เทคนิค ถ่ายภาพ และวิดีโอ ในสภาวะแสงน้อย ด้วย iPhone

วันนี้เราจะมาแนะนำ เทคนิค วิธีการใช้ iPhone ในการ ถ่ายภาพ และวิดีโอ ในสภาวะ แสงน้อย ให้ออกมาดูสวย และเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ

ล่าสุดทาง Apple ได้ปล่อยภาพยนตร์สั้นเรื่อง “ผีตาคน” ที่ใช้ iPhone 13 Pro ถ่ายทำตลอดทั้งเรื่อง โดยได้ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ผู้กำกับฯ ชื่อดังที่เคยฝากผลงานเขย่าขวัญระดับตำนานอย่าง ‘ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ’ และ ‘แฝด’ มาถ่ายทอดความท้าทายที่จะใช้กล้องไอโฟนถ่ายหนังแบบมืออาชีพ

และหนังสั้นเรื่องนี้ก็โชว์ความสามารถที่น่าทึ่งของกล้อง iPhone 13 Pro ที่สามารถถ่ายวิดีโอในสภาวะแสงน้อย ให้ออกมาได้อย่างสวยงาม มีมิติ เก็บรายละเอียดได้ชัดเจน และนำมาผ่านกระบวนการ Post Production ได้เหมือนกับการใช้กล้องระดับมืออาชีพ

และในการเปิดตัวภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ ทาง Apple ได้จัดกิจกรรม Workshop ให้สื่อมวลชนได้ลองสัมผัสประสบการณ์ การใช้ iPhone 13 Pro ในการ ถ่ายภาพ และถ่ายวิดีโอ ในสภาพ แสงน้อย พร้อมเทคนิคการใช้กล้องไอโฟนจะผู้เชี่ยวชาญด้านถ่ายภาพ โดยสร้างโลเกชันจำลองบรรยากาศชวนขนหัวลุก ที่ตึกสาทร ยูนีค

ทีมงานล้ำหน้าฯ เราจะมาแชร์เทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้คุณใช้ไอโฟนเก็บภาพเพื่อเอามาเล่าเรื่องราวหรือสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาให้น่าสนใจมากขึ้น

*การถ่ายทำและถ่ายภาพทั้งหมด ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสถานที่แล้ว

ทำความรู้จักกับ iPhone 13 Pro ในการ ถ่ายภาพ ในสภาพ แสงน้อย

เราจะแนะนำคุณสมบัติเด่นของ iPhone 13 Pro กันก่อน ที่ระบบกล้องหลังนั้นเป็นแบบ 3 ตัว ที่เก็บภาพได้ในระยะ Wide, Ultra-wide และ Tele

โดยตัวกล้องหลักเลนส์ จะมีเซ็นเซอร์ภาพขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมกับพิกเซลขนาด 1.9μm ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาใน iPhone ทำให้ได้รายละเอียดที่มากขึ้นในในสภาวะแสงน้อย ส่วนกล้อง Ultra-wide รูรับแสงขนาด ƒ/1.8 และระบบออโต้โฟกัสใหม่ ทำให้ได้คุณภาพของการถ่ายทำในสภาวะแสงน้อยดีขึ้นถึง 92% ในสภาวะแสงน้อย สว่างขึ้นและคมชัดยิ่งขึ้น ปิดท้ายด้วยกล้อง Tele ที่มีทางยาวโฟกัส 77มม. เก็บภาพในระยะไกลได้

ด้วยประสิทธิภาพของ Neural Engine ที่เร็วขึ้นใน A15 Bionic ทำให้ประมวลผลภาพในแบบ HDR อัจฉริยะ 4 จะช่วยให้ภาพถ่ายออกมาดูสมจริงยิ่งกว่าที่เคยแม้จะอยู่ในสถาวะที่แสงน้อยก็ตาม สามารถถ่ายวิดีโอ แบบ Dolby Vision ที่มีความละเอียดสูงสุด 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที มี โหมดภาพยนตร์ (Cinematic mode) ที่ช่วยปรับโฟกัสระหว่างบุคคลโดยอัตโนมัติ และ โหมด Macro ที่เก็บภาพและวิดีโอในระยะใกล้ได้รายละเอียดดีมาก

ถ่ายภาพกลางคืน ให้สวยแบบกลางคืน

จุดเด่นของ iPhone 13 Pro ในการถ่ายภาพแสงน้อย ภาพที่ได้จะมีความสว่างมากขึ้น แต่ภาพจะไม่ได้สว่างจ้าไปหมดทั้งภาพจนกลายเป็นกลางวัน แต่ภาพจะมีการเก็บรายละเอียดที่ดีทั้งภาพ คือในส่วนเงามืดก็ไม่ได้ดำสนิท และส่วนที่เป็นแสงสว่างก็ไม่ขาวโพลน รวมถึงความเปรียบต่างของค่าสีก็จะมีความคมชัด ภาพที่ถ่ายออกมาจึงยังคงบรรยากาศความเป็นกลางคืนที่ดูลึกลับ แต่ก็แสดงพลังให้เห็นในส่วนที่ซ่อนเร้นออกมาได้

อีกความลับที่ทำให้การถ่ายภาพกลางคืนด้วย iPhone 13 Pro มีความคมชัดก็คือ LiDAR Sensor ทำหน้าที่วัดระยะวัตถุได้แม้ว่าจะอยู่ในที่มืด เพื่อให้กล้องจับโฟกัสได้อย่างแม่นยำ ทำให้ถ่ายภาพและวิดีโอเก็บโฟกัสภาพได้อย่างเที่ยงตรง

ดังนั้นในการถ่ายภาพในสภาพที่แสงน้อย แนะนำว่าให้ทำการแตะโฟกัสที่หน้าจอที่จุดสนใจภายในภาพ เพื่อให้ระบบของกล้องทำการประมวลทั้งความสว่างและโฟกัสเน้นที่จุดนั้นเป็นหลัก

มืดขึ้นอีกนิด ยิ่งดูน่าค้นหา

หลายครั้งในการถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยหรือเวลากลางคืน iPhone 13 Pro ก็จะเก็บภาพที่สว่างขึ้นกว่าที่เรามองเห็นไปพอสมควร ก็อาจจะทำให้รู้สึกว่าอารมณ์ที่ถ่ายมาจะดูสว่างเกินไป หรือในบางที่ๆ สว่างแต่เราต้องการให้ดูมืดลง เราจะต้องทำการแกล้งไอโฟน

โดยตอนที่ถ่ายภาพ ให้แตะเพื่อโฟกัสภาพและวัดแสง จะเห็นว่าจะมีแถบมิเตอร์แนวตั้งที่เป็นค่าบวกลบอยู่ อันนี้เราสามารถปรับเพิ่มหรือลดแสงได้ด้วยการลากขึ้นหรือลง ให้ภาพมืดและสว่างขึ้นได้

มุมมองที่แปลกตา ทำให้ได้ภาพที่น่าสนใจ

สายตาของมนุษย์แล้ว ปกติจะอยู่ที่ระยะเดียวกันกับตัวกล้อง Wide ของ iPhone 13 Pro แต่ถ้าเราลองเอาเลนส์ Ultra-Wide มาใช้ถ่าย ก็จะได้มุมมองที่เปลี่ยนไป และให้อารมณ์ที่ต่างกันด้วย

อย่างในการถ่ายภาพในห้องที่แคบๆ เปลี่ยนมาใช้เป็น Ultra-Wide ก็จะได้มุมมองที่กว้างมากขึ้น เห็นสิ่งต่างๆ มากขึ้นกว่าปกติ

และถ้าลองถือไอโฟนกลับหัว แล้ววางในมุมที่ระนาบใกล้กับพื้น ก็จะทำให้ได้ภาพที่ได้อารมณ์เหมือนเรากำลังนอนราบอยู่พื้น แล้วเมื่อเอามาเก็บภาพที่แสงน้อย ก็จะช่วยสร้างอารมณ์ที่ลึกลับน่าตื่นเต้นมากขึ้น

เลนส์มาโคร + การจัดเฟรมภาพ ช่วยสร้างความตื่นเต้น

การถ่ายภาพและวิดีโอในระยะใกล้ เป็นอีกการใช้มุมกล้องที่แปลกตาเพื่อสร้างอารมณ์และเรื่องราว และการถ่ายในระยะมาโครคือสามารถใกล้วัตถุมากๆ ให้เราเห็นของในระยะใกล้ได้ชัดเจน รวมถึงสร้างมุมที่ดูอึดอัด กดดัน ซึ่งเอามาใช้กับการถ่ายภาพกลางคืนให้มีความลึกลับตื่นเต้น

แนะนำว่าการถ่ายมาโคร ให้เลือกใช้เป็นเลนส์ Ultra-wide ที่ระยะ 0.5x เพื่อให้ได้ภาพระยะใกล้ที่เก็บได้ในมุมกว้าง

ถ่ายติดวิญญาณด้วย Long Exposure

เป็นเทคนิคที่เอาการถ่ายภาพแบบ Live มาสร้างเป็นเอฟเฟ็คในภาพที่น่าตื่นเต้น หลักการของภาพถ่ายแบบ Live คือการเก็บภาพวิดีโอประมาณ 0.5 วินาที ก่อนกดชัตเตอร์ และประมาณ 1.5 วินาทีหลังกดชัตเตอร์ หลังจากถ่ายภาพแล้ว เข้าไปในโหมด Edit ภาพ กดที่ Live แล้วเลือก Long Exposure จะเป็นการแสดงภาพทั้งหมดให้เป็นภาพเดียว

คราวนี้เราเอามาเล่นสนุกๆ ให้ถ่ายเป็นภาพแบบติดวิญญาณ คือกล้องจะต้องอยู่นิ่งๆ โดยให้ตัวคนเคลื่อนที่ออกจากเฟรม เมื่อปรับเป็น Long Exposure ก็จะเห็นเป็นภาพคนจางๆ อยู่ในภาพเหมือนวิญญาณหลอนเข้ามาในภาพ

Cinematic Mode เล่นกับโฟกัสภาพ สร้างเรื่องราวให้น่าติดตาม

ความสามารถของชิป A15 Bionic ช่วยให้การถ่ายวิดีโอแบบโหมดภาพยนตร์ ที่จะเน้นเรื่องการ Shift focus ในระยะใกล้และไกล เพื่อสร้างอารมณ์และดึงสายตาของคนดูเพื่อเล่าเรื่องราวไปโฟกัสในจุดอื่นในภาพ และการถ่ายโหมดนี้สามารถไปเลือกปรับการสลับโฟกัสในโหมด Edit ทีหลังได้อีกด้วย

ถ่ายภาพ แสงน้อย iPhone

สำหรับคอนเทนต์นี้ หวังว่าจะเป็นแนวทางดีๆ ให้คุณเอา iPhone ไปใช้ถ่ายภาพหรือวิดีโอ ในสภาพที่แสงน้อยๆ หรือตอนกลางคืนให้ได้ภาพและเรื่องราวที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายโหมดและประสิทธิภาพของกล้องที่พร้อมให้คุณเก็บโมเมนต์ดีๆ ได้ตลอดเวลา เพื่อเก็บบันทึกหรือแชร์ต่อได้อย่างสนุกสนาน

ภาพยนตร์สั้นสยองขวัญ ‘ผีตามคน – Those That Follow’ ที่ถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro ตลอดทั้งเรื่อง พร้อมให้ชมบน YouTube และ apple.com/TH แล้ววันนี้