นักวิจัย คิดค้นระบบผลิตไฟฟ้า จากการใช้ลิฟท์ในอาคารสูง

นักวิจัยจากสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการวิเคราะห์ระบบประยุกต์ (International Institute for Applied Systems Analysis หรือ IIASA) ได้คิดค้นระบบที่ใช้แรงโน้มถ่วงจากการใช้งานลิฟต์ในอาคารสูงๆ เพื่อผลิตและเก็บกระแสไฟฟ้า

ระบบนี้มีชื่อว่า Lift Energy Storage Technology (LEST) หรือเทคโนโลยีลิฟต์จัดเก็บพลังงาน โดยคอนเซ็ปต์คือการใช้ลิฟต์ที่มีอยู่แล้วในอาคารสูงๆ ในขณะที่มันไม่ได้ใช้ขนส่งคนในอาคาร อุปกรณ์พ่วงอัตโนมัติจะโหลด/ขนถ่ายภาชนะที่บรรจุทรายเปียกหรือวัสดุที่มีความหนาแน่นสูงอื่นๆ เข้าไปในลิฟต์แล้วขนส่งระหว่างชั้นล่างและชั้นบน จากนั้นระบบเบรกแบบหมุนเวียนบนลิฟต์จะผลิตกระแสไฟฟ้าที่สามารถจัดเก็บไว้ได้และนำไปใช้ได้ตามที่ต้องการ

คอนเซ็ปต์ของเทคโนโลยี Lift Energy Storage Technology หรือ LEST

นักวิจัยประเมินว่าปัจจุบันนี้ มีลิฟท์ให้บริการบนตึกสูงๆ กว่า 18 ล้านตัวทั่วโลก และหลายตัวไม่ได้ใช้งานมาเป็นเวลานานพอสมควร

Julian Hunt หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าแนวคิดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เขาย้ายไปอยู่ในอพาร์ตเมนต์ชั้น 14 โดยเขาใช้เวลานานมากเพื่อโดยสารลิฟต์ขึ้น-ลง

อย่างไรก็ตาม มีอุปสรรคหลายประการในชีวิตจริงที่ขัดขวางการใช้งานในโลกแห่งความจริง เช่น ความสามารถในการรับน้ำหนักเพดานของอาคาร (เพดานรับน้ำหนักได้มากแค่ไหนถึงจะไม่ยุบ) ซึ่งเรื่องนี้ทีมวิจัยจะต้องคำนึงถึงด้วย นอกจากนี้ผู้ปฏิบัติงานยังต้องจัดสนรรห้องที่อยู่ด้านบนและด้านล่างของอาคารเพื่อเก็บน้ำหนักที่หนักมากด้วย รวมถึงการพิจารณาอีกว่าระบบนี้จะสร้างความเสื่อม/สึกหรอให้กับโครงสร้างพื้นฐานของลิฟต์ที่มีอยู่อย่างไรบ้าง

ผู้ใดสนใจหาข้อมูลเพิ่มเติม เข้าไปอ่านงานวิจัยฉบับเต็มที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Energy ได้เลย

ที่มา : TECHSPOT | IIASA