Facebook

Facebook เผย 4 เคล็ดลับ หลีกเลี่ยงการหลอกลวงขณะ ช้อปปิ้งออนไลน์ #StayingSafeOnline

Facebook ประเทศไทย จาก Meta เผย 4 เคล็ดลับ หลีกเลี่ยงการหลอกลวงขณะ ช้อปปิ้งออนไลน์ ในเฟสสองของแคมเปญ #StayingSafeOnline

เนื่องจากคนไทยหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อค้นหาและซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากขึ้น ทำให้กรณีการหลอกหลวงผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซมีจำนวนเพิ่มขึ้นตามมาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากบรรดามิจฉาชีพได้พัฒนากลโกงให้มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินของผู้บริโภคทั้งหลาย

Facebook ประเทศไทย จาก Meta มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้คนไทยเชื่อมต่อกันบนโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย และสร้างการตระหนักรู้ถึงภัยอันตรายที่มาจากมิจฉาชีพและการหลอกลวงในเฟสที่สองของแคมเปญ #StayingSafeOnline ผ่านโครงการ We Think Digital Thailand ซึ่งเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โคแฟค ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยในเฟสสองของแคมเปญนี้ยังได้นำเสนอไมโครไซต์เพื่อให้ความรู้ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยขณะซื้อสินค้าออนไลน์ พร้อมเคล็ดลับในการสังเกต หลีกเลี่ยง และรายงานกลโกงอีคอมเมิร์ซบน Facebook และ Instagram อีกด้วย

คุณอิง ศิริกุลบดี ผู้จัดการฝ่ายนโยบายสาธารณะ บริษัท Facebook ประเทศไทย จาก Meta กล่าวว่า “พันธกิจของ Meta คือการมอบเครื่องมือในการเชื่อมต่อผู้คนเข้าหากัน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและสนับสนุนชุมชนและธุรกิจ สถานการณ์การแพร่ระบาดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนและธุรกิจต่าง ๆ หันมาพึ่งพาช่องทางดิจิทัลกันมากขึ้น ดังนั้น การส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการตระหนักรู้ในการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยบนโลกออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยแคมเปญนี้มุ่งเน้นที่จะให้ทุกคนรู้เท่าทันภัยหลอกลวงจากการชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ และนำความรู้นั้นไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อปกป้องตัวเอง”

ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล อธิบายว่า “ดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คน ซึ่งหมายความว่าการพัฒนาความรู้และทักษะดิจิทัล รวมถึงการนำความรู้เหล่านั้นไปใช้อย่างปลอดภัยเพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมสำหรับนวัตกรรมใหม่ ๆ ในอนาคต ดีป้ามุ่งสนับสนุนความมุ่งมั่นเหล่านี้ผ่านความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการสร้างเสริมให้คนไทยมีความรู้ ความเข้าใจ เข้าถึง และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งเรายังมุ่งสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยเพื่อปกป้องคนไทยจากการตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดี และช่วยให้พวกเขารู้เท่าทันบริบทของเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้พวกเขาเติบโตในเส้นทางอาชีพและการสร้างรายได้ต่อไปในอนาคต”

Facebook 4 เคล็ดลับ
Facebook 4 เคล็ดลับ

เคล็ดลับน่ารู้ 4 ข้อ เพื่อช่วยให้คุณช้อปออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย

  1. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้า การตรวจสอบการมีตัวตนที่แท้จริงของร้านที่คุณกำลังตัดสินใจจะซื้อสินค้าด้วยนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสามารถทำได้โดยการตรวจสอบให้แน่ใจว่าร้านค้าหรือผู้ขายมีเว็บไซต์ หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมล์ที่ใช้งานได้จริง รวมทั้งตรวจสอบการให้คะแนน การรีวิวสินค้า และความคิดเห็นจากผู้ใช้รายอื่น ๆ อีกทั้งหากบางสิ่งดูดีเกินจริง ให้คำนึงไว้ว่าสิ่งนั้นอาจจะเป็นกลโกงมาหลอกเรา!
  2. อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ควรอ่านและทำความเข้าใจข้อกำหนดและเงื่อนไขของร้านค้าหรือผู้ขายเสมอ ซึ่งรวมถึงรายละเอียดในการจัดส่ง นโยบายการคืนสินค้า การให้คะแนน และการรีวิวสินค้าด้วย
Facebook 4 เคล็ดลับ
Facebook 4 เคล็ดลับ
  1. ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลทางการเงินโดยตรงเด็ดขาด ระมัดระวังในการเลือกบุคคลที่คุณจะแชร์ข้อมูลส่วนตัวผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย เนื่องจากอาจนำไปสู่การโจรกรรมข้อมูลเชิงเอกลักษณ์ของบุคคล นอกจากนี้ ยังควรเก็บหลักฐานการทำธุรกรรม อีเมล์ ข้อความ ใบแจ้งราคาสินค้า และประวัติการสนทนาทั้งหมดในขณะที่คุณซื้อสินค้าเอาไว้เสมอ
  2. รายงานการหลอกลวงที่คุณพบเห็นบนโลกออนไลน์ ปกป้องตัวคุณเองและผู้อื่นด้วยการรายงานโฆษณา ผลิตภัณฑ์ หรือร้านค้าที่น่าสงสัยบน Facebook และ Instagram ในทันที

สำหรับการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยบนโลกออนไลน์ หรือ #StayingSafeOnline สามารถเยี่ยมชมได้ในโครงการ We Think Digital Thailand ที่ https://wethinkdigital.fb.com/th/th-th/stayingsafeonline/ หรือผ่านเพจ Facebook We Think Digital Thailand ที่ https://www.facebook.com/wtdthailand