อัปเดต สมาร์ทโฟน HUAWEI ใช้งาน LINE ไม่มีปัญหา แจ้งเตือน แชร์โลเคชั่นได้

ตอนนี้มีอัปเดตใหม่ล่าสุด วิธีตั้งค่า สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของ HUAWEI ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ EMUI ให้ใช้งานกับ LINE แบบไม่มีปัญหา แจ้งเตือน ข้อความเด้งบอกทันที และใช้แชร์โลเคชั่นกับผู้ใช้อื่นๆ ได้แล้ว

น่าจะเป็นสิ่งที่แฟนๆ ของหัวเว่ยหลายคนรอคอยกัน หลังจากที่ปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานแอป LINE ที่มีติดปัญหาเรื่องที่ว่าไม่ยอมเด้งแจ้งเตือนเวลามีข้อความเข้า เพราะว่าตัวระบบเครื่องนั้นทำการปิดการทำงานเบื้องหลังเอาไว้ รวมถึงการแชร์โลเคชั่นให้เพื่อนๆ ก็ไม่สามารถทำได้เพราะว่าตัวแอปยังอ้างอิงหา GMS อยู่

ก่อนหน้านี้ หลายคนใช้วิธีติดตั้ง LINE ผ่านทาง GSpace ซึ่งมีข้อจำกัดหลายอย่างเช่น การใช้พลังงานรวมถึงทรัพยากรเครื่องมากพอสมควร

ล่าสุดตอนนี้ ทางหัวเว่ยได้มีแนวทางการแก้ปัญหานี้ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเป็นการ อัปเดต ระบบปฏิบัติการ EMUI 12 สำหรับสมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ให้รองรับการทำงานร่วมกับปลั้กอินที่ชื่อว่า “Lighthouse” เพื่อแก้ปัญหากับ LINE โดยเฉพาะ

อธิบายหลักการของปลั้กอิน “Lighthouse” ตัวนี้แบบสั้นๆ ก็คือ มันจะทำงานอยู่เบื้องหลังเพื่อให้การ แจ้งเตือน ของ LINE ไม่ถูก Deep sleep จาก EMUI โดยเวลาที่ปิดเครื่องเอาไว้ การแจ้งเตือนของ LINE ก็จะยังทำงานอยู่ รวมถึงเรื่องการแชร์โลเคชั่น ก็จะเปลี่ยนการเรียกหา GMS ไปเรียกระบบแผนที่ของ EMUI ของ HUAWEI แทน

เบื้องต้นตอนนี้ จากข้อมูลที่สอบถามกับทาง HUAWEI มา จะมีไทม์ไลน์ของอุปกรณ์ที่จะได้รับการอัปเดตเวอร์ชั่นเพื่อรองรับการทำงานร่วมกับ Lighthouse ดังนี้

จากไทม์ไลน์นี้จะเห็นว่า ทางหัวเว่ยเริ่มทำการอัปเดตให้กับอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่วางจำหน่ายภายในปี 2565 ก่อน โดยทางล้ำหน้าโชว์ได้สอบถามกับทางหัวเว่ยแล้ว ได้รับคำตอบว่า สำหรับรุ่นอื่นๆ ที่ว่าจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ กำลังอยู่ในแผนการทดสอบเพื่อให้ใช้งานได้ โดยจะมีการทยอยประกาศและปล่อยตัวอัปเดตให้ต่อไปในอนาคต

วิธีตั้งค่า อัปเดต สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต HUAWEI เพื่อติดตั้ง Lighthouse สำหรับทำงานร่วมกับ LINE

เริ่มต้นก่อนอื่นเลยคือ ทำการอัปเดตเฟิร์มแวร์ของ EMUI ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ (สำหรับตอนนี้คือรอดูตามไทม์ไลน์ที่แจ้งไว้) สำหรับผมได้ทดสอบกับ HUAWEI P50 Pro ซึ่งแจ้งมาเป็นเวอร์ชั่น 12.0.1.243 ขนาด 1.02GB ก่อนจะทำการติดตั้ง แนะนำให้ทำการแบ็คอัพข้อมูลสำคัญไว้ก่อน จากนั้นให้ทำการดาวน์โหลดและติดตั้งให้เรียบร้อย

อัปเดต EMUI เรียบร้อยแล้ว ให้เข้าไปที่หน้า AppGallery แล้วพิมพ์ค้นหา “Lighthouse” ก็จะเจอแอปไอคอนสีส้มรูปประภาคารขึ้นอันแรก

ทำการกดติดตั้ง Lighthouse โดยจะมีการแจ้งว่า ระบบต้องการติดตั้ง Lighthouse EX ด้วย ให้ตอบ ติดตั้ง เพื่อดำเนินการต่อไป

ทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อย จะมีหน้าแจ้งเตือนของ Lighthouse ขึ้นมาเพื่อขอเข้าถึงตำแหน่งของอุปกรณ์ ให้เราเลือก “อนุญาตตลอดเวลา”

เมื่อติดตั้ง Lighthouse แล้ว เราจะไม่เห็นตัวแอปขึ้นในตัวเครื่อง เนื่องจากมันเข้าไปทำงานเป็นปลั้กอินในระบบ ถ้าต้องการเข้าไปดู Setting จะต้องเปิดเข้าทางหน้าของ Appgallery

ขั้นตอนต่อไป สำหรับใครที่มีการติดตั้งตัวแอปพลิเคชัน LINE เอาไว้อยู่แล้ว ให้ทำการลบแอปตัวเดิมทิ้งไป แล้วเข้าไปค้นหาแอป LINE จากใน AppGallery แล้วทำการติดตั้งใหม่ จากนั้นก็ Login และใช้งานได้เลย

HUAWEI แจ้งเตือน LINE

จากการทดสอบลองใช้งาน (ทดสอบใน HUAWEI nova Y70 และ HUAWEI P50 Pro) แล้วก็ไม่พบปัญหากับการใช้งาน LINE อีกต่อไป เวลาที่มี ข้อความ เข้ามาตอนที่ปิดหน้าจอ ก็จะมีการเด้ง แจ้งเตือน ทันที (ถ้าใครอยากให้เด้งเตือนแล้วเปิดหน้าจอที่ Sleep ไว้ ให้ไปปรับตั้งค่าได้ที่ Setting ของระบบ)

HUAWEI แจ้งเตือน LINE

และทดสอบกดแชร์ Location จากหน้าแชทสนทนา ก็สามารถกดได้ หรือเวลาเพื่อนแชร์โลมา ก็เปิดดูได้ด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่องของการใช้งานแบตเตอรี่นั้น เช็คดูในเมนูการใช้พลังงานแล้ว ก็จะเห็นว่าไม่ได้ใช้พลังงานมากมาย ดังนั้นจึงเป็นวิธีที่ดีกว่าเลือกใช้งานผ่าน GSpace

แต่มีสิ่งที่ต้องบอกกันก่อนกับการอัปเดตตั้งค่านี้ สำหรับคนที่ใช้งาน LINE ก่อนอยู่แล้ว หลังจากติดตั้ง Lighthouse จะต้องทำการลบแอป LINE ตัวเดิมแล้วติดตั้งตัวใหม่จากใน AppGallery ซึ่งจะทำให้ประวัติการแชทเดิมต้องถูกลบไป (เราไม่สามารถแบ็คอัพประวัติการแชทได้ เพราะระบบไม่รองรับ Google Drive)

สรุปแล้ว งานนี้ต้องปรบมือให้กับทีมงานของหัวเว่ย ที่ไม่หยุดพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับผู้ใช้งาน เชื่อว่าปัญหาเรื่อง LINE ไม่เด้งเมื่อหมดไปจะช่วยให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของ HUAWEI ได้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น ส่วนใครที่ใช้รุ่นก่อนหน้านี้ ก็อดใจรอนิดนึงสำหรับการอัปเดตเพื่อรองรับต่อไปในอนาคตนะครับ