พบชิป Accelerometer ในบอร์ด MacBook Air ชิป M2 แต่ไม่รู้ว่าเอาไว้ใช้ทำอะไร?

จากการชำแหละอุปกรณ์ Mac ครั้งล่าสุดของ iFixit พบว่า MacBook Air ชิป M2 เป็น Mac เครื่องแรกที่ใส่ Accelerometer มาให้ในตัว

iFixit ทำการผ่า MacBook Air ชิป M2 ใหม่เป็นครั้งแรก พบว่ามี Accelerometer มาด้วย แต่ยังไม่มีคำอธิบายว่า Apple ใส่ Accelerometer มาทำไม?

Accelerometer หรือมาตรวัดความเร่ง เป็นกุญแจสำคัญสำหรับอุปกรณ์ iPhone และ iPad โดยเป็นตัวที่ให้ข้อมูลเรื่องความเคลื่อนไหว การหมุน ความเร็ว และข้อมูลเรื่องอัตราเร่ง แต่ไม่มีกรณีการใช้งานที่ชัดเจนสำหรับส่วนประกอบของ Mac เนื่องจาก Mac นั้นต่างจาก iPhone และ iPad ตรงที่มันมีโอกาสน้อยมากที่จะใช้งานภายใต้การเคลื่อนไหวที่มีอิทธิพลต่อการใช้งาน (ปกติแล้ว ผู้ใช้งานแล็ปท็อปก็วางบนโต๊ะเฉยๆ ไม่ได้ถือ/ยกไปมาเวลาใช้งาน อย่างมากก็วางบนตักและอาจมีการขยับเพียงเล็กน้อย)

Accelerometer in MacBook Air M2

มีผู้ใช้บางคนตั้งข้อสังเกตว่าการติดตั้ง Accelerometer เอาไว้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการบริการและการรับประกันเพื่อใช้ในการตรวจสอบว่า MacBook Air เครื่องนั้นเคยตก/หล่นหรือไม่ หรืออาจใช้เพื่อรองรับการสั่นไหวของภาพและวิดีโอ

นอกจาก MacBook Air ชิป M2 แล้ว จอ Studio Display ก็มี Accelerometer ในตัว ซึ่งมันไม่ชัดเจนถึงจุดประสงค์การติดตั้งว่าใส่มาเพื่ออะไร?

หรือว่ามันอาจไม่ได้ทำมาเพื่อรองรับฟังก์ชันการใช้งานในปัจจุบันก็เป็นได้ อาจมีการอัปเดตซอฟต์แวร์ในอนาคตเพื่อใช้ประโยชน์เจ้า Accelerometer ก็เป็นได้

ที่มา : MacRumors