OPPO ขึ้นเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนจีน ในไตรมาสแรกปี 2022

หลังจากที่ OPPO และ OnePlus ได้ควบรวมกิจการกัน พร้อมเปิดตัว OnePlus 9 series และ OPPO Reno7 ออกมา ซึ่งผลจากการควบรวมกิจการนั้นก็ทำให้ออปโป้ขึ้นแท่นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนจีนในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ได้สำเร็จ

รายงานจาก Strategy Analytics บริษัทบันทึกสถิติเผยว่า ตลาดสมาร์ทโฟนจีนหดตัวกว่า -17% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 และมีสมาร์ทโฟนกว่า 71.9 ล้านเครื่องที่ถูกจัดส่งในประเทศจีนในช่วงไตรมาสดังกล่าว ซึ่งตลาดส่วนใหญ่นั้นถูกครอบครองโดยแบรนด์ชั้นนำ 5 อันดับแรกในประเทศ คือ OPPO (รวม OnePlus ด้วย), Honor, vivo, Apple และ Xiaomi

OPPO ขึ้นเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนจีน

โดยแบรนด์สมาร์ทโฟนทั้ง 5 อันดับแรกนั้น สามารถครองตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนได้ถึง 87% ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพิ่มขึ้นจากเดิม 86% ในไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว และนอกเหนือจาก Honor แล้ว แบรนด์อื่นๆ อีก 4 แบรนด์ก็มียอดการเติบโตแบบติดลบในไตรมาสนี้ด้วย

OPPO (รวม OnePlus)

ออปโป้ขึ้นเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนจีนได้ ด้วยความช่วยเหลือจากแบรนด์พี่น้องอย่าง OnePlus ทำให้สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนด้วยยอดจัดส่งสูงถึง 13.6 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 คิดเป็น 18.9% ของตลาดทั้งหมด

ความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากกลยุทธ์การเปิดตัวของแบรนด์ ด้วยการเปิดตัวอุปกรณ์จำนวนมากช่วงปลายไตรมาสที่ 4 ปี 2021 และช่วงต้นไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพื่อเพิ่มยอดขายช่วงเทศกาลวันหยุด ซึ่งอยู่ในช่วงไตรมาสแรกในประเทศจีนนั่นเอง

OPPO

แต่ถึงอย่างนั้นทางแบรนด์ก็กำลังเผชิญกับยอดการเติบโตที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากบริษัทมียอดการเติบโตติดลบอยู่ที่ -40.1% (YoY) เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน หากแนวโน้มการเติบโตยังคงดำเนินต่อไปเช่นนี้ ออปโป้ก็มีสิทธิ์ที่จะสูญเสียตำแหน่งสูงสุดภายในไตรมาสหน้า

Honor

หลังจากที่ Huawei หลุดออกจากตำแหน่งผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนจีน Honor ก็กลายมาเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้ที่คุ้นชินกับระบบของ Huawei ซึ่งการเปิดตัวสมาร์ทโฟนซีรีส์ Honor 60, Honor X30 และ Honor Magic4 นั้นก็ช่วยให้แบรนด์สามารถครองตลาดระดับเริ่มต้น, ระดับกลางและระดับเรือธงได้สำเร็จ

Honor

จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่แบรนด์ Honor จะขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 ในตลาดจีน ด้วยยอดจัดส่งสูงถึง 13.5 ล้านเครืองในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 และมีส่วนแบ่งตลาด 18.8% แถมทางแบรนด์ยังมียอดการเติบโตแบบ YoY ในเชิงบวก ด้วยยอดเติบโต 200% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า Honor อาจจะขึ้นมาครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนจีนสูงสุดในไตรมาสหน้าได้

vivo

vivo เป็นอีกหนึ่งแบรนด์สมาร์ทโฟนภายใต้กลุ่มบริษัทเทคโนโลยี BBK ในประเทศจีน ที่มียอดจัดส่งตกลงไป 2-3 จุดในไตรมาสนี้ และมียอดจัดส่งเพียง 13 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 คิดเป็น 18.1% ของตลาดสมาร์ทโฟนจีน แถมยังมีอัตราการเติบโตติดลบที่ -42.2% ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุดของบริษัทเลยก็ว่าได้

vivo

ซึ่งเหตุผลเบื้องหลังการเติบโตที่ลดลงของแบรนด์นั้น ก็เนื่องมาจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟนจีน ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ที่เห็นได้ชัดว่าทีมงานของ vivo ต้องทำงานให้หนักขึ้นหากต้องการแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ ในขณะนี้

Apple

เมื่อเทียบกับยอดขายที่แข็งแกร่งของไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ปี 2022 แล้ว ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2022 นั้นถือเป็นไตรมาสที่ค่อนข้างน่าเบื่อสำหรับ Apple เนื่องจากแบรนด์มียอดจัดส่งไอโฟนแค่เพียง 11.2 ล้านเครื่องในไตรมาสดังกล่าว คิดเป็น 15.6% ของตลาดสมาร์ทโฟนจีน และทางแบรนด์เองก็ประสบปัญหาด้านการเติบโตแบบปีต่อปี -1.8% เช่นกัน

Apple iPhone 13 series

โดยยอดการจัดส่งที่ลดลงนั้นอาจส่งผลให้ Apple ต้องปิดร้านค้าปลีกหลายแห่ในประเทศจีน เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศจีน ประกอบกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ที่ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใช้สมาร์ทโฟนได้ยาวนานขึ้นด้วย

Xiaomi

ถึงแม้จะมีการเปิดตัว Xiaomi 12 series รุ่นใหม่ในประเทศจีน แต่แบรนด์ Xiaomi ก็มียอดขายในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ด้วยยอดจัดส่งสมาร์ทโฟน 11 ล้านเครื่องในไตรมาสนี้ คิดเป็น 15.3% ของตลาดสมาร์ทโฟนในจีน และด้วยการเติบโตที่ลดลงของตลาดสมาร์ทโฟนจีนโดยรวมในไตรมาสนี้ ทำให้แบรนด์มีอัตราการเติบโตติดลบถึง -20.3% (YoY) ใน ไตรมาสนี้เช่นกัน

Xiaomi

ที่มา gizmochina