นักวิจัยเคมบริดจ์ทดลองใช้ “สาหร่าย” จ่ายพลังงานให้อุปกรณ์ IoT ได้นานต่อเนื่องเป็นปี

เป็นอีกงานวิจัยที่น่าทึ่ง เมื่อทีมนักวิจัยจาก University of Cambridge ได้ใช้สาหร่าย (algae) เพื่อให้พลังงานแก่คอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 1 ปี

โดยทีมนักวิจัยกล่าวว่าระบบการให้พลังงานนี้มีขนาดใกล้เคียงกับแบตเตอรี่ AA ประกอบไปด้วยสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินที่ไม่มีพิษที่ชื่อว่า ซินโคซิสติส (synechocystis) ซึ่งเป็นสาหร่ายที่สามารถเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ผ่านการสังเคราะห์ด้วยแสงโดยธรรมชาติ

Researchers use Algae to Power Computer

นักวิจัยจึงเชื่อว่าระบบการให้พลังงานดังกล่าวมีศักยภาพในการหาพลังงานให้กับอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยทีมวิจัยให้นิยามของระบบการให้พลังงานนี้ว่า ทำจากวัสดุทั่วไป ราคาไม่แพง และนำกลับมาใช้ใหม่ได้

กระแสไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจากการสังเคราะห์ด้วยแสงจะทำปฏิกิริยากับอิเล็กโทรดอะลูมิเนียมซึ่งใช้ในการจ่ายพลังงานให้กับไมโครโปรเซสเซอร์

Prof Christopher Howe จากภาควิชาเคมีของ University of Cambridge กล่าวว่าอุปกรณ์สังเคราะห์แสงของพวกเขานั้นไม่ได้ทำงานเหมือนกับแบตเตอรี่ เพราะ มันใช้แสงเป็นแหล่งให้พลังงานอย่างต่อเนื่อง

Researchers use Algae to Power Computer

ปัจจุบัน Internet of Things (IoT) เป็นเครือข่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เติบโตไวและกว้างขวางมาก แต่ละอุปกรณ์ใช้พลังงานเพียงเล็กน้อยในการรวบรวมและแชร์ข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น สมาร์ทวอช

ในการทดลองกับอุปกรณ์ต่างๆ มันถูกใช้ในการขับเคลื่อน Arm Cortex M0+ ซึ่งเป็นไมโครโปรเซสเซอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุปกรณ์ IoT ที่สำคัญ โครงการวิจัยนี้นั้น ทีมนักวิจัยจาก University of Cambridge ได้รับความร่วมมือจากทีมที่ออกแบบไมโครโปนเซสเซอร์ Arm ด้วย

ที่มา : BBC | Get to Text