IBM จับมือพันธมิตร เร่งสร้างบุคลากรไอทีด้าน AI, Data Science, Hybrid Cloud ในไทย

IBM ประกาศความร่วมกับ สถาบันการศึกษา และพันธมิตรทางธุรกิจ สร้างหลักสูตรเต็มภาคเรียนด้าน AI, Data Science และ Hybrid Cloud ตอบรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างบุคลากรไอทีเพื่อรับมือการดิสรัปทั้งในวันนี้และอนาคต

ปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรไอทีที่พร้อมทำงานของไทย การร่วมมือครั้งนี้ IBM ได้ดึงการสนับสนุนจากสำนักงานใหญ่ไอบีเอ็ม เอเซียแปซิฟิค เกิดเป็นโมเดล “สามประสาน” ดึงจุดแข็งของทางไอบีเอ็ม, มหาวิทยาลัยต่างๆ และพันธมิตรธุรกิจ ตั้งเป้าสร้างคนไอทีที่พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน ตรงตามความต้องการของโลกธุรกิจที่กำลังก้าวสู่ยุค Digital Transformation

โดยทาง IBM จะมอบหลักสูตรเต็มภาคเรียนด้าน เอไอ ดาต้าไซน์ส ไฮบริดคลาวด์ นวัตกรรมบนระบบเมนเฟรม และการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinkink) ที่พัฒนาขึ้นจากความเชี่ยวชาญและควาเข้าใจเชิงลึกด้านเทคโนโลยและธุรกิจของไอบีเอ็ม ร่วมด้วยการถ่ายทอดความรู้ในมุมอุตสาหกรรมและบริบทจริงของธุรกิจ จากอีโคซิสเต็มของลูกค้า ให้แก่สถาบันการศึกษาที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการของตลาดงาน

ในความร่วมมือนี้ เบื้องต้นประกอบด้วย มหาวิทยาลัยบูรพา, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น และจะมีมหาวิทยาลัยอื่นๆ เพิ่มเติมภายในปีนี้ โดยมีบริษัท เอ็นทีที เดต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นพันธมิตรที่ร่วมนำร่อง ก่อนจะขยายความร่วมมือสู่พันธมิตรทางธุรกิจรายอื่นๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ทาง IBM และพันธมิตร จะมีการจัดอบรมให้ความรู้พร้อมและกเปลี่ยนมุมมองกับคณาจารย์ รวมถึงมอบเครดิตการใช้คลาวด์ฟรี เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าไปทดลองและฝึกใช้งานเทคโนโลยี AI, Data Science, Hybrid Cloud หรือแม้แต่ระบบเมนเฟรม ในแบบเดียวกับที่ใช้ในธุรกิจจริง