Samsung เปิดตัว UFS 4.0 แบนด์วิชสูงถึง 23.2Gbps เร็วกว่าเดิมถึง 2 เท่า

Samsung เพิ่งประกาศเปิดตัวโซลูชัน Universal Flash Storage หรือ UFS เวอร์ชัน 4.0 ที่ใช้ในสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตและอุปกรณ์มือถืออื่นๆ โดยทาง Samsung สัญญาว่าอุปกรณ์ต่างๆ จะมีความเร็วและประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย UFS 4.0 และจะเข้าสู่การผลิตจำนวนมากในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

จากข้อมูลของ Samsung นั้น UFS 4.0 มีแบนด์วิชสูงถึง 23.2Gbps ต่อเลน ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าของ UFS 3.1 ทำให้มันไวขึ้นสำหรับสมาร์ทโฟน 5G ที่ต้องการการประมวลผลข้อมูลจำนวนมากให้เร็วขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ เทคโนโลยี V-NAND รุ่นที่ 7 ใหม่ของ Samsung จะช่วยเพิ่มความเร็วในการอ่านต่อเนื่องสูงสุด 4,200 MB/s และความเร็วในการเขียนต่อเนื่องสูงสุด 2,800 MB/s ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่า UFS 3.1 ทำได้มากๆ

ท้ายสุด Samsung พูดถึงเรื่องการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เพื่อให้อุปกรณ์ที่ใช้ UFS 4.0 มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ในขณะที่มีความเร็วในการอ่านและการเขียนที่เร็วขึ้น และมีแบนด์วิดท์ข้อมูลที่สูงขึ้น โดยปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่า UFS 3.x ถึง 46%

พื้นที่จัดเก็บข้อมูล UFS 4.0 มีความจุสูงสุดให้เลือกที่ 1TB ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับ Samsung Galaxy รุ่นเรือธงที่มาในรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลที่หลากหลาย

เป็นไปได้ที่อุปกรณ์ใหม่ที่จะเปิดตัวในปีหน้าจะมาพร้อมกับ UFS 4.0 ไม่ว่าจะเป็น Galaxy Z Fold 4 , Galaxy Z Flip 4 หรือ Galaxy S23 นอกจากนี้ Samsung ยังทำงานร่วมกับผู้ผลิตรายอื่นๆ เพื่อทำให้ UFS 4.0 พร้อมใช้งานกับแอปพลิเคชันยานยนต์ เทคโนโลยี VR/AR รวมถึงสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ

ที่มา : SAMMOBILE