เปิดตัว Qilin แบตเตอรี่ รถยนต์ EV รุ่นใหม่ ชาร์จเต็มวิ่งได้ไกลถึง 1,000 กม.

ต่อไป ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า EV ในจีนไม่จำเป็นต้องกังวลอีกต่อไปแล้วว่าชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มแล้วจะวิ่งไปได้ไกลแค่ไหน เนื่องจาก CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีนประกาศว่าจะเริ่มผลิต Qilin แบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่สามารถวิ่งได้ระยะทางอย่างน้อย 1,000 กิโลเมตร โดยจะเข้าสู่กระบวนการผลิตภายในปี 2023

Qilin Battery

ข้อมูลจาก Environmental Protection Agency ระบุว่ายานพาหนะที่เหมาะสำหรับขับขี่ในระยะทางไกลๆ ที่คุณสามารถซื้อได้ คือ Lucid Air รถซีดานจากบริษัทสตาร์ทอัพในแคลิฟอร์เนียที่มีมูลค่า 169,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5.9 ล้านบาท สามารถวิ่งได้ไกล 520 ไมล์ หรือประมาณ 836.85 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ตัวเลือกที่รองลงมา คือ Tesla Model S ที่สามารถวิ่งได้ไกล 405 ไมล์ หรือประมาณ 651.78 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ดังนั้น การที่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตรถือเป็นความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ของเทคโนโลยีแบตเตอรี่

CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV รายใหญ่ที่สุดของโลกและที่สำคัญ ยังเป็นซัพพลายเออร์ให้กับ Tesla ด้วย แบตเตอรี่ Qilin นั้นเป็นความก้าวหน้าทั้งเรื่องเคมีของแบตเตอรี่และบรรจุภัณฑ์ กล่าวคือ มันสามารถบรรจุพลังงานจำนวนมากลงไปในแพ็คเกจที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม จากข้อมูลของ CATL ระบุว่าแบตเตอรี่ Qilin มีความหนาแน่นของพลังงานที่ 255 วัตต์-ชั่วโมงต่อกิโลกรัม จึงมีประสิทธิภาพสูงกว่าแบตเตอรี่ 4680 ที่ใช้ใน Tesla Model Y ถึง 13%

Qilin Battery

รถ EV ทุกคันสามารถมีช่วงวิ่งที่ไกลได้ หากมีแบตเตอรี่ที่เพียงพอ ดังนั้น ความท้าทายของผู้ผลิตแบตเตอรี่คือการทำให้มั่นใจว่าแบตเตอรี่เหล่านั้นมีกำลังมากพอ และที่สำคัญคือ ต้องไม่ใช้พื้นที่มากเกินไป และไม่มีน้ำหนักมากเกินไป

นอกจากจะวิ่งได้ในระยะทางไกลถึง 1,000 กิโลเมตรแล้ว CATL ยังบอกอีกว่า แบตเตอรี่ Qilin นั้นชาร์จได้ไวขึ้น เนื่องจากบริษัทได้ประกบส่วนประกอบที่ช่วยระบายความร้อนด้วยของเหลวระหว่างเซลส์แบตเตอรี่ ทำให้แพ็คระบายความร้อนตัวเองได้เร็วขึ้น ดังนั้น เจ้าของรถสามารถชาร์จแบตได้เร็วขึ้นโดยไม่ทำให้เกิดความร้อนสูงจนเกินไป

Qilin Battery

CATL กล่าวว่าแบตเตอรี่รุ่นดังกว่าสามารถชาร์จ 10% ไปถึง 80% ได้ในเวลา 10 นาที ซึ่งเร็วกว่าแบตเตอรี่รถ EV ตัวอื่นๆ ที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ามีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน 2 รายที่จะได้ใช้งานแบตเตอรี่ Qilin กับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตได้แก่ Hozon และ Li Auto

ที่มา : Business Insider