แชร์เทคนิคถ่ายภาพ เล่าเรื่องราว ด้วย OPPO Find X5 Pro 5G กับ แพร-รัมภาพร วรสีหะ ช่างภาพมือโปร

“แพร-รัมภาพร วรสีหะ” ช่างภาพมือโปร แชร์เทคนิคถ่ายภาพให้เต็มไปด้วยเรื่องราวผ่านสมาร์ตโฟนระดับโปร OPPO Find X5 Pro 5G ที่ร่วมพัฒนากับ Hasselblad

ช่างภาพมืออาชีพอิสระที่คร่ำหวอดในวงการถ่ายภาพมาอย่างยาวนาน ด้วยลายเซ็นอันเป็นเอกลักษณ์บนภาพถ่ายที่เล่นกับแสงและเงาได้อย่างสวยงาม เรากำลังพูดถึง แพร-รัมภาพร วรสีหะ” ศิลปินเจ้าของผลงานที่อย่างน้อยพวกเราต้องเคยเห็นผ่านตาสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่งานนิทรรศการภาพถ่ายหรือโฆษณาแบรนด์ดังต่างๆ ล่าสุดออปโป้ได้โอกาสคว้าตัว “แพร” มาถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคการถ่ายภาพแบบมือโปร หลังจากที่เธอได้คลุกคลีอยู่กับสมาร์ตโฟนไฮเอนด์รุ่นล่าสุด “OPPO Find X5 Pro 5G” เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดแบบที่ใครๆ ก็สามารถทำได้

เลือกสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด นี่คือความรู้สึกแรกที่ช่างภาพสาวได้สัมผัสกับความสามารถของกล้องบน OPPO Find X5 Pro 5G ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนระดับแฟลกชิปรุ่นแรกที่ได้ร่วมมือกับ Hasselblad แบรนด์กล้องชื่อดังระดับโลกในการถ่ายทอดดีเอ็นเอของกล้องระดับตำนาน โดยเฉพาะสุนทรียศาสตร์ด้านสีสันของภาพแบบกล้องมืออาชีพสู่กล้องสมาร์ตโฟนแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ด้วยแนวคิด “Empower Every Moment” โดยเทคนิคแรกที่คุณแพรอยากแชร์สำหรับคนที่กำลังเริ่มถ่ายภาพคือเรามีหน้าที่คิดคอนเซปต์และเล่าเรื่องผ่านภาพเท่านั้น ส่วนที่เหลือปล่อยให้กล้องทำงานเองเพราะเทคโนโลยีล้ำหน้าไปไกลทำให้ได้ผลลัพธ์ภาพแบบมืออาชีพได้ง่ายๆ   

Find X5 Pro Hasselblad

เสน่ห์สีสันสมจริงอย่างตาเห็นแบบ Hasselblad ถ่ายภาพสีสันสวยงามได้อย่างโปร

แพรชวนทุกคนลองจินตนาการว่าถ้าได้ไปเดินชมงานศิลปะที่ ATT 19 หรือขณะชื่นชมความสวยงามของอาคารโบราณอย่างในย่านเมืองเก่าที่ภูเก็ตในสไตล์ชิโนโปรตุกีส หรือบินไปเที่ยวหมู่บ้านหลากสีที่ Cinque Terre ประเทศอิตาลี สิ่งที่อยากถ่ายทอดมากที่สุดตรงหน้าก็คือสีสันที่สดใสเหมือนตาเห็น 

เริ่มที่อย่างแรกก่อนเลยกับ Pro mode ให้ถ่ายภาพได้แบบมืออาชีพ ด้วยการปรับค่ารูรับแสง Shutter Speed ต่างๆ ได้แบบกล้องมืออาชีพ ถ่ายทอดโทนสีอันเป็นธรรมชาติจาก Hasselblad หรือที่เรียกว่า Natural Color Calibration ที่ทำได้ดีมากจริงๆ เพราะโทนสีที่ได้จากกล้องของ OPPO FindX5 Pro 5G นั้นมีความสมจริงและเหมือนกับที่ตาเห็น ในขณะที่ให้เคล็ดลับการเลือกจับคู่สีในภาพให้ได้น่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น สีแดงคู่กับสีฟ้า จะช่วยให้ภาพถ่ายนั้นดูมีมิติที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นการปรับ Exposure หรือความสว่าง-ความมืดของภาพก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้ภาพมีมุมมองที่น่าสนใจ  แม้กระทั่งการถ่ายด้วยเทคนิค Reflection โดยการหาสิ่งสะท้อนหรือวัตถุเพื่อสร้างเลเยอร์ทำให้สามารถสร้างความน่าสนใจและความประหลาดใจต่อรูปภาพได้เป็นอย่างมาก รวมถึงการจัดการกับ Dynamic Range ก็ยอดเยี่ยมแบบที่เรียกว่าแค่เลือกมุมดีๆ ก็พอ เพราะหลังจากลั่นชัตเตอร์ไปแล้ว ภาพที่ออกมาก็จะสวยงามแบบที่เราคาดหวังไว้เลย ให้อารมณ์ของกล้องคุณภาพสูงจาก Hasselblad โดยแท้จริง

Find X5 Pro Hasselblad
Find X5 Pro Hasselblad

OPPO Find X5 Pro 5G เปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กว้างสุดลูกหูลูกตาด้วยฟีเจอร์ XPan Mode เพื่อร้อยเรียงเรื่องเล่านับพันในภาพเดียว

ส่วนใหญ่คนทั่วไปจะคุ้นชินกับอัตราส่วนของภาพ 16:9 ที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ แต่สำหรับ OPPO Find X5 Pro 5G กับฟีเจอร์ XPan Mode ที่สามารถเก็บภาพอัตราส่วนได้กว้างสุดลูกหูลูกตาในอัตราส่วนภาพถึง 65:24 ทำให้เปิดมุมมองใหม่ๆ ที่แปลกตา โดยเฉพาะการถ่ายภาพ Landscape หรือ Street ทำให้เราต้องมองภาพรวมและองค์ประกอบทั้งแวดล้อมโดยรวม ธรรมชาติ สถาปัตยกรรม วิถีชีวิต สีสัน เส้นสายต่างๆ รวมไปถึงแสงและเงาในเฟรมที่จะถ่ายตรงหน้าให้กว้างและไกลขึ้น โดยโหมดนี้ยังมีเอกลักษณ์ความเป็นกล้องฟิล์มที่สามารถถ่ายได้ทั้งแบบภาพสีและภาพขาว-ดำเหมือนพกกล้อง XPan ติดตัวไปทุกที่ และผลลัพธ์ที่ออกมาทำให้เราสนุกกับการค้นหาเรื่องราวบนภาพที่ยาวมากขึ้น โดยเฉพาะตอนลงโพสต์ภาพบนโซเชี่ยลมีเดียด้วยสัดส่วนนี้ไม่ซ้ำใครแน่นอน  

ถ่ายภาพเสร็จไม่ต้องเข้าแอปใส่ฟิลเตอร์ เพราะช่างภาพมืออาชีพคิดมาให้แล้ว

แพรเสริมว่าองค์ประกอบอย่างหนึ่งบนภาพถ่ายที่ช่วยเล่าเรื่องและความรู้สึกของผู้ถ่ายได้ไม่แพ้อย่างอื่นก็คือฟิลเตอร์ที่ใส่บนภาพ อย่างแพรที่ชอบใช้ฟิลเตอร์ภาพขาว-ดำก็เพราะทำให้เห็นมิติของแสงและเงาที่ชัดเจน ทำให้ภาพมีพลังและกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกได้ดี แต่สำหรับบน OPPO FindX5 Pro 5G ได้คิดค้น Master Filters หรือฟิลเตอร์พิเศษจาก Hasselblad มาให้ถึง 3 แบบ 3 โทนสี เพื่อให้ได้ถ่ายทอดความรู้สึกที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ฟิลเตอร์ Radiance ฟิลเตอร์สดใสมีชีวิตชีวาให้โทนสีอบอุ่น ที่พัฒนาโดยคุณ Ben Thomas ผู้เชี่ยวชาญจาก Hasselblad ส่วนฟิลเตอร์ Emerald ที่ให้ภาพที่แข็งแกร่งมากขึ้น เหมาะเป็นอย่างยิ่งในการถ่ายเก็บภาพสถาปัตยกรมสวยๆ โดยได้คุณ David Peskens ช่างกล้องระดับมืออาชีพมาร่วมพัฒนา ในขณะที่ฟิลเตอร์ Serenity ให้ภาพแนวภาพยนตร์เหมาะกับการใช้ในการเล่าเรื่อง โดยได้คุณ Yin Chao มาร่วมออกแบบ ซึ่งพอลองใช้แล้วทำให้ภาพมีเสน่ห์และยังได้อารมณ์ของกล้องระดับตำนานอย่างแท้จริง

ประสบการณ์การใช้กล้องจากสมาร์ตโฟนที่เหมือนถ่ายจากกล้องใหญ่ระดับโปรบนมือคุณ

คนที่เคยใช้กล้องใหญ่จะให้ความสำคัญกับขนาดและคุณภาพของไฟล์ RAW ที่นำไปปรับแก้ต่อได้โดยไม่ถูกลดคุณภาพ หลังจากที่ได้ใช้ Pro Mode บน OPPO Find X5 Pro 5G ต้องบอกว่าไม่ผิดหวัง เพราะสามารถถ่ายเป็นไฟล์ RAW Plus ที่สามารถเก็บค่า HDR เข้าไปในไฟล์ RAW ได้ด้วย ซูมเท่าไหร่ภาพก็ไม่แตกเหมือนถ่ายจากกล้องโปรจริงๆ และยังสามารถปรับการตั้งค่าของกล้องเพื่อใช้ถ่ายภาพแบบมืออาชีพยิ่งขึ้นโดยมีโลโก้ Hasselblad ประดับบนภาพเพื่อการันตีคุณภาพของสีอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์กล้องระดับตำนานที่อยู่บนสมาร์ตโฟนในมือ อีกเรื่องเล็กๆ ที่น่าจะถูกใจนักถ่ายภาพทุกคนคือ UI กล้องที่ถูกปรับเปลี่ยนมาใหม่หมดจดให้อารมณ์แบบกล้องมืออาชีพ และยังมีปุ่มกดชัตเตอร์สีส้มที่เป็นเอกลักษณ์ของ Hasselblad ที่พอลั่นชัตเตอร์ก็จะได้เสียง “คลิก” แบบ Leaf Shutter ที่เป็นเอกลักษณ์ที่รับรองว่าแฟนๆ Hasselblad ต้องฟินอย่างแน่นอน 

“ทุกองค์ประกอบของกล้องไม่ว่าจะเป็น คุณภาพสี อัตราส่วนของภาพ ฟิลเตอร์ รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆ อย่างเสียงชัตเตอร์ ก็ทำให้เรามีแพชชั่นและสนุกกับการถ่ายรูปมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคนยุคนี้ที่อาจจะไม่อยากพกกล้องใหญ่ไปไหนมาไหน แค่มีไอเดียในหัวว่าเราต้องการจะสื่อสารอะไรผ่านภาพ แล้วปล่อยให้กล้องสมาร์ตโฟนระดับโปรอย่าง OPPO Find X5 Pro 5G เพียงเครื่องเดียวแล้วปล่อยให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ประมวลผลและทำงานด้วยตัวเอง รับรองว่าได้ภาพถ่ายที่สวยงามราวกับมืออาชีพแบบที่ใครๆ ก็ถ่ายได้” แพรปิดท้าย

OPPO Find X5 Pro 5G วางจำหน่ายแล้ววันนี้

สำหรับผู้ที่สนใจลองนำเทคนิคของ “แพร-รัมภาพร วรสีหะ” ไปใช้และสัมผัสประสบการณ์การถ่ายภาพระดับโปรบน OPPO Find X5 Pro 5G ที่พัฒนาร่วมกับแบรนด์กล้องระดับตำนานอย่าง Hasselblad พร้อมให้เป็นเจ้าของใน ราคา 39,990 บาท มี 2 สี ได้แก่ สีขาว Ceramic White และสีดำ Glaze Black ณ OPPO Brand Shop ทุกสาขา และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ