Apple จดสิทธิบัตร ใช้ iPhone ได้ในขณะที่หน้าจอเปียก

Apple ได้ยื่นจดสิทธิบัตรกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา (USPTO) เพื่อให้สามารถใช้งาน iPhone ในขณะที่หน้าจอเปียกอยู่ได้

รายงานล่าสุดเผยว่า Apple ได้ยื่นจดสิทธิบัตรต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา (USPTO) เพื่อให้ผู้ใช้งาน iPhone สามารถใช้งานอุปกรณ์ท่ามกลางสายฝนหรือในขณะที่จอเปียกได้ โดยสมาร์ทโฟนจะถูกพัฒนาให้ทนต่อความชื้นได้ดีขึ้น

ข้อมูลจากสิทธิบัตรใหม่เผยว่า iPhone รุ่นใหม่ในอนาคต จะสามารถปรับหน้าจอแสดงผล, ปุ่มควบคุม และเซ็นเซอร์ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเซ็นเซอร์ความดันและความชื้นจะช่วยทำหน้าที่ตรวจจับ และลดการสัมผัสที่คลาดเคลื่อนที่อาจเกิดจากของเหลวบนหน้าจอ

เมื่อหน้าจอของไอโฟนเปียก จอแสดงผลแบบ capacitive ของไอโฟนจะเปลี่ยนไปเป็นหน้าจอไวต่อแรงกด (pressure-sensitive) ซึ่งคล้ายกับเทคโนโลยี Force Touch และ 3D Touch ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ซึ่งผู้ใช้จะต้องใช้แรงกดมากขึ้น ตามระดับความเปียกของหน้าจอนั่นเอง

Apple iPhone สิทธิบัตร

เอกสารสิทธิบัตรยังแสดงให้เห็นอีกว่าแอปกล้องของ iPhone นั้นจะทำงานได้ในโหมดแห้ง, เปียกและใต้น้ำ พร้อมการเปลี่ยนแปลง UI ของกล้อง โดยคุณลักษณะบางอย่างของกล้องจะถูกลบออกจาก UI โดยอัตโนมัติตามโหมดต่างๆ ทำให้ปุ่มต่างๆ มีขนาดใหญ่ขึ้นในโหมดใต้น้ำ และจะไม่สามารถเข้าถึงการตั้งค่าอื่นๆ ได้ พร้อมแสดงความลึกปัจจุบันของอุปกรณ์เพื่อให้อยู่ภายใต้ขีดจำกัดของการกันน้ำด้วย

แน่นอนว่านี่เป็นเพียงการจดสิทธิบัตรเท่านั้น และอย่างที่เราทราบกันว่าหลายๆ แบรนด์มักจะจดสิทธิบัตรเอาไว้หลายๆ แบบเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แบรนด์คู่แข่งนำไปใช้ ซึ่งบางครั้งสิทธิบัตรเหล่านั้นก็ไม่เคยถูกนำมาพัฒนาขึ้นจริง

ที่มา gizmochina