ลือ! ชิป A16 จะผลิตโดยสถาปัตยกรรม 5 nm ส่วนชิป M2 จะใช้เทคโนโลยี ARMv9

มีข่าวหลุดเกี่ยวกับชิป Apple Silicon จากผู้ปล่อยข่าวลือที่ใช้ชื่อว่า ShrimpApplePro (ชื่อผู้ใช้ในทวิตเตอร์คือ @VNchocoTaco) โดยมีการพูดถึงชิปแต่ละตัวเอาไว้ดังนี้

1. ข่าวลือเกี่ยวกับ Mac Pro ที่อาจใช้ชิป M1 ตัวใหม่ล่าสุด

เขาเล่าประมาณว่า Apple จะออก SoC ตัวสุดท้ายในซีรีส์ M1 โดยมีการปรับปรุงสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่ได้รับการอ้างอิงจากชิป A15 Bionic

ชิป M1 ที่มีอยู่นั้นใช้ E-Core (Efficiency core) เป็น Icestorm และ P-Core (Performance Core) เป็น Firestorm จากชิป A14 Bionic

หากย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม 2022 John Ternus รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ของ Apple ได้พูดถึงความสามารถในการปรับขนาดอย่างต่อเนื่องของชิป M1 อย่างชัดเจนเนื่องจากมันมีความเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ Mac Pro ที่มีข่าวลือมาก่อนหน้านั้น ไม่นานหลังจากนั้น Apple ได้เปิดตัว Mac Studio ที่มีให้เลือกระหว่างชิป M1 Max และ M1 Ultra และ Ternus พูดทิ้งท้ายเอาไว้ถึงการเปลี่ยนผ่านของชิป Apple Silicon M1 ว่ายังเหลือผลิตภัณฑ์อีกหนึ่งตัว และผลิตภัณฑ์ตัวที่ว่าก็คือ Mac Pro

ลือกันว่าชิป M1 ระดับสูงนั้นมาพร้อม Blizzard core ที่ช่วยเรื่องประหยัดพลังงานมากขึ้น และ Avalanche core ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าชิป A15 Bionic ที่พบใน iPhone 13 และ iPad mini รุ่นที่ 6

2. ชิป A16 Bionic จะผลิตด้วยสถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร

ข้อมูลหลุดต่อมา ShrimpApplePro ได้ทวีตว่าชิปตัวต่อไปในกลุ่ม SoC ของ A ซีรีส์นั้นจะใช้กระบวนการ N5P ขนาด 5 นาโนเมตรแบบเดียวกันจาก TSMC ที่ใช้ในการผลิตชิป A14 , A15 และ M1

มีรายงานก่อนหน้านี้จาก DigiTimes ที่อ้างว่า Apple จะใช้กระบวนการ N4P ขนาด 4 นาโนเมตรของ TSMC โดย N4P เป็นกระบวนการปรับปรุงรุ่นที่ 3 ของกระบวนการ 5 นาโนเมตร และข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากรายงานดังกล่าวน่าจะเป็นประเด็นที่กล่าวว่าชิป A16 จะมีการปรับปรุงเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับชิป A15

ShrimpApplePro กล่าวเพิ่มเติมว่าชิป A16 จะใช้หน่วยความจำ LPDDR5 ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องการใช้พลังงานได้ถึง 30% และยังให้ประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วขึ้นถึง 1.5 เท่า

3. ชิป M2 จะมาพร้อมกับ ARMv9

มีข่าวลือหนาหูมากก่อนหน้านี้ว่าชิป M2 นั้นจะเปิดตัวมาพร้อมกับ MacBook Air รุ่นต่อไปของ Apple

ทั้งนี้ ShrimpApplePro ทวีตเกี่ยวกับชิป M2 ว่าชิปตัวนี้จะผลิตโดยใช้กระบวนการ 3 นาโนเมตรที่พัฒนาแบบก้าวกระโดดของ TSMC โดยข้ามการผลิตแบบ 4 นาโนเมตรไปเลย

ชิป M2 จะเป็นชิปซิลิกอนแบบกำหนดเองตัวแรกของ Apple ที่ใช้ ARMv9 ที่ให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์ที่ดีเหลือเชื่อ โดยคำว่าประสิทธิภาพนั้นแปลเป็นคำว่า อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้น และข้อจำกัดด้านความร้อนที่ลดลง

ที่มา : NOTEBOOKCHECK