Apple iPad Pro ใหม่ (2021) ชิป M1

ลือ! Apple จะเปิดตัว iPad หน้าจอ 14.1 นิ้ว แต่อาจจะไม่ใช่รุ่น Pro

ข่าวลือล่าสุดเผยว่า iPad จอขนาด 14.1 นิ้วที่ Apple กำลังพัฒนาอยู่นั้น อาจไม่ใช่รุ่น Pro อย่างที่คาดเดากัน เพราะจะไม่ได้มาพร้อมจอ mini-LED และไม่รองรับจอ ProMotion อย่างที่แอปเปิ้ลใช้ในรุ่น Pro มาตลอดด้วย

Ross Young นักวิเคราะห์ชื่อดังออกมาเผยข้อมูลล่าสุดว่า iPad รุ่นจอ 14.1 นิ้วที่แอปเปิ้ลกำลังพัฒนาอยู่นั้นจะไม่ได้ใช้หน้าจอ mini-LED, ไม่รองรับอัตรารีเฟรชแบบปรับได้ 120Hz และไม่รองรับจอ ProMotion ทำให้เกิดการคาดเดากันว่าไอแพดรุ่นจอยักษ์นี้อาจไม่ใช่รุ่น Pro อย่างที่เคยมีข่าวลือก่อนหน้านี้

iPad Pro

รายงานนี้ยังสอดคล้องกับการที่แอปเปิ้ลออกมาประกาศเปิดตัวมัลติทาสก์ใหม่สำหรับ iPadOS ที่เรียกว่า Stage Manager ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งมัลติทาสก์อันใหม่นี้เหมาะสำหรับพื้นที่หน้าจอขนาดใหญ่

นอกจากนี้ Young ยังมีการคาดการณ์อีกว่า แอปเปิ้ลจะวางจำหน่าย iPad 14.1 นิ้วรุ่นใหม่นี้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 และมีการคาดการณ์กันว่าที่แอปเปิ้ลตัดสินใจไม่ใช่หน้าจอ mini-LED ในไอแพดรุ่นจอยักษ์นี้ก็เนื่องมาจากปัญหาความขาดแคลนด้านซัพพลายเชนนั่นเอง

Apple iPad Pro ใหม่ (2021) ชิป M1

9to5Mac ยังรายงานอีกว่าไอแพดรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้นั้น จะมาพร้อมหน้าจอ 2360 x 1640 ที่เป็นขนาดเดียวกับ iPad Air รุ่นปัจจุบัน และใหญ่ขึ้นกว่าหน้าจอของไอแพดรุ่นมาตรฐานที่ 2160 x 1620 เล็กน้อย พร้อมข่าวลือที่ว่าไอแพดรุ่นใหม่นี้อาจมาพร้อมช่องเสียบ USB-C แทน Lightning, รองรับการเชื่อมต่อ 5G และใช้ชิป A14 รุ่นใหม่ด้วย

ในส่วนของ iPad Pro นั้น ทางด้านของ Mark Gurman จากเว็บไซต์ Bloomberg ก็ได้คาดการณ์ไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะมีการรีเฟรชรุ่น Pro ในช่วงปลายปีนี้ พร้อมคาดหวังว่ารุ่นนี้จะมาพร้อมชิป M2 ที่ Apple ประกาศเปิดตัวในงาน WWDC 2022 ที่ผ่านมา

ที่มา theverge