Montblanc Summit 3 จะเป็นสมาร์ทวอทช์ Wear OS 3 รุ่นแรกที่รองรับใช้งานกับ iOS

Montblanc Summit 3 จะเป็นสมาร์ทวอทช์ระบบปฏิบัติการ Wear OS 3 ของ Google รุ่นแรก ที่สามารถใช้งานร่วมกับระบบปฎิบัติการ iOS ได้ด้วย

เว็บไซต์ Wearable เป็นที่แรกที่รายงานเรื่องนี้และได้รับการยืนยันจาก Lauren Miller โฆษกของ Qualcomm กับทางเว็บไซต์ The Verge ว่า Montblanc Summit 3 จะยังไม่ได้ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon Wear 4100 Plus ของ Qualcomm แต่จะเป็นครั้งแรกที่มีติดตั้ง Wear OS 3 มาตั้งแต่จากโรงงาน ที่สำคัญยังรองรับใช้งานบนระบบปฏิบัติการ iOS ได้ด้วย ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญให้กับนาฬิกาที่ใช้ Wear OS 3 ตัวอื่นๆ ด้วย อาทิ Samsung Galaxy Watch 4 และ Google Pixel Watch

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของ Montblanc ที่ซัพพอร์ตผู้ใช้ iPhone แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตนาฬิกา Wear OS รายอื่นๆ ก็สามารถทำตามได้เหมือนกันในอนาคต

ตามที่ Lauren Miller กล่าว สมาร์ทวอทช์ Montblanc Summit 3 จะทำงานผ่านแอปที่มีให้ทั้งบน iOS และ Android ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างนาฬิกากับสมาร์ทโฟน และยังบอกเป็นนัยๆ ว่า Fossil และ Mobvoi อาจต้องพัฒนาแอปของตัวเองด้วย หากต้องการให้ใช้งานร่วมกับ iOS ได้

ถึงแม้ว่า Summit 3 จะใช้งานกับ iPhone ได้ ไม่ได้แปลว่าผู้ใช้ iOS จะได้รับประสบการณ์ Wear OS 3 แบบเดียวกับผู้ใช้ Android

สิ่งที่เราให้ความสำคัญสำหรับ Wear OS 3 คือ การมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ที่มีคุณภาพภายในระบบนิเวศของ Android โดย Montblanc Summit 3 จะใช้ Wear OS 3 ที่เข้าได้กับ iPhone อย่างไรก็ตาม การรองรับแอปและประสบการณ์จะแตกต่างกันไปตามแพลตฟอร์มโทรศัพท์

Ivy Chen Hunt โฆษกของ Google บอกกับทาง The Verge

Hunt ยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า Google รองรับ iOS ด้วยแอปและบริการต่างๆ เช่น YouTube Music และแจ้งเตือน โดยบริษัทได้วางแผนที่จะขยายการซัพพอร์ตเพิ่มเติมอีกในอนาคต

Montblanc Summit 3 จะเปิดตัววันที่ 15 กรกฎาคม ในราคา 1,250 ยูโร หรือประมาณ 46,200 บาท

ที่มา : The Verge | Wearable