Vero

วีโร่ เปิดตัว TrueVibe เครื่องมือใหม่ล่าสุด วัดผลความการจับคู่แบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์

วีโร่ เปิดตัว “TrueVibe” เครื่องมือใหม่ล่าสุด ช่วยประเมินปัจจัยสำคัญต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการทำงานร่วมกันระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์

เมื่อเร็วๆ นี้ วีโร่ หนึ่งในผู้ให้บริการด้านประชาสัมพันธ์และดิจิทัลชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า TrueVibe ซึ่งวีโร่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อช่วยประเมินปัจจัยสำคัญต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการทำงานร่วมกันระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลตามจริงและเที่ยงตรงมากที่สุด โดยเครื่องมือล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะช่วยสนับสนุนแบรนด์ต่างๆ ในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์และเป็นระบบช่วยคัดสรรอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสมกับแคมเปญของแบรนด์ อัลกอริทึมของ TrueVibe จะช่วยให้ทีมงานของวีโร่สามารถให้คะแนนความเหมาะสมและความเข้ากันระหว่างอินฟลูเอนเซอร์กับแบรนด์ตามเกณฑ์ที่วัดผลได้จริง

โดย TrueVibe ได้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยประเมินปัจจัยความเกี่ยวข้องของอินฟลูเอนเซอร์ในบริบทของภาพรวมทางวัฒนธรรมและงานสื่อสารที่มีความเฉพาะตัวของแบรนด์นั้นๆ TrueVibe ได้มีการอิงข้อมูลจากเกณฑ์คะแนนสำคัญทั้งหมด 6 ข้อ โดยแต่ละเกณฑ์มีคุณสมบัติและข้อพิจารณาที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยจัดระดับอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสมกับแต่ละแบรนด์

นางสาวอลิซ่า โรเจียร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนเชิงกลยุทธ์ของวีโร่ กล่าวว่า “TrueVibe เป็นวิธีที่ช่วยให้วีโร่สามารถรู้ได้ว่าอินฟลูเอนเซอร์คนไหนเหมาะสมที่สุดที่จะทำงานร่วมกันในแคมเปญต่างๆ ดังนั้น เราต้องการสร้างเครื่องมือที่ช่วยให้การ
คัดสรรอินฟลูเอนเซอร์เป็นกระบวนการที่นำข้อมูลมาใช้ประกอบการวิเคราะห์แง่มุมสำคัญต่างๆ ที่สามารถบ่งชี้ให้เห็นถึงการทำงานร่วมกันให้ประสบความสำเร็จได้ สำหรับการพัฒนา TrueVibe เราไม่ได้มองว่าเครื่องมือนี้เป็นการวัดคุณภาพของอินฟลูเอนเซอร์แต่อย่างใด แต่มันคือการค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับบรีฟของแคมเปญที่แตกต่าง รวมถึงความต้องการที่เฉพาะเจาะจง หรือความสัมพันธ์กับแบรนด์โดยทั่วไป”

โรเจียร์ เสริมว่า TrueVibe ช่วยให้ทีมงานและแบรนด์มั่นใจได้ว่าการคัดสรรอินฟลูเอนเซอร์จะตอบโจทย์ขอบเขตความต้องการของแคมเปญได้อย่างครอบคลุมที่สุด และยังช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับค่านิยมของอินฟลูเอนเซอร์ในอนาคตอีกด้วย

“การมีเครื่องมือ TrueVibe หมายความว่าเราสามารถคัดสรรอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างมีระบบมากขึ้น” กล่าว

คุณสมบัติเด่นของ TrueVibe

truevibe vero

TrueVibe ทำงานโดยการถามคำถามตามหมวดหมู่สำหรับอินฟลูเอนเซอร์ คิดเป็นคะแนนรวมทั้งหมด 30 คะแนน อินฟลูเอนเซอร์ที่มีคะแนนความเหมาะสมรวม 26-30 คะแนน ถือเป็นกลุ่มในอุดมคติที่เหมาะกับแบรนด์นั้นๆ และในขณะเดียวกัน วีโร่ก็พร้อมนำเสนออินฟลูเอนเซอร์ที่มีคะแนนน้อยกว่า 25 คะแนนให้เป็นทางเลือกเพิ่มเติมแก่แบรนด์ต่างๆ และอาจไม่แนะนำกลุ่มที่ได้คะแนนน้อยกว่า 20 คะแนน ด้วยวิธีนี้จะช่วยให้วีโร่สามารถวิเคราะห์ความเหมาะสมในแต่ละแคมเปญตามหลักวิทยาศาสตร์ได้ เกณฑ์วัดความเหมาะสมมีทั้งหมด 6 ประเภท โดยสำรวจจากจำนวนการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของผู้บริโภค ความสนใจ การมีส่วนร่วม คุณภาพเนื้อหา บทบาทอิทธิพล และค่านิยมของอินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงการให้ความสำคัญกับข้อมูลเชิงคุณภาพที่สอดคล้องกับบรีฟหรือคำขอของลูกค้าแต่ละราย

สาเหตุที่วีโร่ตัดสินใจพัฒนา TrueVibe ขึ้นมาในปัจจุบัน

ปัจจุบัน อินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญและยังเป็นส่วนหนึ่งของบรีฟความต้องการของลูกค้าแทบทุกราย โดยอินฟลูเอนเซอร์ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ในหลายๆ ด้าน TrueVibe จึงช่วยให้วีโร่มั่นใจได้ว่า คำแนะนำในการสื่อสารของเรามีที่มาจากข้อมูลเชิงประจักษ์ ตลอดจนการวิเคราะห์เชิงคุณภาพและเชิงปริมาณควบคู่ไปพร้อมกัน TrueVibe ใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจภาพรวมอุตสาหกรรมของแบรนด์ รวมถึงคู่แข่งและผู้ชมของพวกเขา เพื่อค้นหากลยุทธ์และแนวทางที่มีข้อมูลครอบคลุมรอบด้าน

truevibe vero

โรเจียร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราเห็นปัญหาความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ที่อาจไม่ตรงโจทย์ความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ TrueVibe ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้พิจารณาปัจจัยชี้วัดความสำเร็จของความร่วมมือระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างรอบด้าน รวมถึงการตรวจสอบให้แน่ใจว่าค่านิยมของแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีความสอดคล้องกัน และประสบการณ์ที่ผ่านมาจะไม่ส่งผลกระทบต่อแคมเปญในอนาคต หากคุณต้องการให้ใครสักคนเป็นตัวแทนของแบรนด์คุณ สื่อสารในนามของคุณ และมีส่วนร่วมกับผู้ชมในนามของคุณ คุณต้องแน่ใจว่าพวกเขาสามารถตอบโจทย์และเป็นตัวแทนแบรนด์ของคุณได้อย่างเหมาะสม”

เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างอินฟลูเอนเซอร์และแบรนด์

เมื่อทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ต่างๆ มักจะมอบหมายหน้าที่หลายอย่างให้กับอินฟลูเอนเซอร์ ในฐานะบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์จะถูกขอให้ถ่ายทอดสารของแบรนด์ผ่านเนื้อหา และสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชมที่มีแนวโน้มจะมาเป็นผู้ติดตามของแบรนด์ วีโร่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์ได้ด้วยพลังสำคัญ นั่นคือการสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริงและจริงใจกับอินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ ซึ่งทำให้แคมเปญประสบความสำเร็จ

“TrueVibe ช่วยให้เราแน่ใจว่าเรากำลังจับคู่อินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์นั้นๆ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้อินฟลูเอนเซอร์กลายเป็นผู้สนับสนุนและตัวแทนของแบรนด์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ และเพื่อให้ทุกคนมีประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมในการทำงานร่วมกัน” โรเจียร์ กล่าว

แนวโน้มในอนาคต

อินฟลูเอนเซอร์จะยังคงมีบทบาทสำคัญ โดย โรเจียร์ กล่าวว่า  “ฉันคิดว่าการตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์จะยังคงเติบโตและพัฒนาต่อไป ในปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างอินฟลูเอนเซอร์และผู้ชมมีความใกล้ชิดกันมากกว่าเมื่อเทียบกับความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้ชม สำหรับผู้ชมแล้ว พวกเขาเริ่มมีความคิดว่าแบรนด์ไม่ใช่คนที่ผู้ชมจะรู้สึกใกล้ชิด นั่นคือจุดที่เราเข้ามาช่วยสนับสนุนแบรนด์ได้ เราอยากช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับผู้ชมของพวกเขา โดยใช้ประโยชน์จากพลังของอินฟลูเอนเซอร์และสื่อเข้ามาช่วย”

สำหรับอินฟลูเอนเซอร์ โมเดลธุรกิจทั้งหมดของพวกเขามาจากการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชม กุญแจสำคัญ คือ การแสดงความคิดเห็น การมีส่วนร่วม การรับฟัง และการปรับตัวเข้ากับผู้ชมและสถานการณ์  “ผู้คนรู้สึกถึงความเชื่อมโยงได้ง่ายกว่าเมื่อคุณได้เห็นบุคคลที่เป็นสื่อแทนแบรนด์นั้นๆ เมื่อพวกเขามีบุคลิกและเรื่องราวที่สะท้อนความเป็นแบรนด์นั้นออกมา สิ่งเหล่านี้พูดกับคุณ สะท้อนความสนใจและค่านิยมของคุณ และคุณมีแนวโน้มที่จะทำตามคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์มากขึ้นเพราะเหตุผลเหล่านี้” โรเจียร์ กล่าว

วีโร่ได้พัฒนา TrueVibe เพื่อเชื่อมโยงอินฟลูเอนเซอร์เข้ากับแบรนด์อย่างเหมาะสม รวมทั้งต่อยอดให้แบรนด์สร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ