Apple จดสิทธิบัตรใหม่ ซ่อนกล้องไว้ที่ปุ่มเม็ดมะยมของ Apple Watch

Apple ได้ออกแบบวิธีซ่อนกล้องในปุ่มเม็ดมะยม (ปุ่ม Digital Crown) ของ Apple Watch ซึ่งอาจเป็นวิธีที่ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพอย่างลับๆ หรืออย่างเปิดเผยได้โดยตรงจากสมาร์ทวอช

ดูเหมือน Apple กำลังคิดหาวิธีการติดตั้งกล้องในสมาร์ทวอชอยู่ ตามหลักฐานที่ปรากฏในสิทธิบัตรใหม่ที่พบโดย Apple Insider โดยสิทธิบัตรอธิบายว่าเป็นการทำเลนส์กล้องให้เป็นส่วนหนึ่งของปุ่ม Digital Crown หรือปุ่มเม็ดมะยมของนาฬิกา แต่บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นส่วนตัวเป็นอย่างมาก โดยกล่าวถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวหลายครั้งในเอกสารสิทธิบัตร

Camera in Apple Watch’s Crown

จะว่าไป สิทธิบัตรเรื่องกล้องบน Apple Watch นั้นไม่ใช่อะไรใหม่ แต่การออกแบบในครั้งนี้นั้นทำออกมาได้ดูปราณีตกว่าที่เคยเห็นในอดีต เปิดให้ผู้ใช้สามารถจับภาพบุคคล สถานที่ สิ่งของต่างๆ อย่างลับๆ ได้ง่ายๆ โดยไม่มีใครสังเกตเห็น

ข้อมูลในเอกสารสิทธิบัตรระบุว่า เลนส์สามารถรวมเข้ากับรูรับแสง และ/หรือ ด้านหลังรูรับแสงของปุ่มหมุนเพื่อโฟกัสภาพของฉาก เซ็นเซอร์ภาพที่อยู่ด้านหลังรูรับแสงสามารถกำหนดค่าเพิ่มเติมเพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหวของเครื่องหมายบนหน้าจอเพื่อให้เซ็นเซอร์ทำหน้าที่เป็นกล้องสำหรับภ่ายภาพฉาก และเป็นเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับการหมุนของปุ่มหมุนเพื่อตรวจจับ input การหมุน

Camera in Apple Watch’s Crown

ข้อสังเกตอีกหนึ่งเรื่องคือวิธีที่สิทธิบัตรอธิบายเรื่องการถ่ายภาพ จากข้อมูลในเอกสารสิทธิบัตรและข้อมูลการยื่นสิทธิบัตรกล้องที่เชื่อมต่อกับนาฬิกาก่อนหน้านี้ เป็นไปได้ที่จะใช้หน้าปัดนาฬิกาเป็น viewfinder มาพร้อมปุ่มกดบนหน้าจอนาฬิกาเพื่อควบคุมชัตเตอร์กล้อง นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถควบคุมชัตเตอร์ด้วการใช้ท่าทาง (gesture) หรือคำสั่งด้วยมือได้ด้วย

Tyler S. Bushnell หนึ่งในนักประดิษฐ์ในสิทธิบัตรอธิบายว่า สิทธิบัตรใหม่นี้สามารถปรับปรุงอะไรใหม่ๆ ให้เป็นดิจิทัลได้มากขึ้น และทำส่วนของหน้าจอให้เป็นพื้นที่ไวต่อการสัมผัสซึ่งสามารถให้พื้นที่สำหรับเลนส์กล้องด้วย

Camera in Apple Watch’s Crown

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่ Apple จะไม่ทำอะไรกับสิทธิบัตรดังกล่าว เพราะเดิมทีบริษัทได้จดสิทธิบัตรเกี่ยวกับระบบกล้องของ Apple Watch แต่เราก็ยังไม่เคยเห็นระบบกล้องบน Apple Watch มาจนถึงรุ่นใหม่ล่าสุด

ที่มา : PetaPixel