Instagram จะบังคับให้วิดีโอที่ไม่เกิน 15 นาที กลายเป็น Reels ทั้งหมด

งานนี้เรียกว่า Meta พร้อมงัดทุกวิถีทางที่จะสู้กับ TikTok ล่าสุดเตรียมกำหนดให้ทุกคลิปวิดีโอที่อัปโหลดลงใน Instagram แล้วความยาวไม่เกิน 15 นาที จะถือว่าเป็นคลิปวิดีโอสั้น และจับให้ไปโผล่ใน Reels ทันที ถ้าวัดกันแบบนี้ก็เรียกว่า แทบจะทุกคลิปที่อัปขึ้นไป จะโดนยัดใส่ Reels ทั้งหมด!

Meta อยู่ในช่วงที่กำลังเปลี่ยนกลยุทธ์และปรับแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อใช้ต่อกรกับแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง TikTok ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ล่าสุด Meta ได้ประกาศว่า การอัปโหลดวิดีโอเกือบทั้งหมดจะกลายเป็น Reels (ไม่ว่าผู้ใช้จะต้องการหรือไม่ก็ตาม) อีกทั้งยังเพิ่มเครื่องมือไว้สร้างสรรค์ลูกเล่นใหม่ๆ สำหรับการทำวิดีโอสั้น

All instagram videos into Reels

การเปลี่ยนแปลงหลักๆ คือ การนำวิดีโอคลิปทั้งหมดเข้าสู่ฟีดของ Reels

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โพสต์ที่เป็นวิดีโอที่สั้นกว่า 15 นาทีจะถูกแชร์แบบ Reels

ส่วนวิดีโอที่โพสต์ก่อนการเปลี่ยนแปลงจะยังคงเป็น Videos และไม่กลายเป็น Reels

Meta กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น

หากดูจากความยาวของวิดีโอที่กำหนดแล้ว Instagram จะเหมารวมทันทีว่า วิดีโอที่มีความยาวเกินกว่า 15 นาที ถือว่าไม่ใช่วิดีโอแบบสั้นๆ ถ้าในความหมายนี้ พูดง่ายๆ ก็คือ วิดีโอเกือบทั้งหมดที่ถูกอัปโหลดหลังการเปลี่ยนแปลงจะถูกป้อนเข้าสู่สตรีมของ Reels ทันที

Reels เป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่เติบโตเร็วที่สุดในแอป อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าความนิยมในวงกว้างของ TikTok นั้นเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้ Meta จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้มากขึ้น

แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะยิ่งเป็นการทำให้ความมีเอกลักษณ์และความแตกต่างของ Instagram นั้นลดน้อยลง และยิ่งเข้าใกล้และคล้ายกับ TikTok ขึ้นไปเรื่อยๆ

Instagram 15 นาที
ลูกเล่น Remix เพื่อใช้ปรับแต่ง

ลูกเล่น Remix ใหม่ที่เข้ามาช่วยในการปรับแต่งดังนี้

การปรับแต่งรูปภาพ (Remix for Photos)

รูปภาพเป็นหัวใจหลักของแพลตฟอร์ม Instagram ซึ่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ผู้ใช้จะสามารถแต่งภาพ และน่าจะเป็นแรงบัลดาลใจในการสร้างสรรค์ Reels ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละคน

ขยายเลย์เอาต์ (Expanded Remix layouts)

เลือกเลย์เอาต์ได้ตั้งแต่ หน้าจอกรีนสกรีน , หน้าจอแยกทั้งแนวนอน/แนวตั้ง หรือมุมมองแบบ picture-in-picture เพื่อเพิ่มคำอธิบายวิดีโอลง Reels ได้

ใส่คลิปเพิ่มได้ (Add your clip)

สามารถเพิ่มคลิปของคุณเองต่อจากคลิปต้นฉบับเพื่อเล่นตามลำดับได้

Instagram 15 นาที
เลือกปรับใช้เทมเพลตต่างๆ กับวิดีโอของคุณได้

นอกจากนี้ Instragram ยังเพิ่มตัวเลือกเทมเพลต Reels เอาไว้ให้ผู้ใช้ได้ใช้รูปแบบ Reels ยอดนิยมกับคลิปวิดีโอของคุณเอง รวมถึงเพิ่มโหมดกล้องคู่ใหม่ (Dual camera mode เป็นการใช้งานกล้องหน้าและกล้องหลังพร้อมกัน) เพื่อให้ผู้ใช้จับภาพคอนเทนต์และปฏิกริยาของคุณได้ในเวลาเดียวกัน

มารอดูกันว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วย Instagram ได้มาก-น้อยแค่ไหน

ที่มา : Meta Newsroom | SocialMediaToday