Google เปิดตัว ChromeOS Flex ใช้ติดตั้งใน PC และ Mac รุ่นเก่า ให้กลายเป็น Chromebook

Google เปิดตัว ChromeOS Flex อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งสามารถจะมาแทนที่ระบบปฏิบัติการบน PC และ Mac รุ่นเก่าให้เปลี่ยนเป็น Chromebook ได้

ลองคิดดูว่า หากคุณมี MacBook เก่าๆ อยู่ แต่ไม่สามารถลงหรือใช้ macOS 12 Monterey ได้ นี่เป็นตัวเลือกหนึ่งให้ผู้ใช้ลองติดตั้ง ChromeOS Flex ผ่าน bootable USB drive เพื่อใช้ระบบปฏิบัติการที่เน้นการใช้ระบบคลาวด์ของ Google ดู

Googleเริ่มทดสอบ ChromeOS Flex ช่วงต้นปีนี้โดยมีการแก้ไขข้อบกพร่องกว่า 600 จุดตั้งแต่นั้นมา บริษัทได้สนับสนุนให้บุคคล สถานศึกษา และธุรกิจดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ไปใช้ ให้อุปกรณ์รุ่นเก่าได้ใช้ระบบงานที่เน้นการจัดการบนคลาวด์ ถือเป็นการช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปในตัวด้วย

ระบบปฏิบัติการ ChromeOS Flex เป็นผลพวงจากการที่Google เข้าซื้อ Neverware บริษัทที่นำเสนอแอปชื่อ CloudReady ที่อนุญาตให้ผู้ใช้แปลง PC เครื่องเก่าให้กลายเป็นเครื่อง Chrome OS ในปี 2020

ChromeOS Flex ได้รับการรับรองให้ทำงานบนอุปกรณ์กว่า 400 รุ่นได้ รวมถึง Mac ที่วางจำหน่ายหลังปี 2010 ที่มีพื้นที่ว่าง 16GB

ส่วนเรื่องการใช้ OS Flex นั้น บุคคลทั่วไปสามารถใช้งานได้ฟรี แต่สถานศึกษาและหน่วยงานธุรกิจที่ใช้ CloudReady จะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมและค่าสมัครสมาชิก

ChromeOS Flex

Googleกล่าวถึง Chrome OS Flex ว่ามันให้ความรู้สึกเหมือนกับ ChromeOS ที่มาพร้อม Chromebook เนื่องจากสร้างจากฐานรหัสเดียวกัน รวมไปถึงการใช้ Google Assistant , เบราเซอร์ Chrome และการแชร์ที่คล้ายกัน สิ่งที่แตกต่างกัน คือ OS Flex จะไม่มี Google Play Store สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมของความแตกต่างระหว่าง OS Flex กับ ChromeOS บนอุปกรณ์ Google ดั้งเดิมได้ที่ Help

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและความช่วยเหลือต่างๆ รวมถึงขั้นตอนการติดตั้งและการกำหนดค่า สามารถเข้าไปดูได้ที่คู่มือการติดตั้ง

ที่มา : MacRumors