สหรัฐฯ เรียกร้องให้ Apple และ Google แบน TikTok บอกมีการแอบเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้

Brendan Carr กรรมาธิการของ กสทช. สหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้ Apple และ Google ลบแอป TikTok ออกจากสโตร์ เนื่องจากมีรายงานใหม่ว่าพนักงานของบริษัทแม่อย่าง ByteDance สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ได้

TikTok ไม่ได้เป็นเพียงแอปวิดีโอ นั่นเป็นแค่สิ่งบังหน้า มันรวบรวมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนจำนวนหนึ่งของผู้ใช้ ที่ในรายงานใหม่ระบุว่ามีการเข้าถึงในกรุงปักกิ่ง

Carr ทวีตเพื่อเรียกร้องให้ Apple และ Google ถอด TikTok ออกจากสโตร์

แม้จะมีความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงของชาติมานานเกี่ยวกับเรื่องการเข้าถึงและการรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้โดย ByteDance แต่แอป TikTok ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีแนวโน้มจะมีผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของ COVID-19 แอปยอดนิยมมีจำนวน MAU หรือผู้ใช้งานรายเดือนมากกว่า 1 พันล้านคน

รายงานใหม่ที่ Brendan Carr กล่าวถึงนั้นมาจากข่าวของ BuzzFeed News ที่มีคลิปเสียงจากการประชุมภายในของ ByteDance หลุดกว่า 80 รายการที่ยืนยันว่าวิศวกรได้เข้าถึงข้อมูลที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะเกี่ยวกับผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯซ้ำแล้วซ้ำอีกระหว่างเดือนกันยายน 2021 ถึงเดือนมกราคม 2022 รายงานดังกล่าวถูกเผยแพร่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก TikTok แจ้งว่าบริษัทได้ย้ายทราฟฟิกผู้ใช้ในสหรัฐฯ ไปยัง Oracle Cloud Infrastructure ใหม่ 100%

Carr ได้รวบรวมสำเนาจดหมายที่เขาส่งถึง Tim Cook และ Sundar Pichai เพื่อขอให้ลบแอป TikTok ออกจากสโตร์ในทวีตของเขา พร้อมระบุว่าแอปดังกล่าวก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศที่ไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากการรวบรวมข้อมูลอย่างกว้างประกอบกับการเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนจากกรุงปักกิ่งโดยไม่ได้รับการตรวจสอบ

ที่มา : TECHSPOT