รีวิว AIS Fibre Power4 Advance แพ็กเกจเน็ตแรง มาพร้อม เราเตอร์ Wi-Fi อัจฉริยะ มี AI จัดการใช้งานได้ไม่มีสะดุด

รีวิว AIS Fibre Power4 Advance ยกระดับบริการเน็ตบ้านความเร็วสูง ให้เหนือชั้น ด้วยความเร็วสูงสุด 1000/1000Mbps พร้อมเราเตอร์ Wi-Fi อัจฉริยะ รุ่นใหม่ พัฒนาโดยทีมวิศวกรเอไอเอส ที่มีความสามารถในการจัดสรรช่องทางการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้กับทุกอุปกรณ์ภายในบ้านได้อย่างเหมาะสมตามแต่คอนเทนต์ที่ใช้งาน ให้ได้ความเร็วสูงสุด พร้อมทั้งค่าความหน่วงน้อยลง เพื่อให้ได้ประสบการณ์การใช้งานเน็ตบ้านที่ดีที่สุด

ความน่าสนใจของแพ็กเกจนี้ของทางเอไอเอส คือการให้ผู้ใช้บริการ ได้ประสบการณ์ใช้งานเน็ตบ้านที่ดีขึ้น อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า เน็ตบ้านไฟเบอร์ของ AIS Fibre นั้น เรื่องความเร็วแรงและบริการนั้นดีเยี่ยมอยู่แล้ว

การที่จะให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น ก็ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องไปเพิ่มความเร็วให้มากกว่าเดิมจนเกินความจำเป็น แต่เป็นการทำให้ทุกคนในบ้านใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด ในทุกกิจกรรม

จุดนี้ AIS ใช้ความได้เปรียบจากประสบการณ์ของทีมงานวิศวกร คิดค้นและพัฒนา ร่วมกับเทคโนโลยีของ AI-powered Smart Router ที่มีความสามารถการประมวลผลด้าน  Intelligent หรือ AI และ Machine Learning ทำให้เกิดเป็น “Wi-Fi อัจฉริยะ” เป็นรายแรกและรายเดียวในไทย ที่มีความฉลาดในการเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของสมาชิกและอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน ว่ามีความต้องการใช้งานด้านใดเป็นหลัก ตัวระบบก็จะจัดสรรช่องสัญญาณที่เหมาะสมกับคนๆ นั้น ให้ใช้งานได้อย่างดีที่สุด โดยที่เราไม่ต้องไปตั้งค่าอะไร เพราะระบบจะทำงานเรียนรู้และจัดการให้เองทั้งหมด

มารู้จักวิธีการทำงานของ AI-powered Smart Router

หลักๆ ในการทำงานของตัวระบบเราเตอร์อัจฉริยะในบริการ AIS Fibre Power4 Advance จะมีอยู่ด้วยกันดังนี้คือ

  • AI จะเข้ามาช่วยแยกแยะประเภทข้อมูลบริการที่ใช้งานในระบบของบ้าน เทียบกับคลังข้อมูล (AI Library) เพื่อจัดลำดับการใช้งานที่สำคัญภายในเน็ตเวิร์คของบ้าน
  • จากนั้นระบบก็จะเพิ่มความเร็วหน่วยประมวลผล ให้จัดสรรปริมารณใช้งาน (offload Wi-Fi Traffic) พร้อมกับเพิ่มความเร็วของการใช้งาน ให้กับแอปพลิเคชั่นที่ถูกระบุให้ขึ้นมาเป็นลำดับสำคัญที่สุด
  • ตัวแอปฯ ที่ถูกยกลำดับขึ้นมาให้สำคัญ จะได้รับการส่งต่อข้อมูลมากกว่าบริการอื่นๆ เพื่อลดค่าความหน่วง หรือ Latency และช่วยให้ไม่เกิดสัญญาณค้างหรือกระตุก โดยค่าความหน่วงนั้นจะลดลงกว่าปกติได้ถึง 50% เลยทีเดียว

ล้ำหน้าโชว์ เราเคยพูดถึงเรื่องของอินเทอร์เน็ตที่ดีนั้น ไม่ได้วัดกันที่ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้การออนไลน์ทุกอย่างดีขึ้น คือค่าความหน่วง (Latency) เพราะว่าเน็ตแรงมากแค่ไหนแต่ค่าความหน่วงมากเกินไป ผู้ใช้ก็จะเจออาการสะดุด กระตุก หรือสัญญาณติดขัด บางครั้งแค่ไม่กี่เสี้ยววินาทีที่หน่วง ก็ทำให้ความไหลลื่นในการใช้งานเสียได้

ระบบของ AI-powered Smart Router จึงมีความฉลาดในการมาจัดสรรให้ช่องสัญญาณสำหรับผู้ใช้ มีความเร็วพร้อมกับค่าความหน่วงที่เหมาะสม กับบริการหรือแอปพลิเคชั่นที่ใช้อยู่ เป็นการใช้ความเร็วของเน็ตในบ้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด โดยที่ระบบจะแบ่งไลฟ์สไตล์ และแอปพลิเคชั่นที่สำคัญออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน คือ

รีวิว AIS Fibre Power4 Advance
  • Gamer สายเล่นเกมที่ต้องการทั้งความเร็วในการดาวน์โหลด-อัปโหลด บนความหน่วงที่ต่ำ ระบบจัดการ AI จะช่วยเพิ่มอัตราความเร็วของสัญญาณ Wi-Fi, ลดค่า Latency, เพิ่มความเสถียร์ให้ดีขึ้น เพื่อให้การเล่นเกมออนไลน์เต็มประสิทธิภาพทุกเสี้ยววินาที
  • Work & Learn Online ให้ทุกการประชุมออนไลน์ ได้ความคมชัดทั้งภาพและเสียง เสถียร ไม่มีค้างหรือหลุดระหว่างการประชุม
  • Live & Stream สำหรับสายคอนเทนต์ครีเอเตอร์หรือแม่ค้าออนไลน์ ให้ทุก Live เสียงและภาพคมชัดราบรื่น

รีวิว AIS Fibre Power4 Advance และ เราเตอร์ Wi-Fi อัจฉริยะ

พื้นฐานที่บ้านของผมใช้อินเทอร์เน็ตของ AIS Fibre อยู่แล้ว ขั้นตอนการใช้แพ็เกจ Power4 Advance หลังจากติดต่อกับทางศูนย์ฯ ก็จะกำหนดวันเวลาเพื่อนัดคิวช่างเพื่อเข้ามาติดตั้งให้เลย โดยในวันที่ติดตั้งนั้น ช่างมาตามเวลาที่นัดหมาย พร้อมทั้งดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว เริ่มต้นด้วยการเช็คค่าความเข้มของสัญญาณให้อยู่ในมาตรฐาน เพื่อให้ประสิทธิภาพในการทำงานได้เต็มที่

การเปลี่ยนเราเตอร์รุ่นเดิม มาเป็น AI-powered Smart Router ทางช่างจัดการติดตั้งพร้อมตั้งค่า SSID เหมือนกับเราเตอร์ลูกเดิม ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้อินเทอร์เน็ตในบ้านใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องจับสัญญาณหรือกรอกรหัสอีกครั้ง ซึ่งทั้งหมดนี้ จัดการให้เสร็จเรียบร้อยในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

รีวิว AIS Fibre Power4 Advance

มาดูตัวเราเตอร์รุ่นใหม่กันก่อน ตัวเครื่องจะเป็นสีขาว มีเสาสัญญาณทั้งหมด 4 เสา ด้านหลังจะมีพอร์ต LAN แบบกิกะบิตให้มา 4 ช่อง และช่อง USB-A สำหรับเสียบไดร์ฟเพื่อใช้งานเป็น Network Storage ได้ ส่วนที่ด้านใต้เครื่องก็จะเป็นช่องสำหรับเสียบสายออปติกไฟเบอร์

รีวิว AIS Fibre Power4 Advance

คุณสมบัติในการเชื่อมต่อของเราเตอร์นั้น จะรองรับสัญญาณ WiFi6 ที่สามารถทำความเร็วในกาาอัปโหลด-ดาวน์โหลดได้ถึง 1Gbps ในอุปกรณ์ที่รองรับได้ พร้อมทั้งยังทำงานในลักษณะ Mesh WiFI เพื่อเพิ่มพื้นที่รัศมีของสัญญาณอินเทอร์เน็ตในบ้านให้กว้างมากขึ้น

ตามสเปคแล้ว AI-powered Smart Router จะมีระยะพื้นที่สัญญาณแบบเข้มๆ ที่ประมาณ 25 ตารางเมตร และเมื่อทำงานแบบ Mesh ร่วมกับเราเตอร์อีกตัว ก็จะได้พื้นที่ระยะเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะลดหลั่นความเร็วไปตามระยะทางและสิ่งกีดขวางที่มี อย่างเช่น ประตู, กระจก, กำแพง ฯลฯ

สำหรับใครที่จะติดตั้งใหม่ เราจะมีข้อแนะนำดังนี้ครับ

  • ถ้าเป็นบ้านพักที่อยู่อาศัย ให้คุณลากสายเข้าและติดตั้งตัวเราเตอร์หลักในห้องที่คุณใช้งานบ่อยที่สุด สำหรับผมลากเข้าในห้องทำงาน ซึ่งมีทั้งคอมพิวเตอร์ ทีวี และอุปกรณ์ต่างๆ แล้วเราค่อยเชื่อมต่อ Mesh ไปกระจายในห้องข้างๆได้
  • การเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ถ้าต้องการความเสถียร เรายังแนะนำให้เสียบสาย LAN
  • สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต เครื่องเล่นเกม แนะนำให้เชื่อมต่อช่องสัญญาณที่เป็น 5Ghz จะได้ความเร็วเต็มที่ ส่วนอุปกรณ์ IoT ให้เลือกเป็น 2.4Ghz
  • การเชื่อมต่อ Mesh โดยวางตั้งคนละห้อง หรืออยู่ระยะห่างจากเครื่องหลักตั้งแต่ 5 เมตรขึ้นไป ทำใจไว้เลยว่าความเร็วจะลดลงไปพอสมควร ไม่วิ่งเต็มสปีดอย่างแน่นอน และยิ่งถ้าคุณต้องการกระจายสัญญาณ ข้ามชั้น ก็จะลดลงไปอีก ดังนั้นถ้าซีเรียสว่าต้องการเน็ตที่แรงเต็มสปีดทั้งบ้าน จะต้องเชื่อมต่อเราเตอร์ 2 ตัวผ่านสาย LAN จะดีที่สุด

การใช้งาน ตัวแพ็กเกจ AIS Fibre Power4 Advance จะเป็น 1000/1000Mbps ถือว่าเป็นความเร็วที่แรงดีมากๆ การทดสอบจากการเชื่อมต่อสาย LAN กับคอมพิวเตอร์ ได้ความเร็วส่วนใหญอยู่ในระดับที่วิ่งเต็ม แทบจะตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาปกติ หรือ Peak Time ที่มีการใช้งานมากอย่างช่วงหัวค่ำ ความเร็วที่ได้จะอยู่ที่ระดับ 900Mbps ขึ้นไป และที่ดีมากก็คือค่า Ping ที่เป็นความหน่วง Latency ทำได้น้อยมาก โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 5-9ms เท่านั้น

สำหรับการใช้งานกับอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ผ่านทาง WiFi6 ก็ได้ความเร็วที่ดีมาก โดยสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ตเป็น Snapdragon ที่เป็นซีรีย์ 8 จะทำความเร็วได้ดีมาก จากที่ทดสอบกับ OPPO Find X5 Pro 5G ที่ใช้ชิปเป็น Snapdragon 8 Gen 1 รุ่นล่าสุด จะเห็นว่าความเร็วดาวน์โหลดนั้นทะลุ 1.1Gbps กันไปเลย

สำหรับ iPhone ต้องบอกว่าด้วยมาตรฐานของชิปเซ็ต จะวิ่งความเร็วได้สูงสุด อยู่ที่ประมาณ 800-900Mbps แต่ค่าความหน่วงก็ยังทำได้ดีเหมือนกัน

สรุป รีวิว AIS Fibre Power4 Advance แพ็กเกจนี้ ดี คุ้ม และเหมาะสำหรับใคร?

รีวิว AIS Fibre Power4 Advance

หลังจากที่ผมได้ทดสอบลองใช้ตัวแพ็กเกจ AIS Fibre Power4 Advance มาเป็นเวลาประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว สิ่งที่พบเลยก็คือสัญญาณและความเร็วมีความเสถียรดีกว่าเดิมมาก ทั้งการเสียบสาย LAN และผ่าน WiFi การใช้งานตอนนี้ลองเทสต์สปีดแล้ว อยู่ในระดับเต็มความเร็วแทบทุกครั้งที่ทดสอบ คืออยู่ราวๆ 800-990Mbps และค่าความหน่วงนั้นอยู่หลักหน่วย ถือว่าทำได้ดีมาก

สำหรับใครที่ตอนนี้ที่บ้านเริ่มมีอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่รองรับ WiFi6 แล้วเราเตอร์รุ่นเก่ายังไม่รองรับ แพ็กเกจนี้ถือว่าคุ้มค่า เพราะตัวเราเตอร์ที่ให้มานั้นเป็น WiFi6 มาให้เรียบร้อย และสัญญาณก็แรงดีเลย ถ้าหากใช้งานในห้องเดียวกัน ความแรกคือวิ่งเต็มแทบไม่ตก ถ้าออกห่างระยะเกิน 5 เมตรหรือมีกำแพงห้องมากั้น ก็จะลดลงไปตามระยะทาง ซึ่งในแพ็กเกจมีเราเตอร์ให้ 2 ตัวไว้ทำเป็น Mesh กันได้ ทำให้ระยะสัญญาณสามารถกระจายในบ้านได้ทั่วถึงมากขึ้น

แต่ต้องบอกอย่างนึกว่า สำหรับในแพ็กเกจนี้ จะรองรับทำงานตัว AI-powered Smart Router เพื่อใช้งานเป็น Mesh ได้สูงสุดแค่ 2 ตัวเท่านั้น

ถ้าจะถามว่าเหมาะสำหรับใครกับแพ็กเกจ AIS Fibre Power4 Advance เราคงแนะนำว่า เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดกลาง ที่มีสมาชิกประมาณ 3-4 คน และเป็นบ้านหรือห้องชุด ที่มีระยะประมาณ 40-50 ตารางเมตร ซึ่งเพียงพอสำหรับ Mesh 2 ตัว

โดยสิ่งที่คุณจะได้คือประสบการณ์ใช้งานออนไลน์ใน 3 ไลฟ์สไตล์หลักจะมีความเสถียรมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสายเล่นเกม, เรียน+ทำงานออนไลน์ และสายสตรีมเมอร์+Live ขายของ คุณจะได้ความเร็วที่วิ่งได้เต็มที่พร้อมค่าความหน่วงต่ำเพื่อให้การทำงานไหลลื่นไม่มีสะดุด โดยการใช้งานคุณไม่ต้องไปปรับตั้งค่าอะไร เพราะตัว AI-powered Smart Router จะทำการวิเคราะห์ เรียนรู้ และจัดการให้คุณเอง

รีวิว AIS Fibre Power4 Advance

และอีกอย่างที่บอกเลยว่าคุ้มมากๆ เพราะแพ็กเกจ AIS Fibre Power4 Advance นั้น ทำราคามาโดนใจมากๆ กับราคา 1,299 บาท/เดือน สำหรับลูกค้าทั่วไป และพิเศษถ้าเป็นลูกค้าเอไอเอสแบบรายเดือนอยู่แล้ว (มียอดค่าใช้บริการ 349 บาท/เดือนขึ้นไป) จะได้รับส่วนลดเหลือเพียง 799 บาท/เดือน เท่านั้น โดยสิ่งที่จะได้ในแพ็กเกจนี้คือ

  • อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 1000/1000Mbps
  • ลูกค่าเอไอเอสรายเดือน ได้รับ On top Data 5G 30GB + Voice 200 นาที ที่หมายเลขเอไอเอสรายเดือนที่ใช้รับสิทธิ์
  • AIS Super WiFI ใช้ฟรีไม่อั้น กว่า 1 แสนจุด ทั่วประเทศ
  • ฟรี ค่าติดตั้งและเดินสายภายนอก มูลค่า 4,800 บาท
  • ฟรี สิทธิ์ยืม AI-powered Smart Router จำนวน 2 เครื่อง
  • ฟรี สิทธิ์ยืม AIS PLAYBOX มูลค่า 2,490 บาท พร้อมฟรีแพ็กเกจ AIS Play Family นาน 24 เดือน และVIU Premium 12 เดือน

สำหรับใครที่สนใจ อยากได้เน็ตบ้านไฟเบอร์แรงๆ ที่ฉลาดกว่าเดิม พร้อมแพ็กเสริมแถมให้แบบจัดเต็มในราคาที่คุ้มมากๆ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการเอไอเอสทั่วประเทศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.ais.co.th