เทคโนโลยี ของ MediaTek ที่ก้าวไปพร้อมกับกระแสเกมมิ่งบนสมาร์ทโฟน

เทคโนโลยี ของ MediaTek ที่ก้าวไปพร้อมกับกระแสเกมมิ่งบนสมาร์ทโฟน โดยคุณ JC Hsu รองประธานกรรมการองค์กรและผู้จัดการทั่วไปแห่งหน่วยธุรกิจการสื่อสารไร้สายของ MediaTek

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ มีจำนวนการดาวน์โหลดเกมมือถือพุ่งสูงขึ้น ทำให้ตอนนี้มีเกมเมอร์ที่เล่นเกมในมือถือถึง 2.2 พันล้านคนทั่วโลก โดยปกติแล้วเกมเมอร์ต่างต้องการภาพกราฟฟิกที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการท่องโลกเกมมิ่งที่ต่อเนื่องไร้สะดุดได้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เราจึงมองเห็นว่าวงการเกมเมอร์ต้องการภาพกราฟฟิกที่มีความละเอียดสูงเพิ่มมากขึ้นและต้องการเล่นเกมความเร็วสูงได้อย่างลื่นไหลไม่มีกระตุกอีกด้วย ดังนั้นชิปจึงต้องประหยัดพลังงานได้ดีที่สุดเพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้นานที่สุด

แล้วจะเป็นไปได้ในโลกความเป็นจริงหรือ ด้วยเหตุนี้เราจึงมุ่งมาพัฒนาพลังงานที่จะช่วยให้ใช้งานได้นานขึ้น  การที่จะสร้างภาพกราฟฟิกอันน่าตื่นตาและเพิ่มความเร็วในการโหลดให้ฉับไวนั้น เราต้องเพิ่มประสิทธิภาพทรัพยากรสำหรับเธรด CPU และ GPU ให้เกิดขึ้นในแพลตฟอร์มอย่างชาญฉลาดที่สุด รวมถึงระบบที่สามารถคาดการณ์ความต้องการใช้ทรัพยากรและรักษาอัตราเฟรมให้มีความต่อเนื่อง อีกทั้งจอแสดงผลต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ เราเลยทำให้มันฉลาดขึ้น โดยสามารถปรับอัตราการรีเฟรชให้ตรงกับอัตราเฟรมของเกมที่ตรวจพบได้ พร้อมทั้งลดการใช้พลังงานเพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ด้วย

และนี่ก็เป็นเพียงแค่คุณสมบัติหนึ่งจากชุดเทคโนโลยีเกมมิ่ง HyperEngine รุ่นที่ 5 รุ่นล่าสุดของเราเท่านั้น เร็วๆ นี้ เราจะยกระดับการสร้างแสงเงาแบบ Deferred Shading ด้วยเทคโนโลยี Ray Tracing หรือการจำลองพฤติกรรมทางกายภาพของแสงเพื่อให้เกมบนมือถือแสดงภาพได้อย่างสมจริง ดังนั้นเกมที่ใช้ Ray Tracing จะยิ่งดูสมจริงราวกับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเทคโนโลยีนี้จึงเป็นการอัปเกรดครั้งสำคัญที่สุดในด้านเทคโนโลยีกราฟฟิก เทคโนโลยีนี้จะจำลองแสงในทุกๆ ฉากแบบเรียลไทม์ โดยไม่ต้องคำนวณองค์ประกอบแสงไว้ล่วงหน้า แต่คุณรู้หรือไม่ว่าได้มีผู้คิดค้นเทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรกในศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นผู้ผลิตภาพพิมพ์ชาวเยอรมันนาม Albrecht Durer แต่ต้องใช้เวลาเกือบ 500 ปีกว่าจะได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นของ Pixar และใช้เวลาต่อมาถึง 20 ปีกว่าจะได้นำมาใช้ในเกมเป็นครั้งแรก

ด้วยความร่วมมือระหว่าง Arm และ Tencent MediaTek Dimensity จึงสามารถกรุยทางสู่ยุคใหม่เพื่อให้เหล่าเกมเมอร์ได้เพลิดเพลินไปกับเกมที่มีเทคโนโลยี Ray Tracing บนสมาร์ทโฟน 5G อันทรงพลังในอีกไม่ช้านี้ ทั้งยังเพิ่มโอกาสให้นักพัฒนาเกมและเปิดประสบการณ์การเล่นเกมเหนือระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ โดยเทคโนโลยี Ray Tracing SDK ของ MediaTek จะทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Denoising ที่ช่วยขจัดสิ่งผิดปกติออกจากภาพและเพิ่มคุณภาพของภาพ แต่เรายังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะที่ MediaTek การสร้างนวัตกรรมอยู่ในสายเลือดของเรา และเราจะยังคงก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อสร้างประสบการณ์การเล่นรูปแบบใหม่ให้ล้ำจนคุณไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง