ตลาดสมาร์ทวอทช์ทั่วโลก ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เติบโตขึ้น 13% แอปเปิลครองอันดับ 1 เหมือนเดิม

Counterpoint Research เผยว่าตลาดสมาร์ทวอทช์ทั่วโลกเติบโตขึ้น 13% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปี 2022 และ Apple ยังคงเป็นผู้นำในตลาดนี้ ตามมาด้วยที่ 2 อย่าง Samsung

จากรายงาน Global Smartwatch Model Tracker ของ Counterpoint Research บริษัทวิเคราะห์ชื่อดังด้านอุตสาหกรรมทั่วโลกเผยว่า ตลาดสมาร์ทวอทช์ทั่วโลกนั้นเติบโตขึ้นถึง 13% ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ถึงแม้ในตอนนี้จะมีสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและอัตราเงินเฟ้อก็ตาม

Apple ยังคงความเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทวอทช์เอาไว้ได้ ด้วยยอดจัดส่งถึงหนึ่งในสามของปีที่แล้ว และมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 36% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งความสำเร็จของ Apple Watch นั้นก็มาจากความภักดีต่อแบรนด์ของผู้ใช้นั่นเอง และ Counterpoint ยังกล่าวเสริมอีกว่า ส่วนแบ่งการตลาดของแอปเปิ้ลนั้นอาจเพิ่มขึ้นอีกภายในสิ้นปีนี้

ในขณะที่ Samsung ก็เติบโตอย่างแข็งแกร่งและอยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยยอดจัดส่งเพิ่มขึ้นถึง 46% เมื่อเทียบปีต่อปี (YoY) โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ต้องขอบคุณ Galaxy Watch 4 ที่มีส่วนช่วยอย่างมากในยอดจัดส่งดังกล่าว

Smartwatch market grows YoY in Q1 2022

Huawei ตามมาเป็นอันดับ 3 ในรายการ แต่บริษัทมียอดจัดส่งที่ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบปีต่อปี (YoY) ในขณะที่ Xiaomi ขึ้นมาครองอันดับที่ 4 เป็นครั้งแรกด้วยการอัตราการเติบโตสุงถึง 69% เมื่อเทียบเป็นรายปี และยังถือเป็นการทำลายสถิติการจัดส่งทุกไตรมาสของบริษัทด้วย โดยยอดขายส่วนใหญ่นั้นมาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ราคาระดับล่างที่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์นั่นเอง

Garmin อยู่ในอันดับที่ 5 ในรายการของการจัดส่ง แต่ถือเป็นอันดับที่ 3 ในแง่ของรายได้ เนื่องจากบริษัทมี ASP ที่สูงขึ้น และมียอดขายค่อนข้างสูงในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม ส่วน Amazfit นั้นขึ้นมาเป็นอันดับที่ 6 ด้วยรายได้จาก GTR 3 และ GTS 3 ที่เปิดตัวในไตรมาสที่ 4 ปี 2021

แต่ดูเหมือนว่าหลังจากที่ทาง Fitbit ได้ควบรวมกิจการกับฝั่ง Google ก็ส่งผลให้ยอดขายลดลงพอสมควร เมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ที่มา gizmochina