Samsung Galaxy Watch 4 พบปัญหา แบตฯ หมดไว หลุดการเชื่อมต่อ หลังอัปเดต Google Assistant

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา Samsung Galaxy Watch 4 สามารถใช้งาน Google Assistant ได้แล้ว แต่ดูเหมือนจะมีปัญหาบางอย่างตามมาด้วย โดยมีผู้ใช้สังเกตเห็นว่าแบตเตอรี่ของนาฬิกานั้นหมดไวรวมถึงปัญหานาฬิกา unpair หรือเลิกจับคู่กับอุปกรณ์ไปแบบดื้อๆ ซะอย่างงั้น

เริ่มมีเจ้าของ Galaxy Watch 4 พบเจอปัญหาใหญ่ๆ 2 ข้อนี้ โดยพบรายงานจำนวนมากทั้งบน Reddit รวมถึงบน Android Police ก็พูดถึงปัญหาแบบเดียวกับที่กล่าวในข้างต้น

Galaxy Watch 4 unpair issue

ผู้ที่ประสบอาการดังกล่าว โพสต์บน Reddit ว่า Samsung Galaxy Watch 4 ของเขาเลิกจับคู่กับสมาร์ทโฟนและทำเหมือนกับมันถูก reset โดยตั้งใจ พร้อมอธิบายว่า Galaxy Watch 4 ของเขาไม่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์เมื่อเขาเริ่มออกกำลังกาย ปกติแล้ว หากอุปกรณ์ขาดการเชื่อมต่อระหว่างกัน ผู้ใช้สามารถตรวจสอบผ่านแอป Galaxy Wearable บนสมาร์ทโฟนที่จับคู่และทำการเชื่อมต่อใหม่จากตรงนั้นได้เลย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือ นาฬิกาของผู้ใช้รายนี้กลับหายไปจากแอป Galaxy Wearable และอุปกรณ์ทั้งสองไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้อีกเลย (นาฬิกา Galaxy Watch 4 ของเขาทำงานได้ปกติ เพียงแต่ไม่สามารถจับคู่กับสมาร์ทโฟนได้)

ผู้ใช้หลายคนใช้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้านี้ไปก่อนด้วยการ reset นาฬิกาและเริ่มต้นตั้งค่าใหม่เหมือนเพิ่งแกะกล่อง แล้วทำการจับคู่กับสมาร์ทโฟนใหม่อีกครั้ง แน่นอนว่าการทำแบบนี้อาจทำให้สูญเสียข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลการออกกำลังกายบางอย่างไป รวมไปถึงการตั้งค่า การปรับแต่ง และการตั้งค่าบัตรเครดิตเพื่อใช้ในการจ่าย Google Pay หรือ Samsung Pay ใหม่อีกครั้ง

ณ ตอนนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นยังไม่มีการออกมายืนยันถึงสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่ดูเหมือนการมาของ Google Assistant จะกลายเป็นฝันร้ายของผู้ใช้ Galaxy Watch 4 เลยก็ว่าได้ ที่สำคัญ การอัปเดตระบบ security patch ครั้งล่าสุดนั้นมีการเปิดตัวไปประมาณเดือนที่แล้ว และแอป Galaxy Wearable ยังไม่มีการอัปเดตใดๆ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

นอกจากปัญหาเรื่องการเลิกจับคู่อุปกรณ์แล้ว ยังมีอีกปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นหลังการมาของ Google Assistant บน Galaxy Watch 4 นั่นคือ ปัญหาเรื่องอายุการใช้งานแบตเตอรี่ โดยแบตเตอรี่ของนาฬิกานั้นหมดไวผิดปกติจนผู้ใช้งานเริ่มไม่ปลื้ม

เว็บไซต์ The Verge สังเกตเห็นตั้งแต่วันเปิดตัวโดยการทดสอบครั้งแรกพบว่าแบตเตอรี่หมดไป 20% ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง แต่ Apple Watch นั้นแบตเตอรี่หมดไปเพียง 8% จากการตั้งแต่ Siri แบบเดียวกัน

ด้าน Zachary Wander ทวีตว่า Google Assistant สูบแบตเตอรี่ของเขาไป 20% ตลาดการใช้งานปกติ 6 ชั่วโมง โดย Google Assistant นั้นสูบแบตฯเป็นอันดับ 2 รองมาจากหน้าจอแสดงผล

Galaxy Watch 4 Battery Life issue

หากมองว่า Google Assistant เป็นสาเหตุทำให้แบตฯหมดไวผิดปกติ วิธีแก้ไขในขั้นต้นให้ผู้ใช้ปิดตัวเลือกการใช้งาน Google Assistant รวมถึงปิดคำสั่งด้วยเสียง Ok Google ไปด้วย วิธีนี้จะช่วยให้นาฬิกาประหยัดแบตเตอรี่ได้ในขั้นต้น

ที่มา : 9to5Google