Adobe วางแผนเปิดตัว Photoshop บนเว็บไซต์ ฟรี!

รายงานล่าสุดเผยว่า Adobe เริ่มทำการทดสอบให้ใช้งาน ฟรี กับ Photoshop เวอร์ชั่นเว็บไซต์ และมีแผนที่จะเปิดบริการนี้ให้กับผู้ใช้ทุกคนด้วย

ตามรายงานเผยว่า Adobe กำลังทดสอบ Photoshop เวอร์ชั่น ฟรี ในแคนาดา โดยผู้ใช้จะสามารถเข้าถึง Photoshop ผ่านบัญชี Adobe บนเว็บไซต์ได้ฟรี พร้อมอธิบายว่าบริการนี้เป็น “บริการ freemium” โดยบริษัทมีแผนที่จะปิดคุณสมบัติบางอย่าง และจะให้ใช้งานฟีเจอร์ขั้นสูงเฉพาะสมาชิกที่ชำระเงินเท่านั้น

“เราต้องการทำให้ Photoshop นั้นเข้าถึงได้ง่ายและเข้าถึงผู้คนจำนวนมากขึ้น โดยเรามีแผนที่จะเปิดให้ผู้ใช้ได้ทดลองและสัมผัสผลิตภัณฑ์ของเราได้ฟรี”

Maria Yap รองประธานด้านภาพดิจิทัล

ก่อนหน้านี้ Adobe ได้เปิดตัวเวอร์ชั่นเว็บไซต์เป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม ที่สามารถใช้ในการแก้ไขขั้นพื้นฐานได้ อาทิ การใช้งานเลเยอร์และเครื่องมือแก้ไขหลักๆ แต่ก็ไม่ได้ฟังก์ชั่นที่ครบครันสักเท่าไหร่

หลังจากนั้นบริษัทก็ได้ทำการอัปเดตบริการและเริ่มเปิดให้บริการนอกเหนือจากฟังก์ชั่นการใช้งานร่วมกัน ทำให้สมาชิกทุกคนสามารถเข้าสู่ระบบและใช้งานได้โดยตรงจากเว็บไซต์

เป้าหมายของ Adobe ในการเปิดให้ใช้งาน Photoshop เวอร์ชั่นเว็บได้ ฟรี นั้น ก็เพื่อทำให้แอปเข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมถึงการดึงดูดผู้ใช้ที่ต้องการจ่ายเงินสำหรับเวอร์ชั่นเต็มในอนาคต ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทก็เคยใช้วิธีนี้ในแอป Fresco และ Photoshop Express เวอร์ชั่นบนเว็บไซต์มาก่อนด้วย

น่าเสียดายที่ Adobe ยังไม่ได้เผยว่าจะเปิดให้ใช้งานเวอร์ชั่น freemium นี้เมื่อไหร่ แต่ในระหว่างนี้ทางบริษัทจะดำเนินการอัปเดตเครื่องมือเพิ่มเติม Photoshop สำหรับเว็บไซต์ พร้อมทั้งเพิ่มการปรับแต่งขอบ, เส้นโค้ง, เครื่องมือ dodge, burn และความสามารถในการแปลง Smart Objects รวมไปถึงการตรวจสอบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปภาพบนมือถือ

นอกจากนี้ทาง Adobe ยังได้แชร์ตัวอย่างของ Neural Filter ที่ได้รับการขับเคลื่อนด้วย AI ตัวใหม่ ที่จะช่วยเป็นตัวกรองในการ “คืนค่ารูปภาพ” ทำให้สามารถแก้ไขภาพถ่ายเก่าสีเหลือง และล้างรอยขีดข่วนภายในภาพได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงการคืนค่าสีบางส่วนให้ถูกต้องด้วย และเมื่อนำไปรวมกับฟิลเตอร์ colorize ที่มีอยู่นั้นก็จะช่วยเพิ่มสีสันให้กับภาพถ่ายโทนขาวดำ ทำให้ภาพถ่ายเก่าๆ กลับมามีชีวิตชีวาได้อีกครั้งด้วย

ที่มา theverge