รีวิว HUAWEI P50 แฟล็กชิปรุ่นน้อง กล้อง Leica 50MP ดีไซน์สวย ประสิทธิภาพเต็มพลัง

พบกับ รีวิว HUAWEI P50 สมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นน้อง สเปกรองลงมาจากรุ่นพี่อย่าง P50 Pro ที่ยังคงจิตวิญญาณมาทั้งดีไซน์ที่สวยงามหรูหรา แต่ขนาดมาเล็กลงกว่าเดิม กล้องหลัง Leica แบบ Dual-Metrix 50 ล้านพิกเซล ประสิทธิภาพแรงด้วย Qualcomm Snapdragon 888 4G มีชาร์จเร็ว 66W HUAWEI SuperCharge เปิดตัวด้วย ราคา 26,990 บาท

ก่อนหน้านี้ ทางหัวเว่ยได้ส่ง HUAWEI P50 Pro และ P50 Pocket มาเปิดตลาดในประเทศไทย ตอนนี้ก็ถึงเวลาของสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นน้อง อย่าง HUAWEI P50 มาบุกเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย ด้วยประสิทธิภาพเต็มกำลังระดับแฟล็กชิป ดีไซน์พรีเมียมหรูเริ่ดในขนาดตัวเครื่องที่เล็กและเบาลง และกล้องหลัง Leica แบบ Dual-Matrix ถ่ายภาพได้สวยไม่แพ้รุ่นพี่

สเปก HUAWEI P50

  • ขนาดตัวเครื่อง : 156.5 x 73.8 x 7.92 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 181 กรัม
  • หน้าจอ : OLED 1.07 พันล้านสี ขนาด 6.5 นิ้ว
    • จอแสดงผล True-Chroma ขอบเขตสีระดับ P3
    • 2700 x 1224 Pixels (458ppi)
    • อัตราการรีเฟรชหน้าจอ 90Hz
    • อัตรา Touch Sampling Rate 300Hz
    • อัตราเฟรม PWM Dimming 1440 Hz ช่วยลดอาการปวดตา
  • ชิปประมวลผล : Snapdragon 888 4G
  • GPU : Adreno 660
  • RAM 8GB
  • หน่วยความจำภายใน 256GB
  • กล้องหน้า 13MP f/2.4
  • กล้องหลัง
    • 50 MP True-Chroma Camera f/1.8
    • 13 MP Ultra-Wide Angle Camera f/2.2
    • 12 MP Telephoto Camera f/3.4, OIS, รองรับ AF
  • แบตเตอรี่ 4100mAh รองรับชาร์จเร็ว 66W HUAWEI SuperCharge
  • มีให้เลือก 2 สี Golden Black และ Cocoa Gold
  • กันน้ำกันฝุ่น มาตรฐาน IP68
  • รองรับ 2 ซิม Nano SIM 2G / 3G / 4G LTE
  • เชื่อมต่อไร้สาย 802.11a/b/g/n/ac/ax, 2 x 2 MIMO, Bluetooth 5.2, NFC
  • พอร์ต USB-C (USB 3.1 Gen 1)

ในแพ็กเกจของ HUAWEI P50 ตัวเครื่องจะห่อพลาสติกเพื่อกันรอยอย่างเรียบร้อย วางอยู่บนถาดด้านบนสุด ด้านล่างจะมีเคสใสสำหรับใส่ป้องกันเครื่อง, เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด, คู่มือการใช้งานและเอกสารการรับประกัน

ด้านล่างสุดจะเป็นอุปกรณ์ชาร์จ ที่ให้มาครบทั้งสาย USB-A to USB-C และอะแดปเตอร์ชาร์จมาตรฐาน 66W HUAWEI SuperCharge

ดีไซน์ การออกแบบ

HUAWEI P50 จะมีหน้าตาของตัวเครื่องทรงเดียวกับ HUAWEI P50 Pro ที่มีความสวยงามอย่างพรีเมียม มีให้เลือกด้วยกัน 2 สี คือ สีดำ Golden Black ตัวเครื่องเป็นสีดำที่ตัดขอบด้วยสีทอง และสีที่ทางทีมล้ำหน้าฯ รีวิว จะเป็นสีทอง Cocoa Gold จะเป็นสีทอง แต่จะเป็นผิวแบบ Matte ที่ผมชอบมากๆ คือผิวที่มีความด้าน จับแล้วเกิดลายนิ้วมือยากและมีความนุ่มละมุนเวลาถือ โดยในส่วนของขอบเครื่องและโมดูลกล้องจะเป็นสีเงา ให้ความรู้สึกที่ดูหรูหรามาก

ดีไซน์โมดูลกล้องนั้น จะเป็นแบบ Dual-Matrix Camera Design ที่เป็นวงแหวน 2 วงขนาดใหญ่ ที่ด้านในจะมีกล้อง 3 เลนส์และไฟแฟลช

มิติของตัวเครื่องนั้น 156.5 x 73.8 x 7.92 มิลลิเมตร ถ้าเทียบกับ HUAWEI P50 Pro จะมีขนาดที่เล็กลงกว่าเล็กน้อย จึงได้ความกะทัดรัดในการถือและพกพา และน้ำหนักที่เบาลง อยู่ที่ 184 กรัม

การประกอบเครื่องมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น IP68 ที่ให้คุณมั่นใจในการใช้งาน ป้องกันละอองน้ำกระเด็น ฝนตก น้ำสาด

ปุ่มกดต่างๆ จะอยู่ทางฝั่งขวาของเครื่อง เป็นปุ่มปรับเพิ่มลดเสียง และปุ่ม Power

ด้านบนของเครื่อง จะมีช่องของไมโครโฟน 2 ตัว และลำโพงเสียงสเตอริโอ

ด้านล่าง จะมีช่องลำโพงเสียงสเตอริโอ พอร์ตเชื่อมต่อ USB-C, ไมโครโฟน และช่องถาดซิม

ถาดซิมรองรับใส่ได้ 2 ซิม ขนาด Nano SIM ไม่รองรับเพิ่มความจุด้วย microSD

หน้าจอแสดงผลของ HUAWEI P50 จะเป็นจอแบบ Flat แบนราบ ต่างจาก HUAWEI P50 Pro ที่เป็นขอบ Edge โค้ง ตัวจอเป็น True-Chroma ขนาด 6.5 นิ้ว แสดงสี 1.07 พันล้านสี เว้นตำแหน่งกล้องแบบ Punch Hole ตรงกลาง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

จอรองรับอัตรารีเฟรชหน้าจอ 90Hz และอัตราตอบสนองการสัมผัสหน้าจอ (Touch Sampling Rate) ได้ถึง 300Hz มีอัตราเฟรม  PWM Dimming ที่ 1440Hz ช่วยลดอาการปวดตา 

การปลดล็อคเครื่องและยืนยันตัวตน จะใช้เป็นสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ ซึ่งสามารถแสกนได้รวดเร็ว แม่นยำ

กล้อง Dual-Matrix Camera

HUAWEI P50 ใช้เทคโนโลยีระบบกล้อง HUAWEI XD Optics เพิ่มขีดความสามารถในการถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนด้วยความคมชัดที่ดียิ่งขึ้น พร้อม HUAWEI XD Fusion Pro image engine ที่ได้รับการพัฒนาจะช่วยสร้างรายละเอียดภาพที่ครอบคลุมเมทริกซ์กล้องหลักจะแสดงให้คุณเห็นโลกแห่งสีที่แท้จริง และเมทริกซ์ SuperZoom สามารถจับภาพในความคมชัดที่สวยงาม ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล มุมกว้าง หรือมุม Close-in

คาแรคเตอร์กล้องนั้นจะเน้นแสดงสีสันที่แท้จริง True-Chroma Image Engine มีระบบตรวจจับแสงรอบข้างที่ได้รับการอัพเกรดขอบเขตสีกว้าง P3 และการปรับสีมากกว่า 2000 สีเพื่อแสดงให้โลกเห็นในทุกสีอย่างเป็นธรรมชาติ

เซ็ตอัพของกล้องหลังของ HUAWEI P50 จะประกอบด้วยกล้อง 3 ตัวด้วยกัน กล้องหลัก True-Chroma 50 ล้านพิกเซล f/1.8 มีระบบกันสั่น AIS และ OIS ทำงานร่วมกับกล้องมุมกว้าง Ultra-Wide ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 และกล้อง Telephoto ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/3.4

โหมด Aputure ถ่ายภาพแบบปรับเบลอฉากหลัง โดยจำลองค่ารูรับแสงเพื่อปรับเบลอฉากหลังได้ และสามารถเลือก Edit ปรับตำแหน่งโฟกัสหลังจากถ่ายแล้วได้อีกด้วย
รีวิว HUAWEI P50
โหมด Aputure ยังเลือก Effect เพื่อเปลี่ยนรูปทรงของโบเก้ได้หลากหลายรูปแบบ
รีวิว HUAWEI P50
โหมดกลางคืน จะเป็นการถ่ายแล้วเปิดชัตเตอร์เพื่อเก็บรายละเอียดของแสงเพิ่มเพื่อให้ได้ภาพที่แสงสีคมชัด ไม่ฟุ้งพร่าเบลอ

ประสิทธิภาพของกล้องเทเลโฟโต้ periscope สามารถซูมได้ไกลสูงสุดถึง 50x จากการทดลองใช้งาน ผมว่าระยะที่ยังคมชัดไว้ใจได้จะอยู่ที่ 5x – 10x

กล้องหน้า ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 มุมมองกว้าง 100 องศา ถือว่าเป็นความละเอียดที่ไม่ได้สูงมาก แต่ก็ใช้งานในการถ่ายเซลฟี่ได้ ปรับระยะการถ่ายได้ 3 ช่วง เก็บมุมมองได้มากขึ้น

รีวิว HUAWEI P50
ถ่ายเซลฟี่ด้วยโหมด Portrait ปรับความเบลอฉากหลังได้พร้อมเปิดโหมดบิวตี้เพื่อปรับความสวยงามของใบหน้า
รีวิว HUAWEI P50

ประสิทธิภาพ

สเปกภายในของ HUAWEI P50 ใช้ชิปเซ็ตเป็น Qualcomm Snapdragon 888 4G เทคโนโลยีผลิตระดับ 5 นาโนเมตร มีซีพียูเป็นแบบ Octa-core ตัวคอร์หลักความเร็วสูงสุด 2.84GHz และจีพียูประมวลผลกราฟฟิก Adreno 660 เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้แล้ว ประสิทธิภาพถือว่าดีขึ้น 25% ประหยัดพลังงานมากขึ้น 20% และประสิทธิภาพด้านกราฟฟิกดีขึ้น 35%

รีวิว HUAWEI P50

เรียกได้ว่าตัวชิปเซ็ต เป็นตัวเดียวกันกับ HUAWEI P50 Pro ส่วนของ RAM ให้มาที่ 8GB และหน่วยความจำภายในเครื่อง 256GB ถือว่าเป็นระดับที่พร้อมสำหรับการใช้งานด้านต่างๆ ได้อย่างลื่นไหล ทั้งการใช้งานทั่วไป การทำงานพร้อมกันหลายๆ แอปพร้อมกัน รวมถึงการใช้งานด้านกราฟฟิกระดับสูงอย่างการเล่นเกม ก็ตอบสนองได้เป็นอย่างดี

รีวิว HUAWEI P50

มาดูกันเรื่องของพลังงานกันบ้าง HUAWEI P50 มีแบตเตอรี่ความจุ 4100mAh ถือว่าไม่ได้ใหญ่มากแต่ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานได้ตลอดทั้งวัน ส่วนการชาร์จนั้น รองรับเทคโนโลยีชาร์จที่ดีที่สุดของหัวเว่ยอย่าง 66W HUAWEI SuperCharge ทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มได้รวดเร็วมากๆ และมีชุดอุปกรณ์ชาร์จมาให้ครบในกล่อง ไม่ต้องซื้อเพิ่ม

สรุป รีวิว HUAWEI P50

รีวิว HUAWEI P50

HUAWEI P50 ถือว่าเป็นน้องรองที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจไม่แพ้รุ่นพี่อย่าง HUAWEI P50 Pro ด้วยดีไซน์ที่เรียบสวยหรู ในขนาดที่เล็กกะทัดรัด จับถนัดสำหรับสาวๆ หรือคนมือเล็กได้ง่ายขึ้น หน้าจอ True-Chroma Display ในสีสันของภาพที่สวยสดคมชัด แบบ Flat ไม่ได้เป็นขอบโค้ง ที่น่าจะถูกใจคนชอบเล่นเกม และที่ผมชอบที่สุดกับดีไซน์ก็คือ ฝาหลังที่เป็นแบบ Matte ที่ให้สัมผัสแบบด้าน เรียบเนียนมือ และเกิดรอยนิ้วมือได้ค่อนข้างยาก

ด้านประสิทธิภาพก็ไม่ได้ด้อยน้อยกว่ารุ่น Pro ด้วยชิปเซ็ตที่ใช้เป็นรุ่นเดียวกัน แบตเตอรี่ที่อาจจะน้อยกว่าแต่ก็ใช้งานได้ค่อนข้างอึด คือถ้าใช้งานทั่วๆ ไปอยู่เต็มวันได้อย่างสบาย และพอได้ระบบชาร์จเร็ว 66W HUAWEI SuperCharge มาด้วย การชาร์จเติมแบตให้เต็มนั้นสามารถทำได้ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่สิบนาทีเท่านั้น

เรื่องของกล้องนั้น ถ้าเทียบกับรุ่น Pro แล้วก็ถือว่ายังทำได้ดีสูสีกัน ตัวระบบกล้อง True-Form Dual-Matrix Camera ทำงานได้ดีเรื่องของการเก็บรายละเอียดแสงและสีที่สมจริง ตัวกล้องทำได้ดีในทุกระยะเลนส์

รีวิว HUAWEI P50

และสำหรับคนที่มีผลิตภัณฑ์ใน Ecosystem ของหัวเว่ย ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ต, แล็ปท็อป และหน้าจอมอนิเตอร์ คุณสามารถใช้งานฟีเจอร์ Super Device ที่สามารถขยายประสิทธิภาพการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ไร้รอยต่อ เป็นสิ่งที่หัวเว่ยเหนือกว่าแบรนด์อื่นๆ เลยล่ะตรงจุดนี้

สำหรับข้อจำกัดอย่างการใช้งานแอปพลิเคชันที่จะรองรับผ่าน HUAWEI AppGallery เป็นหลัก ซึ่งตอนนี้มีแอปสำคัญที่ใช้เป็นประจำให้เลือกดาวน์โหลดติดตั้งได้แล้ว และยังสามารถค้นหาติดตั้งเพิ่มเติมจาก Petal Search หรือถ้าต้องการใช้แอปที่ต้องการ Google Mobile Service จริงๆ ก็ยังพอทดแทนได้โดยการใช้ผ่านแอป GSpace

อาจจะมีบางสิ่งที่ขาดหายไปจากรุ่นพี่บ้าง อย่างเช่น ไม่รองรับระบบการชาร์จแบบไร้สาย และระยะของการซูมของกล้องเทเลโฟโต้ได้ไกลสุดที่ 50x แต่โดยรวมแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานสมาร์ตโฟนเรือธงในขนาดที่จับถนัดมือและดีไซน์ที่สวยงามได้เป็นอย่างดี

รีวิว HUAWEI P50

ราคา การวางจำหน่าย HUAWEI P50

HUAWEI P50 เปิดตัวด้วย ราคา 26,990 บาท เปิดให้ Pre-Order จองล่วงหน้าได้ตั้งแต่ วันนี้ ถึง 30 มิถุนายน 2565 ผ่านทาง HUAWEI Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์อย่าง HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee, Lazada และแอปพลิเคชัน My HUAWEI และศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ ที่นี่

รีวิว
วันที่
สินค้า
HUAWEI P50
คะแนน
51star1star1star1star1star
สินค้า
HUAWEI P50
ราคา
THB 26990