สหภาพยุโรป ให้ USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐานสำหรับทุกอุปกรณ์ มีผลสิ้นปี 2024

ก่อนหน้านี้ หลายคนคงได้เห็นข่าวที่ทางสหภาพยุโรปนั้นพยายามผลักดันให้ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดเปลี่ยนมาใช้งานพอร์ต USB-C ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งการถ่ายโอนข้อมูลและการชาร์จแบตเตอรี่

ล่าสุดกฎหมายดังกล่าวได้บรรลุข้อตกลงเป็นที่เรียบร้อยและเตรียมมีการประกาศใช้ภายในปี 2024

การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับพอร์ตเชื่อมต่อในสหภาพยุโรปที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หูฟังไร้สาย กล้องดิจิทัล หรือแม้แต่เครื่องเล่นเกมคอนโซลนั้นใช้พอร์ตที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยมีความเชื่อว่าหากสามารถบังคับใช้กฎหมายได้จริง จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นโดยจะเป็นการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในยุโรปได้ดีขึ้นอย่างมาก

โดยเฉพาะประเด็นเรื่องขยะอิเล็กทรอนิกส์ ทางด้านสหภาพยุโรปคาดการณ์เอาไว้ว่าหากผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายต่างๆ ยอมเปลี่ยนมาใช้มาตรฐาน USB-C เหมือนกันหมด จะเป็นการช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากสายเคเบิ้ลและตัวอะแดปเตอร์ได้มากถึง 11,000 ตันต่อปี

หลังจากผลักดันมาเป็นเวลานาน ในที่สุดร่างกฎหมายนี้ได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมระหว่างตัวแทนสมาชิกสหภาพยุโรป แต่ยังต้องรอการรับรองจากสมัชชารัฐสภาคณะมนตรียุโรปด้วย เพื่อให้กฎหมายดังกล่าวมีอำนาจการบังคับใช้ได้อย่างถูกต้อง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2022 นี้ และสามารถบังคับใช้กฎหมายได้จริงช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือช่วงปลายปี 2024

นอกจากเรื่องมาตรฐาน USB-C แล้ว กฎหมายนี้ยังมีการนำไปประยุกต์เพื่อใช้งานกับอุปกรณ์ชาร์จแบบไร้สายและอะแดปเตอร์ชาร์จไวด้วย เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานให้แก่ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับสินค้าในกลุ่มสมาร์ทโฟน

เพราะสิ่งที่เราพบเจอในปัจจุบัน คือ การที่ผู้ผลิตแต่ละรายนั้นมีมาตรฐานชาร์จไวของตนเอง ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ชาร์จไวด้วยอะแดปเตอร์ร่วมกับสินค้าแบรนด์อื่น หากนำเรื่องการปรับให้เป็นมาตรฐานเดียวกันมาประยุกต์ใช้งานกับประเด็นนี้ ผู้ใช้จะสามารถใช้อะแดปเตอร์ชาร์จไวร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ โดยไม่ต้องกังวลว่า อะแดปเตอร์ที่ใช้นั้น จะเข้ากันได้กับอุปกรณ์แบรนด์นั้นๆ หรือเปล่า

Apple จะยอมเปลี่ยน iPhone มาใช้พอร์ต USB-C หรือไม่?

แน่นอนว่า เมื่อมีการพูดเรื่องการปรับให้เป็นมาตรฐาน USB-C เหมือนกัน หลายคนจึงมีคำถามต่อว่า แล้ว Apple จะยอมเปลี่ยน iPhone มาใช้พอร์ต USB-C หรือไม่? สำหรับประเด็นคำถามนี้ ทางสหภาพยุโรปยืนยันว่า เมื่อใดที่กฎหมายนี้ประกาศใช้และมีผลบังคับใช้ (น่าจะภายในปี 2024) Apple อาจต้องยอมเปลี่ยนให้ iPhone ใช้พอร์ต USB-C ตามที่กฎหมายกำหนด

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ที่ Apple อาจหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายดังกล่าวด้วยการถอดพอร์ตเชื่อมต่อแบบมีสายออกจาก iPhone แล้วหันไปใช้การชาร์จไร้สายแบบ MagSagfe แทนก็เป็นได้

ที่มา : The Verge