Apple ยุติความร่วมมือกับ Jony Ive อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบ สิ้นสุดการทำงานร่วมกันกว่า 30 ปี

มีรายงานจากสื่อ The New York Times ว่าความร่วมมือระหว่าง Apple กับ Jony Ive อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Apple ได้สิ้นสุดลงแล้ว

Ive ลาออกจาก Apple ในปี 2019 และยังคงทำงานร่วมกับ Apple ในฐานะที่ปรึกษาผ่านบริษัทออกแบบของเขาชื่อ LoveFrom โดยหน้าที่ความรับผิดชอบของ Ive คือการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple เช่น iPhone , Apple Watch , อุปกรณ์ Mac รวมถึงพวกร้าน Apple Store ต่างๆ ด้วย แต่แล้วความร่วมมือกันระหว่าง Ive กับ Apple ก็มาถึงตอนอวสาน

ข้อมูลจากรายงานข่าวระบุว่า Apple และ Ive ตกลงที่จะยุติการทำงานร่วมกัน ถือเป็นการยุติความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานเกินกว่า 30 ปีลง

ถึงแม้ Ive จะลาออกจาก Apple ในปี 2019 เพื่อก่อตั้งบริษัทออกแบบของตัวเองก็จริง แต่ Apple ถือเป็นหนึ่งในลูกค้าหลักที่ Ive ทำงานออกแบบให้อย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น iMac 24 นิ้ว รวมไปถึงการให้คำแนะนำในการออกแบบ Apple Car ก็ด้วย

Apple ได้เซ็นสัญญาระยะเวลาหลายปีกับ Ive ที่มีมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงมาก แต่ถึงแม้ Apple จะเป็นลูกค้าหลักของ LoveFrom แต่ข้อตกลงดังกล่าวที่ทำระหว่างกันนั้นได้จำกัดไม่ให้ Ive ทำงานในโปรเจกต์ที่มีความท้าทาย

Jony Ive and Tim Cook

Ive และ Apple มีกำหนดที่ต้องต่ออายุสัญญาใหม่ แต่พวกเขาตัดสินใจที่จะไม่ขยายสัญญาต่อไปอีก มีรายงานว่าผู้บริหารของ Apple ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า Apple จ่ายเงินให้ Ive ไปเท่าไหร่? รวมถึงรู้สึกผิดหวังที่นักออกแบบของ Apple หลายคนต่างลาออกไปอยู่ LoveFrom ส่วนทางฝั่ง Jony Ive เองก็ต้องการความเป็นอิสระในการเลือกลูกค้าของตัวเองโดยไม่ต้องเคลียร์งานกับ Apple

มีข่าวลือว่า Ive ออกจาก Apple หลังจากเปิดตัว Apple Watch เพราะรู้สึกไม่พอใจที่ Apple ดูจะให้ความสำคัญกับการออกแบบน้อยลง โดยมุ่งเน้นไปที่ฟังก์ชันการทำงานมากขึ้น ยังมีข่าวลืออีกว่า Ive รู้สึกว่า Tim Cook นั้นมีความสนใจเพียงเล็กน้อยในเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงเรื่องที่ Ive นั้นผิดหวังที่คณะกรรมการของ Apple นั้นเต็มไปด้วยบุคคลากรที่มีภูมิหลังเกี่ยวกับด้านการเงินและการปฏิบัติการมากกว่าด้านเทคโนโลยี

ที่มา : MacRumors