Ford เรียกคืน รถยนต์ไฟฟ้า Mustang Mach-E ในสหรัฐฯ กว่า 48,000 คัน หลังพบปัญหาแบตเตอรี่ความร้อนสูง

มีรายงานจากสื่อ CNBC ว่า Ford เรียกคืน Mustang Mach-E รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าจำนวนกว่า 48,000 คัน เนื่องจากมีความกังวลเรื่องข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยที่อาจทำให้รถไม่สามารถเคลื่อนที่ได้

การเรียกคืนรถเกิดขึ้นจากการพบความผิดปกติจากความร้อนที่สูงเกินไปของคอนแทคเตอร์ไฟฟ้าแรงสูงของแบตเตอรี่ของรถที่อาจส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติดหรืออาจสูญเสียพลังงานขณะรถเคลื่อนที่

Ford กล่าวถึงรถ Mustang Mach-E จำนวน 48,924 คันที่ถูกจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวเกือบ 50% ของจำนวนรถประมาณ 100,000 คันที่ผลิตออกมาในช่วงเวลาดังกล่าว

นี่ถือเป็นการสะดุดครั้งล่าสุดที่ส่งผลต่อการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford และช่วยผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ขึ้นเป็นอันดับ 2 ในการขายรถ EV รองจาก Tesla โดย Ford ยอมรับว่า รถ Mustang Mach-E จำนวน 48,924 คันที่จำหน่ายในสหรัฐฯได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว

Ford recall Mustang Mach-E

รถที่ได้รับผลกระทบนั้นรวมไปถึงรถรุ่นปี 2021 และ 2022 ที่ผลิตขึ้นระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม 2020 ถึง 24 พฤษภาคม 2022 ที่โรงงาน Cuautitlan ในเม็กซิโก โดย Ford ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังตัวแทนจำหน่ายแล้ว โดยเตือนและแจ้งให้ตัวแทนฯไม่ให้ส่งมอบรถ Mach-E ใดๆ ให้กับลูกค้าจนกว่าจะมีการออกซอฟต์แวร์มาแก้ไข

Said Deep โฆษกของ Ford กล่าว่าการเรียกคืนรถยังถูกยื่นเรื่องต่อไปยังองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (National Highway Traffic Safety Administration หรือ NHTSA) ถึงแม้จะยังไม่ได้ทำการโพสต์แจ้งบนเว็บไซต์ก็ตาม และยังไม่มีการสอบสวนด้านความปลอดภัยจากทาง NHTSA

Ford กล่าวว่าปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ OTA ที่กำลังจะออกในเดือนหน้า เจ้าของรถ Mach-E สามารถนำรถของตนไปที่ตัวแทนจำหน่าย Ford หรือ Lincoln เพื่อแก้ไขซอฟต์แวร์ได้

ที่มา : The Verge