เปิดตัว iPadOS 16 เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกัน รองรับอ่าน “ลายมือภาษาไทย” ได้แล้ว

แอปเปิล เปิดตัว iPadOS 16 ปรับรูปแบบการทำงานแบบมัลติทาสก์ใหม่ ด้วยคุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลาง (Stage Manager), รองรับการต่อออกจอมอนิเตอร์ภายนอกได้อย่างสมบูรณ์, สนับสนุนทำงานร่วมกันได้มากขึ้น เพิ่มเติมสำหรับชาวไทย เตรียมรองรับอ่าน ลายมือภาษาไทย (scribble) เขียนเป็นลายมือเปลี่ยนเป็นตัวพิมพ์ภาษาไทยได้แล้ว

ถือว่าเป็นการอัปเดตครั้งใหญ่ ที่ทำให้การใช้งานแท็บเล็ตอย่าง iPad สามารถทำงานได้หลากหลายกว่าเดิม และใช้งานได้ใกล้เคียงกับการทำงานบนเดสก์ท็อปมากยิ่งขึ้น แต่ต้องบอกก่อนว่าหลายฟีเจอร์ใหม่นี้จะรองรับกับ iPad ที่ใช้ชิป M1 เท่านั้น

แชร์และทำงานร่วมกันได้ผ่านทางแอปข้อความ

iPadOS 16 ลายมือภาษาไทย

คุณสามารถแชร์คอนเทนต์จาก แอปไฟล์, Keynote, Numbers, Pages, แอปโน้ต, แอปเตือนความจำ, Safari รวมถึงแอปอื่นๆ ได้ ผ่านการส่งคำเชิญผ่านทางแอปข้อความ ทุกคนที่อยู่ในการสนทนากลุ่มจะถูกเพิ่มเข้าไปในการทำงานร่วมกัน โดยสามารถดูได้ว่าใครเป็นคนแก้ไขไฟลงานได้แบบเรียลไทม์ และยังสามารถแชทสนทนากันพร้อมกับแก้ไขไฟล์งานร่วมกัน หรือจะแตะเพื่อเริ่มโทร FaceTime กับผู้ร่วมงานได้ทันที

นอกจากนี้ในแอปข้อความยังเพิ่มฟีเจอร์ แก้ไขหรือเรียกคืนข้อความที่ส่งออกไป , กู้คืนข้อความที่เพิ่งลบทิ้งไป หรือแก้เครื่องหมายการสนทนาให้เป็นสถานะยังไม่ได้อ่าน และยังสามารถเริ่มเซสชั่น SharePlay ได้จากแอปข้อความ เพื่อชวนเพื่อนๆมาทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น ดูภาพยนตร์, รายการทีวี, ออกกำลังกาย และเล่นเกม

พื้นที่ทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ ผ่านแอป Freeform

iPadOS 16

เป็นแอปใหม่ที่เป็นลักษณะของหน้า Canvas ที่เปิดให้ผู้ใช้มองเห็น แชร์ และทำงานรวมกันได้บนหน้ากระดานเดียวกัน รองรับการทำงานกับ Apple Pencil ได้เต็มรูปแบบ โดยการแสดงผลจะเป็นแบบเรียลไทม์บนหน้าจอของทุกคนที่เข้าร่วมทำงาน

แอปเมล เพิ่มเครื่องมือใหม่

iPadOS 16

เพิ่มฟีเจอร์ที่หลายคนต้องการ อย่างการยกเลิกการส่งเมลที่ส่งไปแล้ว (ภายในเวลาที่กำหนดก่อนที่เมลจะไปถึงกล่องขาเข้าของผู้รับ) และสามารถตั้งเวลาการส่งอีเมล และย้ายอีเมลที่ส่งแล้วไปย้ังด้านบนสุดของกล่องขาเข้าเพื่อให้สามารถส่งข้อความติดตามเรื่องได้อย่างรวดเร็ว

คุณสามารถตั้งค่าให้ข้อความแสดงขึ้นมาใหม่ตามวันที่และเวลาได้ ด้วยคุณสมบัติเตือนภายหลัง และมีการเตือนผู้ใช้ก่อนส่งเมลหากลืมส่งไฟล์แนบหรือใส่ที่อยู่ผู้รับ

เพิ่มความสามารถในการค้นหาแบบใหม่ ให้ได้ผลลัพท์ที่แม่นยำถูกต้องมากขึ้น สามารถแก้คำผิดและใช้คำพ้องความหมายเป็นคำค้นหา และยังช่วยให้ผู้ใช้มองเห็นข้อมูลที่ครบถ้วนยิ่งขึ้นทั้งรายชื่อ คอนเทนต์ที่แชร์ และอีกมากมาย

คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์แบบใหม่

แชร์รูปภาพแบบอัตโนมัติที่ง่ายมากๆ กับสมาชิกในครอบครัวได้สูงสุด 6 คน เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานร่วมกันในคอลเลกชั่น  “ความทรงจำ”, “รูปภาพแนะนำ” และวิดเจ็ตรูปภาพ ผู้ใช้สามารถแชร์รูปภาพทั้งหมดในอดีต หรือใช้เครื่องมือตั้งค่าเพื่อร่วมแชร์รูปภาพเฉพาะตามที่กำหนดโดยอ้างอิงตามวันที่เริ่มต้นหรือบุคคลที่อยู่ในรูปภาพ

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มรูปภาพลงในคอลเลกชั่นได้เอง หรือจะส่งผ่านสัญญาณ Bluetooth ระยะใกล้หรือใช้คุณสมบัติคำแนะนำการแชร์ในส่วน “สำหรับคุณ” ก็ได้ หากมีใครเพิ่ม ปรับแต่ง หรือลบรูปภาพซึ่งอยู่ในคลังที่แชร์ คลังดังกล่าวก็จะอัปเดตให้กับทุกคน

การทำงานร่วมกันและความปลอดภัยใน Safari

เพิ่มความสามารถในการทำงานร่วมกันให้กับเว็บเบราว์เซอร์ Safari รองรับการปรับแต่ง และมีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าที่เคย คุณสมบัติกลุ่มแถบที่แชร์ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานบนชุดแถบร่วมกับเพื่อนและมองเห็นอัปเดตในทันทีขณะทำงานด้วยกัน สามารถแชร์แถบและที่คั่นหน้า และยังเริ่มต้นการสนทนาได้โดยตรงจาก Safari

การท่องเว็บใน Safari ยังมีความปลอดภัยกว่าที่เคยด้วย Passkey เป็นวิธีลงชื่อเข้าที่ใช้งานง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยออกแบบมาเพื่อใช้แทนรหัสผ่านบนเว็บและในแอป Passkey จะเก็บเอาไว้บน iPad และใช้ได้เฉพาะกับเว็บไซต์ที่ผู้ใช้สร้าง Passkey ดังกล่าวขึ้นมา และไม่มีการจัดเก็บไว้บนเว็บเซิร์ฟเวอร์อย่างเด็ดขาด จึงไม่มีโอกาสที่แฮ็กเกอร์จะลักลอบขโมยหรือหลอกล่อให้ผู้ใช้แชร์ข้อมูล ผู้ใช้สามารถลงชื่อเข้าเว็บไซต์หรือแอปบนอุปกรณ์ Apple และที่ไม่ใช่ของ Apple ด้วยพาสคีย์ที่บันทึกไว้โดยการสแกนรหัส QR ด้วย iPad และยืนยันตัวตนด้วย Face ID หรือ Touch ID

คุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพได้รับการอัปเดตให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

คุณสมบัติข้อความในภาพสามารถตรวจจับข้อความในภาพได้ทั่วทั้งระบบโดยใช้ความสามารถอันชาญฉลาดบนอุปกรณ์ และตอนนี้คุณสมบัติดังกล่าวยังทำงานได้กับวิดีโอ โดยโต้ตอบกับข้อความในเฟรมวิดีโอที่หยุดชั่วคราวได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพียงแตะบนวิดีโอแค่ครั้งเดียว ผู้ใช้ก็สามารถแปลภาษาหรือแปลงสกุลเงินได้อย่างรวดเร็ว และตอนนี้คุณสมบัติค้นดูจากภาพยังอนุญาตให้ผู้ใช้ยกตัวแบบออกจากภาพ หรือแยกตัวแบบโดยการลบพื้นหลังด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว อีกทั้งยังขยายความสามารถในการตรวจจับไปยังนก แมลง รูปปั้น และอีกมากมาย

คุณสมบัติระดับโปรช่วยต่อยอดเวิร์กโฟลว์ที่ต้องประมวลผลหนักๆ ให้ดีขึ้นกว่าที่เคย

iPadOS 16 มอบคุณสมบัติใหม่อันทรงประสิทธิภาพที่ทำให้ iPad Pro กลายเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้สำหรับมืออาชีพด้านครีเอทีฟ โหมดการอ้างอิงทำให้ iPad Pro รุ่น 12.9 นิ้ว ที่มีจอภาพ Liquid Retina XDR สามารถจัดการเรื่องสีในเวิร์กโฟลว์ได้ตามต้องการ เช่น การตรวจสอบและอนุมัติ รวมถึงการปรับโทนสีและการจัดองค์ประกอบ ซึ่งสีสันที่ถูกต้องและคุณภาพของภาพที่แน่นอนถือเป็นเรื่องสำคัญ

ด้วยประสิทธิภาพของชิป M1 ที่ออกแบบโดย Apple ตอนนี้คุณสมบัติการซูมหน้าจะอนุญาตให้ผู้ใช้เพิ่มความหนาแน่นของพิกเซลบนจอภาพ เพื่อจะได้ดูได้มากขึ้นในแอปของตนเองซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในกรณีที่ใช้ Split View นอกจากนี้คุณสมบัติการสลับหน่วยความจำเสมือนยังช่วยให้สามารถใช้ตัวจัดเก็บข้อมูลของ iPad เพื่อขยายหน่วยความจำที่มีให้ใช้สำหรับทุกแอป และเพิ่มหน่วยความจำให้แก่แอปที่ประมวลผลหนักๆ ได้ถึง 16 กิกะไบต์ ทำให้การทำงานมัลติทาสก์เป็นไปอย่างราบรื่นโดยแท้จริง

ทำงานมัลติทาสก์ได้อย่างราบรื่นด้วย Stage Manager และรองรับต่อจอมอนิเตอร์ภายนอก ทำงานได้แบบเดสก์ท็อป

คุณสมบัติใหม่ที่ทำให้การทำงานหลายๆ แอปพร้อมกันเป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วยการจัดระเบียบแอปและหน้าต่างให้อัตโนมัติ เลือกสลับไปมาระหว่างงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยผู้ใช้ iPad ที่เป็นชิป M1 จะสามารถวางหน้าตาแอปซ้อนกันได้ภายใต้มุมมองเดียวกัน ลากและวางจากด้านข้าง และเปิดแอปจาก Dock เพื่อสร้างกลุ่มแอปสำหรับทำงานมัลติทาสก์ได้อย่างรวดเร็วและยืดหยุ่นมากขึ้น

คุณสมบัติ Stage Manager จะเวิร์คมากๆ เมื่อใช้ร่วมกับการต่อกับจอภายนอกเพื่อเพิ่มพื้นที่การทำงานได้อย่างจุใจ โดยสามารถเปิดทำงานมัลติทาสก์ 4 ตัวบน iPad และอีก 4 ตัวบนจอภายนอก

คุณสมบัติใหม่ที่น่าสนใจ ใน iPadOS 16

  • ป้อนตามคำบอกมอบประสบการณ์บนอุปกรณ์ในรูปแบบใหม่ โดยยินยอมให้ผู้ใช้สลับไปมาได้อย่างสะดวกระหว่างเสียง การสัมผัส และการขีดเขียนข้อความด้วย Apple Pencil
  • Siri เพิ่มความสามารถในการรันคำสั่งลัดโดยอัตโนมัติจากแอปโดยไม่จำเป็นต้องมีการตั้งค่า
  • แอปบ้านมีการออกแบบใหม่หมดซึ่งทำให้สะดวกยิ่งขึ้นต่อการไปยังส่วนต่างๆ จัดระเบียบ ดู และควบคุมอุปกรณ์เสริมของบ้านอัจฉริยะได้ในภาพรวม 
  • แอประดับเดสก์ท็อปมอบความสามารถใหม่ๆ ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับจอภาพ iPad มากที่สุด ตั้งแต่องค์ประกอบและการโต้ตอบกับระบบไปจนถึงคุณสมบัติใหม่ที่มีให้ใช้บน Mac 
  • แอปโน้ตช่วยให้ผู้ใช้สามารถจดโน้ตด้วยลายมือได้อย่างเป็นระเบียบด้วยความสามารถในการปรับลายมือให้ตั้งตรงโดยอัตโนมัติ สามารถใช้รหัสผ่าน iCloud เพื่อล็อคโน้ตส่วนตัว
  • Handoff ใน FaceTime ช่วยให้ผู้ใช้เริ่มโทร FaceTime บนอุปกรณ์ Apple เครื่องหนึ่ง และส่งสายต่อไปยังอุปกรณ์ Apple อีกเครื่องหนึ่งที่อยู่ใกล้กันได้อย่างราบรื่น
  • ภายในปีนี้ Game Center จะเปิดตัวแดชบอร์ดที่ออกแบบใหม่ ซึ่งผู้เล่นสามารถมองเห็นเกมที่เพื่อนกำลังเล่น พร้อมด้วยข้อมูลความสำเร็จและคะแนนสูงสุดในเกมต่างๆ ซึ่งรวมไว้ในที่เดียว
  • ความสามารถ scribble การเขียนด้วยลายมือ ใน iPadOS 16 มีเพิ่มเติมรองรับ ลายมือภาษาไทย ที่สามารถเขียนด้วย Apple Pencil แล้วจะแปลงเป็นตัวพิมพ์อักษรให้อัตโนมัติ