ชำแหละดูภายใน 35W Dual USB-C Port Compact Power Adapter

มาดูภายในของสินค้าใหม่จากแอปเปิลอย่าง 35W Dual USB-C Port Compact Power Adapter ว่าอะแดปเตอร์ชาร์จขนาดเล็กจิ๋ว ข้างในจะเป็นอย่างไร

ในงาน WWDC2022 ที่มีการเปิดตัวชิป Apple M2 และ MacBook Air โฉมใหม่ ทางแอปเปิลยังมีเปิดสินค้าใหม่ เป็นอะแดปเตอร์ชาร์จแบบพอร์ตคู่ USB-C ขนาด 35 วัตต์ โดยมี 2 แบบด้วยกัน คือรุ่นแบบปกติที่เปลี่ยนหัวเสียบตัวผู้ได้ และแบบ Compact กะทัดรัด พับเก็บหัวเสียบได้

ล่าสุดทาง ChargerLAB ได้ปล่อยคลิป Teardown ที่ทำการแกะให้ดูถึงภายในของ 35W Dual USB-C Port Compact Power Adapter โดยที่ภายในมีการออกแบบให้ง่ายต่อการเปลี่ยนตัวขาเสียบรูปแบบต่างๆ ได้ง่าย เพื่อสะดวกในการผลิตสำหรับจำหน่ายในแต่ละภูมิภาค โดยภายในจะมีวงจรการจ่ายไฟที่เหมือนกัน 2 วงจร และภายในยังออกแบบโครงสร้างชิ้นส่วนวงจรได้อย่างสมมาตร

อะแดปเตอร์ชาร์จรุ่นนี้ รองรับมาตรฐาน Power Delivery 3.0 กำลังไฟ 35W โดยกำหนดไว้ 4 แบบด้วยกันคือ 5V 3A, 9V 3A, 15V 2.33A, และ 20V 1.75A ส่วนการใช้งานเสียบชาร์จ ก็จะมีการแบ่งกำลังไฟที่แตกต่างไปตามแต่อุปกรณ์

  • เสียบชาร์จ MacBook Air, iPhone หรือ iPad พร้อมกันทั้ง 2 ช่อง จะได้กำลังไฟชาร์จ ช่องละ 17.5W
  • ถ้าเสียบช่องหนึ่งเป็น MacBook Air, iPhone หรือ iPad และอีกช่องเป็น Apple Watch หรือ AirPods ช่องที่เสียบ Mac หรือ iPhone จะได้กำลังไฟ 27.5 W
  • ถ้าเสียบช่องเดียว ก็จะสามารถได้กำลังไฟชาร์จสูงสุดที่ 35W
35W Dual USB-C Port Compact Power Adapter

อะแดปเตอร์ชาร์จ 35W แบบ USB-C พอร์ตคู่ ทั้ง 2 รุ่น ตอนนี้เปิดให้สั่งซื้อได้แล้วทางหน้า Apple Store โดยสินค้าจะได้รับและเริ่มวางจำหน่ายในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้