MediaTek

MediaTek เปิดตัวแพลตฟอร์มสแต็กรุ่นล่าสุดและชิป AIoT รุ่น Genio 1200

MediaTek ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม Genio รุ่นล่าสุดสำหรับอุปกรณ์ AIoT พร้อมด้วยชิป Genio 1200 สำหรับผลิตภัณฑ์ AIoT แบบพรีเมี่ยมซึ่งถือเป็นชิปตัวแรกในตระกูล Genio

MediaTek Genio เป็นแพลตฟอร์มสแต็ก (Platform Stack) สำหรับ AIoT ที่สมบูรณ์แบบซึ่งประกอบด้วยชิปเซ็ตพลังแรงและประหยัดพลังงานสุดขีด รวมถึงชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDKs: Software Development Kits) ที่เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิดและพอร์ทัลสำหรับนักพัฒนาที่มาพร้อมกับแหล่งทรัพยากรและเครื่องมืออันครบครัน แบรนด์ต่างๆ จึงสามารถใช้แพลตฟอร์มแบบครบวงจรรุ่นนี้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้แก่แอปพลิเคชั่นอัจฉริยะสำหรับผู้บริโภค องค์กร และภาคอุตสาหกรรม ทั้งในระดับพรีเมี่ยม ระดับกลาง (Mid-range) และระดับพื้นฐาน (Entry) และปล่อยผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้เร็วกว่าเดิม

ลูกค้าสามารถใช้ MediaTek Genio เพื่อเข้าถึงฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และทรัพยากรต่างๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการร่างแนวคิด การออกแบบ จนไปถึงการผลิต รวมถึงยังมีชิป Genio อีกหลากหลายรุ่นให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังสามารถใช้แหล่งทรัพยากรสำหรับนักพัฒนาของ MediaTek

และชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด Yocto Linux เพื่อออกแบบตามความต้องการ นอกจากนี้ ลูกค้ายังเข้าถึงฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของระบบของพันธมิตรได้อย่างง่ายดาย และใช้ประโยชน์จากเครือข่ายและช่องทางการขายของพันธมิตรได้อีกด้วย MediaTek Genio ยังเป็นแพลตฟอร์มแบบผสานรวมที่ใช้งานง่าย ช่วยลดต้นทุนการพัฒนาและเร่งเวลาออกสู่ตลาดให้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังอัปเดตระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ Security Patch ให้ตลอดในระยะยาวซึ่งจะช่วยยืดวงจรของผลิตภัณฑ์ออกไปได้อีก

คุณ Jerry Yu รองประธานกรรมการอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปแห่งกลุ่มธุรกิจคอมพิวติ้ง การเชื่อมต่อ และ Metaverse แห่ง MediaTek กล่าวว่า “ทุกวันนี้ MediaTek ได้ขับเคลื่อนอุปกรณ์ AIoT ยอดนิยมในตลาด และด้วยอุตสาหกรรมกำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แห่งนวัตกรรม

แพลตฟอร์ม Genio ของ MediaTek มีคุณสมบัติด้านความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนขนาดได้ รวมถึงยังรองรับการพัฒนาซึ่งแบรนด์จำเป็นต้องใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับความต้องการของตลาดล่าสุด เรามุ่งหวังว่าจะได้เห็นประสบการณ์ผู้ใช้รูปแบบใหม่ๆ ที่รังสรรค์ขึ้นมาจากชิป Genio 1200 ที่มีความสามารถด้าน AI อันทรงพลัง ทั้งยังรองรับจอภาพ 4K และมีคุณสมบัติการถ่ายภาพขั้นสูงอีกด้วย”

ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ AIoT ที่เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด

ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ AIoT ที่เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด Genio ช่วยให้นักออกแบบปรับแต่งผลิตภัณฑ์นานาชนิดด้วยชุดซอฟต์แวร์แบบเดียวกัน ซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการ Yocto Linux ลูกค้าสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้แค่เพียงปรับแก้อีกเล็กน้อยโดยไม่ต้องคำนึงถึงประเภทของแอปพลิเคชั่นเลย เพราะเราได้ปรับการเขียนและโค้ดดิ้งของแอปพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ในแต่ละชั้นให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นแล้ว  

แหล่งทรัพยากรสำหรับนักพัฒนาและระบบนิเวศของพันธมิตร

ลูกค้าสามารถใช้พอร์ทัลนักพัฒนาของ Genio ในการเข้าถึงเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาได้นานาชนิด พร้อมทั้งเข้าถึงฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของระบบของพันธมิตรได้อีกด้วย นอกจากนี้ แบรนด์สามารถใช้พอร์ทัลเพื่อใช้ประโยชน์จากเครือข่ายและช่องทางการขายของพันธมิตร เครื่องมือในการพัฒนาหลากประเภทและการสนับสนุนจากพันธมิตรเช่นนี้จะเอื้อให้แบรนด์ทุกขนาดสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ AIoT ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและเร่งเวลาในการออกสู่ตลาด

MediaTek Genio 1200

ชิปเซ็ตศักยภาพสูง

ชิปเซ็ต MediaTek Genio ให้ประสิทธิภาพการทำงานแบบมัลติคอร์ที่รวดเร็วพร้อมด้วยประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานขีดสุด ยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ให้ขึ้นเป็นอีกระดับแม้จะกำลังใช้แอปพลิเคชั่น AI ที่มีการประมวลผลอย่างหนักหน่วงที่สุดอยู่ก็ตาม หน่วยประมวลผล CPU, GPU และ APU ในชิปเซ็ต Genio แต่ละตัวทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถอัตโนมัติอัจฉริยะที่ Edge และรองรับจอแสดงผลคุณภาพสูง กล้อง และอื่นๆ นอกจากนี้ ชิปเซ็ตแต่ละตัวยังรองรับโปรโตคอล Wi-Fi และ Bluetooth รุ่นล่าสุดเพื่อการเชื่อมต่ออันราบรื่น

ซีรีส์ Genio ประกอบด้วยชิป (SoC) ระดับพรีเมี่ยม ระดับกลาง และระดับเริ่มต้น และโมดูลต่างๆ ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการของตลาดและแอปพลิเคชั่นที่แตกต่างกันดังนี้

  • Genio 1200 สำหรับแอปพลิเคชั่น AIoT ระดับพรีเมี่ยมที่ต้องการประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในคลาส และรองรับมาตรฐานมัลติมีเดียล่าสุด การแสดงผลหน้าจอ 4K ระบบ 4.8 TOPs AI accelerator และประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานที่ไม่มีใครเทียบ
  • Genio 500 สำหรับแอปพลิเคชัน IoT แบบรีเทลและเชิงพาณิชย์ที่ต้องการการประมวลผล Edge ประสิทธิภาพสูงและความสามารถด้านมัลติมีเดียขั้นสูง
  • Genio 350 สำหรับฮับที่ใช้ในบ้านและแบบพกพาได้ซึ่งต้องการการแสดงผลด้วยแสงที่สว่างยิ่งขึ้นและการประมวลผล Edge สำหรับเสียง
  • Genio 130 สำหรับอุปกรณ์สั่งการด้วยเสียงที่ใช้ Thin-OS และคลาวด์ซึ่งต้องใช้แพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับเสียงและไมโครโฟน

ด้วยทั้ง CPU แบบ Octa-Core ศักยภาพสูง หน่วยกราฟิก 5 คอร์ หน่วยประมวลผล AI แบบดูอัลคอร์ และเอ็นจิ้นมัลติมีเดียขั้นสูง Genio 1200 จึงเหมาะสำหรับเครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะขั้นสูง แอปพลิเคชั่น IoT ในอุตสาหกรรม และอุปกรณ์แบบฝัง AI ประเภทอื่นๆ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด Genio 1200 ยังสามารถรับและประมวลผลการแสดงผลความละเอียดสูงเป็นพิเศษ รวมถึงอินพุตกล้องจากแอปพลิเคชั่นคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision) นานาชนิด

Genio 1200 รุ่นล่าสุดได้รวมประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในคลาส รองรับมาตรฐานมัลติมีเดียล่าสุดและจอแสดงผล 4K และประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานในชิประดับ 6nm อันโดดเด่นเหนือใคร อีกทั้งแพลตฟอร์มแบบผสานรวมอันทรงพลังและสามารถปรับขยายได้นี้ยังรองรับอินเทอร์เฟซความเร็วสูงหลายชนิด เช่น PCI-Express, USB 3.1 และ GbE MAC อีกทั้งโมดูล MediaTek Wi-Fi 6E และ Sub-6 5G เพื่อตอบสนองความต้องการการเชื่อมต่อที่หลากหลาย

Genio 1200 ประกอบไปด้วย CPU แบบ Octa-Core ศักยภาพสูง หน่วยประมวลผลกราฟิก 5 คอร์ หน่วยประมวลผล AI แบบดูอัลคอร์ และเอ็นจิ้นมัลติมีเดียขั้นสูง จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับอุปกรณ์ขั้นสูง เช่น เครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะ แอปพลิเคชั่น IoT ในอุตสาหกรรม และอุปกรณ์แบบฝังตัว AI ยอดนิยมแบบอื่นๆ  มากกว่านั้น Genio 1200 สามารถขับเคลื่อนจอแสดงผล 4K และหน้าจอสัมผัสได้หลายหน้าจอ พร้อมทั้งยังรับและประมวลผลทั้งจอภาพความละเอียดสูงพิเศษ และอินพุตกล้องจากแอปพลิเคชั่น Computer Vision (CV) ได้หลากหลาย

ชิป Genio 1200 จะออกสู่ตลาดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Genio และ ชิป Genio 1200 ได้ที่ https://www.mediatek.com/products/internet-of-things/aiot

นักพัฒนาสามารถเข้าสู่พอร์ทัล MediaTek Genio ได้ที่ https://www.mediatek.com/aiot/home