JobsDB เผยแนวโน้มตลาดงานหลังยุคโควิด-19 งานไอที งานขาย อีคอมเมิร์ซ เนื้อหอม!

JobsDB สรุปภาพรวมแนวโน้มตลาดงานยุคหลังโควิด-19 เจาะผลสำรวจ 10 ธุรกิจ-สายงานดาวรุ่ง งานไอที งานขาย ตลาดต้องการมากที่สุด พร้อมแนะแรงงานปรับตัวเสริมทักษะดิจิทัล รองรับคลื่นความต้องการตลาดงาน

จ๊อบส์ดีบี เปิดผลสำรวจสรุปภาพรวมและแนวโน้มตลาดงานปี 2565 (SURVEY TO SURVIVE : เจาะ INSIGHT แนวโน้มตลาดงาน ทักษะอะไรที่คนทำงานยุคใหม่ต้องมี) โดยอ้างอิงจากจำนวนประกาศงานและข้อมูลการสมัครงาน  พบว่า เศรษฐกิจภาพรวมยังคงชะลอตัว ส่งผลให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2% ส่วนในด้านตำแหน่งงานว่างปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 30% ผันแปรไปตามจำนวนที่มากขึ้นของประชากรที่ได้รับวัคซีน

JobsDB เจาะ Insight ตลาดงานหลัง Covid-19 “งานไอที งานขาย ธุรกิจธนาคาร การตลาด” น่าจับตามอง

โดยเหล่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ยังคงอยู่ในช่วงเฝ้าระวังและจับตาดูสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด ในปี 2564 ที่ผ่านมา ธุรกิจที่มีจำนวนตำแหน่งที่เปิดรับสมัครงานสูงสุดได้แก่ 

  1. ธุรกิจไอที คิดเป็น 11.3%
  2. ธุรกิจขายส่ง ขายปลีก คิดเป็น 10.8%
  3. ธุรกิจธนาคารและการเงิน คิดเป็น 8.4%

 ทางด้านสายงานที่มีจำนวนใบสมัครสูงสุด ได้แก่ 

  1. สายงานขาย งานบริการลูกค้า งานพัฒนาธุรกิจ คิดเป็น 14.3%
  2. สายงานการตลาด งานประชาสัมพันธ์ คิดเป็น 11.7% 
  3. สายงานธุรการและทรัพยากรบุคคล คิดเป็น 10.9%

ทั้งนี้ หากพูดถึงธุรกิจที่มีการฟื้นตัวกลับมาอยู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาดได้อย่างรวดเร็ว ได้แก่ ธุรกิจสารเคมี พลาสติก กระดาษ และปิโตรเคมี, ธุรกิจไอที, ธุรกิจการผลิต และธุรกิจการแพทย์และเภสัชกรรม

ทั้งนี้ จ๊อบส์ดีบี ได้ร่วมมือกับ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (Boston Consulting Group) และ เดอะ เน็ตเวิร์ก (The Network) จัดทำแบบสำรวจระดับโลก “ถอดรหัสลับ จับทิศทางความต้องการคนที่มีทักษะดิจิทัล” (Decoding Digital Talent Survey) จากผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 2 แสนคน ใน 190 ประเทศ เพื่อศึกษาความต้องการที่เปลี่ยนไปของแรงงานที่มีทักษะดิจิทัลทั่วโลก 

จากผลสำรวจ พบว่า แรงงานที่มีทักษะดิจิทัล มีความกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนงานภายใต้สายงานเดิม โดยมีปัจจัยด้านความต้องการแสวงหาโอกาสในการก้าวหน้าอัตราค่าตอบแทนที่สูงขึ้น และความท้าทายใหม่ ๆ เป็นแรงจูงใจหลัก 

JobsDB งานไอที

นอกจากนี้ แรงงานยุคดิจิทัลจำนวนไม่น้อย ตระหนักถึงความสะดวกสบายจากการทำงานระยะไกลในช่วงวิกฤตโรคระบาด โดยเกือบ 70% ของคนทำงานทั่วโลก ยินดีที่จะทำงานแบบระยะไกลให้กับองค์กรที่อยู่ต่างพื้นที่ โดย 5 ประเทศที่แรงงานในยุคนี้สนใจต้องการทำงานระยะไกลให้ด้วยมากที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน และสิงคโปร์

มีผลสำรวจที่น่าสนใจ ในยุคที่ตอนนี้ AI และ Machine Learning ทำให้ผู้ที่มีทักษะดิจิทัลประมาณ 42% มีความกังวลว่าจะถูกระบบอัตโนมัติและการคำนวนของอัลกอริธึม หุ่นยนต์ หรือซอฟต์แวร์ขั้นสูง มาแทนที่งานของพวกเขา ส่งผลให้ ผู้มีทักษะดิจิทัลส่วนใหญ่จำเป็นต้องติดตามและเข้าใจเทคโนโลยีที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลาเพื่อฝึกทักษะใหม่ ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าความสามารถของพวกเขาจะนำไปสู่การจ้างงานที่มั่นคงและยั่งยืน

JobsDB งานไอที

UpLevel เสริมสกิล เสริมทักษะ เพิ่มโอกาสงาน

ทาง จ๊อบส์ดีบี แนะนำให้คนทำงานยุคดิจิทัล ต้องมีความเชี่ยวชาญทั้ง Hard Skill และ Soft Skill โดยมี แคมเปญ UpLevel นำเสนอออนไลน์คอนเทนต์ครอบคลุมความรู้ทางดิจิทัลตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงขั้นสูง ทักษะทางสังคม (Soft Skill) ที่จำเป็นสำหรับคนทำงานยุคใหม่ รวมถึงเทคนิคการเขียนเรซูเม่ และการสัมภาษณ์งานให้โดนใจ HR รวมกว่า 30 คอร์ส เพื่อช่วยเสริมทักษะให้กับคนทำงานยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับรายงานพิเศษต่างๆ ของ จ็อบส์ดีบี ดาวน์โหลดฟรี ได้ที่ https://jobsdb.me/signature-report