Microsoft เปิดตัวอุปกรณ์เสริมแบบปรับได้ ช่วยให้ผู้พิการใช้งาน PC ได้สะดวกขึ้น

Microsoft เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่มาพร้อมความสามารถในการปรับที่สูงและง่ายขึ้น ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ได้รับการออกแบบร่วมกับชุมชนผู้ทุพพลภาพ ทำให้ผู้ทุพพลภาพสามารถใช้งานอุปกรณ์ได้สะดวกยิ่งขึ้น

เกือบ 4 ปีแล้วที่ทาง Microsoft ได้เปิดตัว Xbox Adaptive Controller ออกมา และอุปกรณ์เหล่านี้ล้วนแต่ได้รับผลตอบรับไปในทางที่ดี ซึ่งบริษัทก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะเปิดตัวอุปกรณ์เสริมที่เน้นไปในเรื่องของการเข้าถึง ซึ่งสามารถ “ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายและใช้งานง่าย” เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการใช้งานเมาส์และคีย์บอร์ดแบบเดิม

ตัวอุปกรณ์ได้รับการออกแบบร่วมกับชุมชนผู้ทุพพลภาพ โดยอุปกรณ์เสริมแบบปรับได้รุ่นใหม่นี้จะประกอบไปด้วยส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน ได้แก่ เมาส์แบบปรับได้ (Adaptive Mouse), ปุ่มกดแบบปรับได้ (Adaptive Buttons) และฮับ (Adaptive Hub) โดยผู้ใช้จะสามารถปรับแต่งอุปกรณ์ 2 ชิ้นแรกด้วยอุปกรณ์เสริมพิมพ์ 3D เพื่อปรับแต่งได้อุปกรณ์ ทำให้ได้อินพุตเมาส์และคีย์บอร์ดที่เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุดนั่นเอง

Microsoft adaptive accessories

ยกตัวอย่างเช่น Adaptive Mouse รุ่นใหม่ ที่จะสามารถปรับแต่งได้หลากหลาย ทั้งการรองรับนิ้วโป้งและส่วนท้ายของเมาส์ หรือส่วนท้ายที่พิมพ์ผ่าน 3D ได้ตามต้องการ ในขณะที่ Adaptive Hub จะทำหน้าที่เป็นตัวเปลี่ยนหรือตัวเสริมคีย์บอร์ดแบบเดิม

ในขณะที่ Adaptive Buttons สามารถจับคู่กับปุ่ม Adaptive แบบไร้สายได้ถึง 4 ปุ่ม ซึ่งสามารถปรับแต่งด้วยอินพุตตามที่ต้องการ และมีปุ่มที่ด้านบนแบบต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึง d-pad, จอยสติ๊กและปุ่มกดคู่ ที่สามารถทำงานร่วมกับสวิตช์มาตรฐานเทคโนโลยีช่วยเหลือ (Assistive tech switches) ขนาด 3.5 มม. ได้ด้วย

Microsoft เผยว่าจะเปิดตัวอุปกรณ์เสริมที่ปรับเปลี่ยนได้รุ่นใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำไปใช้ร่วมกับ Surface Pro และ Windows PC ได้

ที่มา eurogamer