รีวิว HUAWEI Mate Xs 2 สมาร์ทโฟนจอพับ หรูหรา เนียนเรียบ สวยเฉียบเหมาะมือ

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2 สมาร์ทโฟนสุดพรีเมียม กับดีไซน์หน้าจอพับได้ ที่พัฒนาบานพับแบบใหม่ จอเรียบมากขึ้น วัสดุงานประกอบดีเลศ แข็งแกร่งทนทาน น้ำหนักเบาถือจับถนัดมือ พร้อมกล้อง True-Chroma ถ่ายสวยคมชัดระดับเรือธง เปิดตัวในไทย ราคา 61,990 บาท

HUAWEI Mate Xs 2 เป็นสมาร์ทโฟนดีไซน์หน้าจอแบบพับได้ ที่ได้รับการพัฒนาจากรุ่นแรกเพิ่มขึ้นหลายอย่าง ให้มีความลงตัวในการใช้งานมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปท์การพับที่เป็นแบบพับหน้าจอออกด้านนอก ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้สมาร์ทโฟนที่ปรับเปลี่ยนให้ใช้งานได้ทั้งหน้าจอขนาดปกติ และหน้าจอขนาดใหญ่คล้ายกับแท็บเล็ตได้ภายในเครื่องเดียว พร้อมด้วยการให้สเปคการทำงานที่ไหลลื่น และกล้องคุณภาพสูงทั้งกล้องหลังและกล้องหลังมาให้อย่างครบถ้วน

สเปก HUAWEI Mate Xs 2

  • ขนาดเครื่อง
    • เมื่อกางออก : 156.5×139.3×5.4 มิลลิเมตร
    • เมื่อพับ : 156.5×75.5×11.1 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 255 กรัม
  • หน้าจอแบบ OLED แสดงสี 1.07 พันล้านสี อัตรารีเฟรชเรตสูงสุด 120Hz
    • เมื่อกางออก : ขนาด 7.8 นิ้ว 2480×2200 พิกเซล
    • เมื่อพับ : ขนาด 6.5 นิ้ว 2480×1176 พิกเซล
  • ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 888 4G
  • RAM 8GB
  • หน่วยความจำภายใน 512GB เพิ่ม NM Card ได้สูงสุด 256GB
  • แบตเตอรี่ 4,600mAh
  • ระบบชาร์จเร็ว 66W HUAWEI SuperCharge
  • ระบบปฎิบัติการ EMUI 12 รองรับ HMS (Huawei Mobile Service)
  • กล้องหลัง 3 ตัว พร้อม LED Flash
    • กล้องหลัก True-Chroma 50 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
    • กล้องมุมกว้าง Ultra-Wide 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • กล้อง Telephoto 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 (ออโต้โฟกัส + OIS)
  • กล้องหน้า 10.7 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • เชื่อมต่อเครือข่าย 2G / 3G / 4G LTE (รองรับ 2 ซิม)
  • เชื่อมต่อไร้สาย WiFi 6, Bluetooth 5.2, NFC
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB-C 3.1
  • ระบบนำทาง GPS, AGPS, GLONASS, BeiDou, GALILEO, QZSS, NavIC
  • ระบบความปลอดภัย สแกนลายนิ้วมือ (เซ็นเซอร์ด้านข้าง), สแกนใบหน้า
  • ระบบเสียง ลำโพงคู่ สเตอริโอ
  • มีให้เลือก 2 สี (สีดำ และ สีขาว)

Unbox แกะกล่อง

แพ็กเกจของ HUAWEI Mate Xs 2 จะมีความแตกต่างจากสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ของหัวเว่ยที่ปกติจะเป็นสีขาว แต่ตัว HUAWEI Mate Xs 2 จะเป็นกล่องสีดำ และตัวอักษรชื่อของรุ่นจะเป็นสีทอง ให้ความรู้สีกสวยงามหรูหรามากขึ้น โดยที่วัสดุตัวกล่องทั้งหมดจะเป็นกระดาษที่สามารถรีไซเคิลได้ทั้งหมด

ภายในกล่องจะมีตัวเครื่องห่อกระดาษกันรอยตัวเครื่องอย่างเรียบร้อย และภายในจะมีเอกสารและอุปกรณ์เสริมต่างๆ ใส่แยกไว้ในกล่องย่อย ประกอบด้วย

  • เอกสารคู่มือการใช้งานเบื้องต้น และการรับประกัน
  • เข็มจิ้มถาดซิม
  • เคสป้องกันรอย
  • อุปกรณ์ชาร์จ (อะแดปเตอร์ + สาย USB)

ตัวเคสป้องกันรอยของ HUAWEI Mate Xs 2 มีการออกแบบมาเพื่อใช้งานกับการพับหน้าจอของตัวเครื่องโดยเฉพาะ การใส่จะต้องใส่ในโหมดพับเครื่องเพื่อหุ้มตัวเครื่องด้านข้าง

ด้านหลังของเครื่อง จะเปิดไว้เฉพาะช่องกล้องหลัง โดยดีไซน์ที่ฝาเคสจะเป็นลายโมโนแกรมตัวอักษร H เรียงอย่างสวยงาม

โดยที่เวลาจะกางหน้าจอเราจะต้องถอดเคสฝั่งซ้ายของเครื่องออกก่อนจึงจะกางออกได้

นอกจากนี้ตัวเคสยังออกแบบมาเพื่อใช้งานแบบพับตั้งวางกับโต๊ะได้ด้วย โดยจะสะดวกเวลาเอาไว้ใช้ดูคอนเทนต์บันเทิงหรือประชุมออนไลน์

Hand-on ดูดีไซน์

รูปร่างหน้าตาของ HUAWEI Mate Xs 2 มีความแตกต่างจากสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการใช้หน้าจอแบบโค้งพับได้ มาใช้ให้ปรับเปลี่ยนขนาดพื้นที่หน้าจอได้ 2 ขนาดคือ แบบพับเพื่อให้ได้ขนาดเหมือนหน้าจอสมาร์ทโฟนปกติ และกางออกให้ได้พื้นที่ๆ กว้างมากขึ้นเหมือนกับแท็บเล็ตขนาดย่อมๆ

HUAWEI Mate Xs 2 ตัวเครื่องที่เข้ามาจำหน่ายในไทยจะมีด้วยกัน 2 สีคือ สีขาว ที่พื้นผิวของฝาด้านในจะเป็นลายหนังสีขาว และ สีดำ (เครื่องที่ทางทีมงานล้ำหน้าฯ ได้ทดสอบ รีวิว) ฝาด้านในจะเป็นสีดำด้าน พื้นผิวจะเป็นลวดลายสลับไขว้ ให้ความสวยหรู

จุดเด่นของการออกแบบตัวเครื่อง คือความบางและความเบา เพราะว่า HUAWEI Mate Xs 2 เมื่อกางออกแล้ว ในสวนของหน้าจอที่บางที่สุด จะบางเพียงแค่ 5.4 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่วนฝั่งสันที่เป็นชุดกล้องจะอยู่ที่ 11.1 มิลลิเมตร และน้ำหนักเครื่องก็เบาเพียงแค่ 255 กรัม ถือว่าน้ำหนักอยู่ในระดับใกล้เคียงกันกับสมาร์ทโฟนแบบปกติที่หน้าจอใหญ่ระดับ 6.8 นิ้วได้เลย และ

ส่วนตัวเวลาถือจับก็แอบรู้สึกว่า ตอนที่กางเครื่องออกจะมีความรู้สึกตอนถือที่เบาลงกว่าตอนที่พับ เนื่องด้วยขนาดที่แผ่ออกและถือ 2 มือ และค่อนข้างชอบกับดีไซน์นี้ที่มีสันของส่วนชุดกล้องอีกข้างที่หนากว่า ช่วยให้เวลากางออกแล้วจับถือได้อย่างถนัดมากขึ้น

หัวเว่ยออกแบบบานพับของ HUAWEI Mate Xs 2 ใหม่แบบ Falcon Wing ทรงแบบปีกนกเหยี่ยว ที่แยกแกนพับหมุนได้ 2 ชั้น เมื่อทำการพับหน้าจอแล้วจะเชื่อมต่อโครงสร้างเป็นชิ้นเดียวกัน ทำให้ไม่มีรอยต่อ และยังทนทานแข็งแรงในการใช้งานพับกางได้มากกว่า 2 แสนครั้ง

ที่สำคัญกลไกลแบบ Falcon Wing นี้ยังช่วยให้เวลาที่กางหน้าจอออก จะมีความแบนราบ เกิดรอยในช่วงแกนพับน้อยลง เมื่อเทียบกับรุ่นแรกแล้ว HUAWEI Mate Xs 2 ตรงจุดรอยพับนั้น ราบเรียบขึ้นกว่าเดิมถึง 70%

โครงสร้างของตัวเครื่อง ใช้เป็นวัสดุเส้นใยแก้ว 3D Fiberglass ที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง ประกอบรวมกับชิ้นส่วนอื่นๆ อย่างตัวโครงสร้างหน้าจอเป็นโลหะผสมไทเทเนียมเกรดเดียวกับที่ใช้ในอวกาศ รวมถึงยังมีเทคโนโลยีอื่นๆ ของหัวเว่ยที่พัฒนาขึ้นให้ได้ผิวสัมผัสที่ละมุนมือ และเกิดลายนิ้วมือน้อยลง

ตัวแผงหน้าจอแบบพับได้ ใช้วัสดุคอมโพสิตประสิทธิภาพสูง ออกแบบในลักษณะที่คล้ายกับระบบป้องกันการชนในรถยนต์ ส่วนโครงสร้างหน้าจอจะมีด้วยกันถึง 4 ชั้น ได้แก่ ป้องกัน, ชั้นบัฟเฟอร์สำรอง, ชั้นกันกระแทก ทำให้หน้าจอของ HUAWEI Mate Xs 2 สามารถทนทานต่อการตกหล่นมากกว่ารุ่นก่อนถึง 2.5 เท่า ทนแรงกระแทกได้มากกว่า 2.8 เท่า และทนต่อการกดทับได้มากกว่า 1.4 เท่า

และที่หน้าจอจะมีเว้นเจาะรูไว้ที่มุมทางขวาบน สำหรับกล้องหน้าความละเอียด 10.7 ล้านพิกเซล โดยเว้นไว้เป็นขนาดที่ไม่ใหญ่มาก

มาดูที่รอบตัวเครื่องกันบ้าง ที่ด้านหลังบริเวณฝั่งสันด้านหนาของเครื่อง จะเห็นมีโลโก้ของ HUAWEI อยู่ และจะมีปุ่มขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง (ที่มีขีดสีแดง) ปุ่มนี้จะเป็นตัวล็อคหน้าจอเวลาที่พับไว้ ถ้าต้องการกางหน้าจอจะต้องกดปุ่มนี้เพื่อปลดล็อคก่อน และสุดท้ายจะเป็นชุดโมดูลกล้องหลัง 3 เลนส์ และไฟแฟลชแบบ LED

ที่สันด้านข้างเครื่อง จะมีปุ่ม Power ที่รวมกับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ กับปุ่มปรับเพิ่มลดระดับเสียง

ด้านล่างจะเป็นช่องของพอร์ต USB-C สำหรับเสียบชาร์จไฟและเชื่อมต่อกับอุปกรณ์และคอมพิวเตอร์

ตอนที่พับหน้าจอ จะพับแล้วเห็นว่าการออกแบบจะมีทรงเหมือนกับสมาร์ทโฟนทั่วไป โดยการพับจะราบเรียบประกบกันแนบสนิท

รีวิว ลองใช้งาน HUAWEI Mate Xs 2

สำหรับการทดสอบ รีวิว HUAWEI Mate Xs 2 เราได้เครื่องทดสอบใช้งานนานเป็นพิเศษรวมๆ แล้วกว่า 2 อาทิตย์ จากนี้คือประสบการณ์หลังจากได้ลองใช้งานจริงในด้านต่างๆ

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2

ประสิทธิภาพ

สเปคภายในใช้ชิปเซตเป็น Qualcomm Snapdragon 888 4G เทคโนโลยีผลิตระดับ 5nm ประกอบด้วย CPU แบบ 64-bit Octa-Core (1x Cortex-X1 2.84GHz, 3x Cortex-A78 2.42GHz และ 4x Cortex-A55 1.8GHz) ทำงานรวมกับชิปกราฟฟิก GPU Adreno 660 ในส่วนของ RAM ให้มา 8GB และหน่วยความจำภายในใส่มาให้ใหญ่ถึง 512GB

ถึงแม้ว่าตัวชิปเซ็ตอาจจะไม่ใช่รุ่นใหม่ล่าสุด แต่จากการลองใช้งานจริง ก็ยังอยู่ในระดับที่ทำงานต่างๆ ได้อย่างไหลลื่น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นกราฟฟิกหนักๆ ก็ยังเลือกปรับในระดับสูงได้อย่างไม่มีปัญหา เฟรมเรตในการเล่นก็ค่อนข้างนิ่งตลอดทั้งเกม

ความร้อนระหว่างการใช้งาน ในการใช้งานแบบกางจอจะมีความร้อนที่น้อยกว่า เนื่องด้วยมีพื้นที่ในการระบายอุณภูมิที่ดีกว่าแบบพับไว้ ด้วยภายในมี Graphene Heat Dissipation ที่ช่วยในเรื่องการนำความร้อน และใช้โครงสร้าง Vapor Chamber มาเพิ่มประสิทธิภาพการกระจายและระบายความร้อน ดังนั้นเวลาเล่นเกม หรือใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน แนะนำให้กางจอจะดีกว่า

แบตเตอรี่

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2

อันนี้ถือว่าค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับความจุแบตเตอรี่ เพราะเห็นเครื่องเป็นจอพับบางๆ แบบนี้ แต่ให้แบตเตอรี่มาถึง 4,600mAh ทำให้การใช้งานบนหน้าจอใหญ่ต่อเนื่องได้ยาวนาวมากขึ้น จากที่ทดสอบคือสามารถใช้ตั้งแต่เช้าถึงเย็นได้ตลอดวัน พร้อมกันนี้ยังมีระบบชาร์จเร็วอย่าง 66W HUAWEI SuperCharge มาให้ด้วย สามารถชาร์จแบตจาก 0-90% ได้ภายในเวลาครึ่งชั่วโมงเท่านั้น และในการชาร์จแบตเตอรี่ แนะนำว่าให้ชาร์จโดยที่กางหน้าจอ เพื่อช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนระหว่างที่ทำการชาร์จได้ดีขึ้น

กล้อง

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2

ในเรื่องของกล้องนั้น ต้องยอมรับว่า HUAWEI Mate Xs 2 ทำมาได้ดีมาก ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดพื้นที่จำกัดแต่ก็ยังสามารถออกแบบให้ใช้ชุดกล้องที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า โดยชุดของกล้องหลังจะมาเป็นแบบ 3 เลนส์ที่เก็บระยะได้ตั้งแต่ Ultra-wide 0.6x ไปจนถึงระยะซูมเทเล 30x โดยเซ็ตอัพของกล้องจะมีดังนี้

  • กล้องหลัก True-Chroma 50 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
  • กล้องมุมกว้าง Ultra-Wide 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • กล้อง Telephoto 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 (ออโต้โฟกัส + OIS)

คุณสมบัติเด่นในกล้องของ HUAWEI Mate Xs 2 คือเทคโนโลยีด้านภาพของหัวเว่ย อย่าง HUAWEI XD Optics ที่ช่วยเพิ่มความเที่ยงตรงของสีได้อย่างแม่นยำ และรักษารายละเอียดของสีพร้อมปรับสีให้สมจริงยิ่งขึ้นกว่า 2,000 สี และปรับเพิ่มความคมชัดของภาพเพิ่มขึ้นได้อีก 10%

และจะมี HUAWEI XD Fusion Pro True-Chroma Image Engine จะช่วยควบคุมภาพถ่ายให้มีสีสันที่สวยสมจริง โดยทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ Multi-Spectrum 10 channel ทำให้การถ่ายภาพจะได้สีสันที่เที่ยงตรงเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

ตัวกล้องมีโหมดในการถ่ายภาพครบตามสไตล์กล้องสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของหัวเว่ย เรื่องของภาพนิ่งถือว่าดีมากในทุกโหมด คมชัดและสีสันดีมาก

การถ่าย Portrait มีให้เลือกทั้ง Effect และฟิลเตอร์ช่วยปรับสีและปรับผิวบิวตี้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ สวยเนียนไม่จกตา

ส่วนโหมดถ่ายกลางคืนไม่เสียชื่อหัวเว่ย เก็บแสงได้สว่างสวยคมชัดทั้งในตำแหน่งสว่างและเงามืด

สำหรับการถ่ายวิดีโอ ประสิทธิภาพของกล้องสามารถถ่ายได้ความละเอียดสูงสุดถึง 4K 60fps โดยจะมีเลือกเปิดโหมดลดความสั่นไหวของภาพ ให้ถ่ายวิดีโอได้นิ่งยิ่งขึ้นมาให้เลือกใช้ได้ด้วย

ตัวอย่างการถ่ายซูมในระยะต่างๆ

มาดูในส่วนของกล้องหน้ากันบ้าง เป็นดีไซน์แบบเจาะรูที่หน้าจอ ความละเอียด 10.7 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.2 ที่มีมุมมองกว้างพิเศษ โดยเลือกปรับระยะมุมกล้องได้ 2 ระดับ (มุมกว้างกับมุมปกติ) โดยที่กล้องหน้าสามารถถ่ายวิดีโอได้สูงสุดถึง 4K 60fps เช่นกัน พร้อมทั้งโหมดถ่ายภาพ Portrait ที่ปรับเซลฟี่ได้สวยใสได้ 10 ระดับ โดยจะมีฟีเจอร์ Audio Control ควบคุมการถ่ายภาพด้วยเสียง และ Capture Smiles ถ่ายภาพอัตโนมัติเมื่อเห็นรอยยิ้ม

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2

และด้วยความเป็นสมาร์ทโฟนจอพับ HUAWEI Mate Xs 2 สามารถใช้ชุดกล้องจอหลังในการถ่ายเซลฟี่ได้ด้วย โดยในการถ่ายภาพด้วยกล้องหลัง จะมีเลือกให้เปิดหน้าจอในส่วนที่พับอยู่หลังเครื่อง แสดงภาพของกล้องให้เราสามารถเห็นตัวเองได้ คุณจึงสามารถเซลฟี่ด้วยกล้องหลังที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า โดยเลือกใช้ได้ทั้งโหมด Photo, Portrait และ Video

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า เซลฟี่

EMUI 12 และ Huawei Mobile Service

ตัวระบบปฏิบัติการของ HUAWEI Mate Xs 2 ใช้เป็น EMUI 12 บนพื้นฐานของ Android แต่จะไม่มีใช้งาน Google Mobile Service และใช้เป็น HMS หรือ Huawei Mobile Service แทน โดยแอปพลิเคชันต่างๆ จะสามารถหาดาวน์โหลดได้ทาง HUAWEI AppGallery ที่ปัจจุบันมันแอปฯ สำคัญที่มีการใช้งานเป็นประจำรองรับเป็นจำนวนมาก อาทิ LINE, LINE MAN, TikTok, WeTV, Shopee, Lazada, 7-Eleven TH, KPlus, SCB Easy, เป๋าตัง, หมอพร้อม ฯลฯ ครบทุกหมวดหมู่ทั้งโซเชียล, ความบันเทิง, ธุรกรรมทางการเงิน, เอกสาร, ช็อปปิ้ง, ไลฟสไตล์

หรือถ้าต้องการหาแอปเพิ่มเติม สามารถค้นหาทาง Petal Search ได้ และถ้าต้องการใช้งานแอปที่ต้องใช้ GMS ก็สามารถทดแทนด้วยการทำงานผ่านทาง แอปพลิเคชัน GSpace ได้

ดูหนังดูซีรีย์ โหลด Netflix, BiliBili ได้ และเปิดดูตอนกางจอ ก็จะได้ภาพที่ใหญ่ขึ้น และตัวซับไตเติ้ลจะอยู่ข้างล่าง ไม่บังภาพ

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2

ล่าสุดตอนนี้ กับแอปแชทอย่าง LINE บน HUAWEI Mate Xs 2 สามารถติดตั้ง Lighthouse เพื่อให้ทำงานในส่วนของการแจ้งเตือนและแชร์โลเคชั่นได้อย่างไม่มีปัญหาแล้ว

และด้วยการที่เป็นสมาร์ทโฟนแบบหน้าจอพับได้ หน้าตา UI ต่างๆ ในการใช้งานบน HUAWEI Mate Xs 2 ยังได้รับการออกแบบให้ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมในการใช้งานทั้งเวลาที่พับหน้าจอและกางหน้าจอ

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2

ข้อได้เปรียบในเวลาที่กางหน้าจอออกแล้วมีพื้นที่มากขึ้น การใช้งานหลายแอปพลิเคชั่นพร้อมกัน ก็สามารถแสดงผลได้เต็มตามากขึ้น โดยการเปิด 2 แอปแบ่งหน้าจอแสดงผลได้พร้อมกัน และทำงานได้พร้อมกัน รวมถึงการลากข้อมูลโยนข้ามแอปได้ อย่างเช่น กดเลือกรูปใน Gallery เพื่อไปใส่ในแอปบันทึกข้อความ เรียกได้ว่าสะดวกดีจริงๆ

นอกจากจะเปิด 2 แอปแบ่งจอได้แล้ว ยังเลือกเปิดแอปอื่นๆ เพิ่มเติม ในลักษณะหน้าต่างลอยได้อีกด้วย โดยหน้าต่างนี้จะเลือกเก็บเป็น Sidebar ด้านข้างได้หลายแอป เพื่อสลับออกมาทำงานได้อย่างรวดเร็ว

การใช้งานด้านต่างๆ ใน EMUI 12 ถือว่ามีให้มาค่อนข้างครบครัน อย่างระบบแผนที่ Petal Search ที่ตอนนี้มีการอัปเดทการใช้งานรวมถึงหน้าตาและบริการนำทางได้ดียิ่งขึ้น และยิ่งเป็นหน้าจอขนาดใหญ่ก็ช่วยให้มองเห็นแผนที่ได้มากขึ้น รวมถึงในโหมดการนำทางยังเป็นแบบ 3D แสดงโมเดลของอาคารต่างๆ ได้ด้วย

สรุป HUAWEI Mate Xs 2 ใช้แล้วชอบแค่ไหน?

เรื่องของประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน HUAWEI Mate Xs 2 ทำออกมาได้ดีเป็นที่น่าพอใจมาก การเป็นสมาร์ทโฟนจอพับได้ ที่ให้เราปรับขนาดของจอให้เล็กใหญ่ได้ตามการใช้งานได้อย่างง่ายได้ โครงสร้างของเครื่องมีความแข็งแรง การพับที่แน่นหนาใช้งานได้อย่างมั่นใจ

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2

แต่เชื่อว่าทุกคนจะรู้สึกหวั่นใจในการใช้จอที่เวลาพับแล้วเป็นแบบพับออกด้านนอก แล้วตรงส่วนสันก็คือหน้าจอที่โค้งคลุมไปถึงหลังเครื่อง ว่ามันมีความเสี่ยงที่อาจจะได้รับความเสียหายจากการใช้งานหรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันได้ ซึ่งผมเองใช้ก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน ถึงแม้วัสดุที่ใช้ผลิตจะมีคุณภาพและทนทาน แต่ก็รู้สึกระแวงอยู่ดี (ฮา) ดังนั้นตัวเคสจึงจำเป็นที่จะต้องมีใช้แน่นอนเพื่อความอุ่นใจ

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2

หน้าจอสีสันสดสวย รีเฟรชเรต 120Hz ทำให้การแสดงผลได้ภาพที่สวยมากๆ ดูไหลลื่นในการใช้งานและเล่นเกม รวมกับตัวลำโพงที่เป็นสเตอริโอ ให้มิติที่ดีทั้งในการใช้แบบพับหรือกางออก นอกจากนี้ตัวไมโครโฟนก็เก็บเสียงพร้อมตัดเสียงรบกวนได้ดีมาก ได้เสียงพูดที่คมชัดดีมากๆ

กล้องหน้าและกล้องหลัง ใช้งานได้ดีไม่มีผิดหวัง ภาพนิ่งถ่ายได้สวยงามคมชัดส่วนวิดีโอถ่ายได้ถึงระดับ 4K และมีระบบกันสั่นมาให้ด้วย แต่เสียดายที่โหมดกล้องหลังถ่ายเซลฟี่นั้น ไม่มี Palm Shutter มาให้ รวมถึงถ้าหากใส่เคสเอาไว้ก็จะโดนบังจอหลัง ต้องถอดเคสออกก่อน

การทำงานบน EMUI และ HMS นั้น ถึงตอนนี้แล้วแอปหลักๆ มีให้ใช้งานค่อนข้างครบและมีบริการทดแทนได้ จากที่ทดสอบใช้งานและปรับตัวก็ถือว่าทำงานได้ไม่มีปัญหา แต่ถ้าใครที่จำเป็นต้องใช้งานแอปที่ต้องพึ่งพิง GMS จริงๆ ก็ถือว่าเป็นอีกข้อจำกัดที่ต้องคำนึงไว้

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2

รวมถึงตัวเครื่องนั้น รองรับใช้งานเป็น 4G LTE ยังไม่มี 5G แต่ในส่วนของการเชื่อมต่อผ่าน WiFI6 นั้นทำได้ดีมากๆ ความเร็วที่ได้คือทะล 1Gbps ได้เลย

รีวิว HUAWEI Mate Xs 2 ราคา

ที่สำคัญ เรื่องของราคาเมื่อเทียบกับรุ่นแรกแล้วถูกลงมาค่อนข้างเยอะเลย โดยที่รุ่นแรกนั้นราคาเปิดตัวอยู่ที่ 89,990 บาท ส่วน HUAWEI Mate Xs 2 นั้นเปิดตัวที่ 61,990 บาท ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนแบบจอพับได้ง่ายขึ้น โดยในช่วงเปิดตัว สั่งซื้อระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2565 จะได้รับของแถมพิเศษ เป็น HUAWEI WATCH GT 2 Pro มูลค่า 8,990 บาท และ เคสใสสำหรับ HUAWEI Mate Xs 2 มูลค่า 1,599 บาท รวมมูลค่า 10,589 บาท

สามารถสั่งซื้อได้แล้วที่ HUAWEI Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์อย่าง HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของ HUAWEI บน Shopee, Lazada และแอปพลิเคชัน My HUAWEI 

ดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ consumer.huawei.com