นักวิทยาศาสตร์จีนเผย ดินบนดวงจันทร์ สามารถใช้ผลิตออกซิเจนและเชื้อเพลิงได้

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยหนานจิงเชื่อว่า พวกเขาสามารถใช้สารประกอบที่พบในดินบนดวงจันทร์เพื่อผลิตออกซิเจนและเชื้อเพลิงเองได้ เพื่อสนับสนุนภารกิจสำรวจดวงจันทร์

โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิเคราะห์ตัวอย่างพื้นผิวดวงจันทร์ที่เก็บมาโดย ยานฉางเอ๋อ-5 (Chang’e 5) ของจีนเมื่อปลายปี 2020 และพบว่ามีสารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและไทเทเนียม ซึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกริยาในกระบวนการโดยใช้แสงแดดและคาร์บอนไดออกไซด์

ข้อมูลจากงานวิจัยใหม่ กลยุทธ์ extraterrestrial photosynthesis หรือการสังเคราะห์ด้วยแสงจากนอกโลก เป็นการใช้ดินบนดวงจันทร์เพื่อแยกน้ำที่สกัดจากดวงจันทร์ให้กลายเป็นออกซิเจนและไฮโดรเจน

ส่วนคาร์บอนไดออกไซด์ที่มากับการหายใจออกของนักบินอวกาศยังสามารถรวมกับไฮโดรเจนจากกระบวนการอิเล็กโทรไลซิสในน้ำ เพื่อผลิตไฮโดรเจนคาร์บอนรวมถึงมีเทน ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงได้

ตอนนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีน วางแผนที่จะออกแบบระบบเพื่อใช้ประโยชน์จากดินบนดวงจันทร์และรังสีของดวงอาทิตย์ อ้างอิงจากบทความที่เผยแพร่ทางออนไลน์ไปเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2022 ในวารสาร Joule เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานวิจัยเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่บนดวงจันทร์ เพื่อสนับสนุนการสำรวจของมนุษย์ ด้วยความสามารถในการผลิตทรัพยากรที่สำคัญได้จากพื้นที่บนดวงจันทร์จะช่วยลดความจำเป็นในการขนส่งทรัพยากรเหล่านั้นจากโลกได้

Moon support human exploration
บทความที่ถูกเผยแพร่ในวารสาร Joule

จีนสามารถนำงานวิจัยใหม่นี้ไปใช้ได้จริง และกำลังวางแผนสร้างฐานบนดวงจันทร์ร่วมกับรัสเซีย โดยสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติ (ILRS) จะเน้นใช้หุ่นยนต์ในขั้นต้นไปก่อน แต่คาดว่าจะสามารถใช้นักบินอวกาศที่เป็นมนุษย์ได้ภายในช่วงกลางปี 2030

นอกจากนี้ ภารกิจฉางเอ๋อ-8 (Chang’e 8) ของจีน คาดว่าจะเปิดตัวในปลายทศวรรษนี้เพื่อทดสอบเทคโนโลยีสำหรับการใช้ทรัพยากรบนดวงจันทร์และการผลิตด้วยการพิมพ์ 3 มิติ

China Russia Lunar Research Station
ฐานวิจัยบนดวงจันทร์ที่จีนจะร่วมสร้างกับทางรัสเซีย

NASA เองก็มีแผนในระยะยาวที่จะให้มนุษย์ขึ้นไปอยู่บนดวงจันทร์ได้อย่างยั่งยืนผ่านโปรแกรม Artemis ที่ตั้งเป้าจะส่งผู้คนกลับไปอยู่บนดวงจันทร์ในปี 2025 รวมถึงตั้งศูนย์วิจัยใกล้กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ในอีกไม่กี่ปีหลังจากนั้น

จีนเปิดตัวยานฉางเอ๋อ-5 ในเดือนพฤศจิกายน 2020 และได้นำวัตถุบนดวงจันทร์น้ำหนัก 1.731 กิโลกรัมกลับมายังโลกในอีก 1 เดือนต่อมา ซึ่งเป็นการส่งตัวอย่างจากดวงจันทร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ภารกิจ Luna 24 ของสหภาพโซเวียตในปี 1976

ที่มา : SPACE.com | ScienceDaily