ทึ่ง! ฉากสถานีรถไฟในประเทศญี่ปุ่น สร้างด้วย Unreal Engine 5 ได้เหมือนกับของจริง

ช่วงไม่กี่วันมานี้ ได้มีคลิปวิดีโอพาเดินภายในสถานีรถไฟแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งดูแล้วเหมือนถ่ายจากสถานที่จริงมากๆ แต่ความจริงแล้วฉากสถานที่ดังกล่าวถูกสร้างจำลองขึ้นมาด้วยการใช้เครื่องมือ Unreal Engine 5

การออกแบบฉากจำลองนี้เป็นผลงานของ Lorenzo Drago นักออกแบบฉาก/สภาพแวดล้อม 3 มิติ ซึ่งเป็นการจำลองสถานีรถไฟ etchū-daimon ในเมืองโทยามะ ประเทศญี่ปุ่น ด้วยการใช้ Unreal Engine 5 ด้วยการถ่ายทอดบรรยากาศชานชาลาที่เงียบเหงา ไร้ผู้คน ตั้งแต่ฉากตอนกลางวันที่เห็นแสงอาทิตย์ส่องลอดช่องต่างๆ เกิดเงา ไปจนถึงฉากตอนกลางคืนที่เงียบสงัด พร้อมรายละเอียดของความมืด แสงไฟตอนกลางคืน รวมถึงรายละเอียดประกอบฉากต่างๆ ที่ทำออกมาได้สมจริงมาก ไม่ว่าจะเป็นกระจก ผนังที่ทำจากไม้ โครงเหล็ก รางรถไฟ ฯลฯ

การออกแบบจำลองฉากโดยอ้างอิงจากสถานที่จริงนั้นมีเป้าหมายเพื่อการสร้างฉากให้มีความสมจริงแบบ Photorealism ให้ได้มากที่สุด ผลที่ออกมาก็อย่างที่เห็นเลย คือ มันเหมือนจริงมากๆ เหมือนจริงจนบางทีคนทั่วไปอาจไม่สามารถแยกแยะหรือตอบได้ว่าวิดีโอที่เห็นนั้นเป็นของจริง หรือเป็นเพียงฉากจำลองที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์กันแน่

Unreal Engine 5_etchu daimon train station

เพื่อให้มันสมจริงยิ่งขึ้น Lorenzo Drago ได้ทำการบันทึกเสียงจากลำโพงที่ใช้ประกาศในสถานีรถไฟมาประกอบวิดีโอ รวมไปถึงรายละเอียดเรื่องแสงของฉากตั้งตอนกลางวันและกลางคืน ที่ดูแล้วทั้งสมจริงมากๆ โดยเฉพาะฉากตอนกลางคืนที่ให้ความรู้สึกสมจริงและหลอนในเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม วิดีโอดังกล่าวไม่ใช่ฉากที่สามารถพบได้ในเกมใดเกมหนึ่ง แต่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของ Unreal Engine 5 ว่ามันสามารถให้ความสมจริงที่สุดได้แค่ไหน มันมอบสุดยอดประสบการณ์ให้กับผู้เล่นได้มากแค่ไหน

ที่มา : TECHSPOT | POLYGON