Samsung ถูกฟ้องร้องละเมิดสิทธิบัตร อัลกอริธึมคาดการณ์อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่สมาร์ทโฟน

Samsung กำลังเผชิญการต่อสู้ทางกฎหมายอีกครั้ง โดยล่าสุดบริษัทถูกฟ้องร้องเกี่ยวกับการใช้อัลกอริธึมที่คาดการณ์อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่บนสมาร์ทโฟน Android โดย Patent Troll

Patent Troll คือ การที่บริษัทแห่งหนึ่งทำการไล่ซื้อหรือจดสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญหาต่างๆ ไม่ได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์โดยการไปพัฒนาเป็นสินค้าหรือนวัตกรรมอะไร แต่กลับใช้มันเพื่อนำไปไล่ฟ้องร้องบริษัทอื่นๆ ที่ละเมิดสิทธิบัตรของตนเพื่อทำกำไร

ผู้ที่ยื่นฟ้อง Samsung ในครั้งนี้ได้แก่บริษัท K. Mizra LLC โดยอ้างว่า Samsung ได้ละเมิดสิทธิบัตรเกี่ยวกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนของพวกเขา

Samsung Sued Predict Remain Battery Life

การฟ้องร้องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมาที่ศาลภูมิภาคดุสเซลดอร์ฟในประเทศเยอรมนี ตามข้อกล่าวหา “การคาดการณ์รันไทม์ของแบตเตอรี่ของ K. Mizra ที่ใช้ในอุปกรณ์ Samsung ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ละเมิดสิทธิบัตร EP 2 174 201 B1 ของเยอรมนี” กล่างคือ K. Mizra อ้างว่า Samsung นั้นละเมิดสิทธิบัตรที่อธิบายอัลกอริธึมที่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้เพื่อคาดการณ์อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ของสมาร์ทโฟน

นอกจากนี้ อัลกอริธึมดังกล่าวยังช่วยให้โทรศัพท์แสดงการประมาณการอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่แม่นยำขึ้นด้วย ด้วยเหตุนี้เอง K. Mizra LLC จึงอ้างว่าฟีเจอร์ที่ใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android บนอุปกรณ์ Samsung Galaxy นั้นมีพื้นฐานที่ครอบคลุมสิทธิบัตรของพวกเขา

คงต้องรอดูกันต่อไปว่าข้อพิพาทเรื่องสิทธิบัตรนั้นจะจบลงอย่างไร

ที่มา : Gizmochina