Meta พับเสื่อโครงการ สมาร์ทวอช ของตัวเอง หลังซุ่มพัฒนามาร่วม 2 ปี

มีรายงานว่า Meta ได้หยุดพัฒนานาฬิกา สมาร์ทวอช แบบกล้องคู่ หลังจากพัฒนามาร่วม 2 ปี ตอนแรกมีการวางตำแหน่งให้เป็นคู่แข่ง Apple Watch และคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ผลิหน้าด้วยราคา 349 ดอลลาร์ หรือประมาณ 12,100 บาท แต่สุดท้ายบริษัทแม่ของ Facebook ได้สั่งระงับแผนดังกล่าวโดยจะหันไปพัฒนาอุปกรณ์สวมข้อมือตัวอื่นแทน

เมื่อเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา มีภาพหลุดของนาฬิกาที่ Meta กำลังพัฒนาซึ่งมีรหัสเรียกว่า “มิลาน” อ้างอิงจากโค้ดภายในแอป Facebook สำหรับแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban Stories โดยการมีอยู่ของโค้ดดังกล่าวบ่งชี้ว่ามันสามารถใช้แอปตัวเดียวกับเพื่อควบคุมนาฬิกาได้

Meta สมาร์ทวอช
นี่คือภาพหลุดของนาฬิกาสมาร์ทวอชเมื่อเดือนตุลาคม 2021

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ามีการบอกกล่าวกับพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับนาฬิกาว่าอุปกรณ์ดังกล่าวนั้นไม่อยู่ในแผนการและขั้นตอนการผลิตอีกต่อไปแล้ว มีแนวโน้มว่าเป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับการลดต้นทุน

ข้อมูลสเปคของนาฬิกาที่เคยได้มานั้นน่าสนใจ ทั้งเรื่องกล้องตัวแรกความละเอียด 5 ล้านพิกเซลอยู่ตรงรอยบากที่ด้านหน้า และกล้องตัวที่สองอยู่ด้านหลัง มากับออโต้โฟกัส 1080p สามารถจับภาพได้เมื่อถอดออก แต่กลับกลายเป็นว่ากล้องตัวที่อยู่ด้านหลังทำให้เกิดปัญหากับเทคโนโลยีอิเล็กโตรไมโอกราฟีซึ่งแปลสัญญาณประสาทจากข้อมือเป็นคำสั่งดิจิทัล

Meta ได้พูดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะใช้งานเทคโนโลยีอิเล็กโตรไมโอกราฟีในอดีต รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบโต้กับ Metaverse เช่น การควบคุมไอเท็มเสมือนหรือควบคุมอวตารด้วยมือของคุณเอง

Meta ได้ระงับการพัฒนาสมาร์ทวอชรุ่นดังกล่าวและกำลังซุ่มพัฒนาอุปกรณ์สวมข้อมือตัวอื่นแทน โดยอาจมีฟีเจอร์หลายๆ อย่าง เช่น การเชื่อมต่อ Facebook , Wi-Fi , GPS , รองรับ eSIM และอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่นาน 18 ชั่วโมง เป็นต้น

ที่มา : TECHSPOT