่อโปรไฟล์อื่นๆ ด้วย

Facebook

ผู้บริหาร Meta กล่าวว่า เมื่อเปิดตัวโปรไฟล์นักเรียน (student profiles) ผู้ใช้น่าจะต้องการตอบโต้กับสิ่งที่พวกเขาให้ความสนใจที่เฉพาะเจาะจงไปมากกว่าสิ่งที่พวกเขาพบจากประสบการณ์ทางสังคมหลีกของพวกเขา ด้วยการเปิดให้สร้างโปรไฟล์ที่หลากหลาย ทาง Facebook คาดหวังว่าผู้ใช้จะสร้างตัวตนที่แยกจากกันสำหรับความสนใจที่แตกต่างกัน เช่น โปรไลฟ์หนึ่งสนใจเครื่องการเล่นเกม อีกโปรไฟล์สนใจเรื่องการท่องเที่ยว การทำอาหาร ฯลฯ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเรื่องนี้ว่า การทดสอบจะไม่เปลี่ยนวิธีที่ Meta คำนวณยอดรวมผู้ใช้ที่ใช้งานรายเดือน/รายวัน (ยอดรวมของ active user รายเดือน/รายวัน)

การทำงานแบบหลายโปรไฟล์ยังคงเป็นแค่เพียงการทดสอบเท่านั้น ซึ่งมีผู้ที่สามารถทำได้ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ เพียงไม่กี่รายเท่านั้น ทั้งนี้ ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าจะเปิดให้ใช้งานจริงเมื่อใด เราคงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : CNN | Bloomberg