Google

10 เคล็ดลับ วิธีรักษา รหัสผ่าน และ บัญชีออนไลน์ ของคุณให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

เรามาดู 10 เคล็ดลับในการสร้างรหัสผ่าน การรักษา รหัสผ่าน และ บัญชีออนไลน์ ของคุณให้ปลอดภัย จากพวกมิจฉาชีพที่ผุดขึ้นมากมายในปุจจุบัน

ในแต่ละวัน ผู้คนทั่วโลกใช้ผลิตภัณฑ์ของ Google เพื่อทำสิ่งต่างๆ ซึ่งแต่ละคนก็10มีบัญชีออนไลน์หลายบัญชี ทำให้มีรหัสผ่านจำนวนมากที่ต้องจดจำและคอยอัปเดตอยู่เสมอ นอกจากนีั รหัสผ่านที่ถูกขโมยยังเป็นวิธีหนึ่งที่พบบ่อยที่สุดซึ่งทำให้เกิดการบุกรุกบัญชี  

นี่คือเคล็ดลับ 10 ข้อในการสร้างและรักษาความปลอดภัยให้กับรหัสผ่านและบัญชีออนไลน์ของคุณ

  1. สร้างรหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกันและอย่าใช้รหัสผ่านซ้ำในเว็บไซต์ต่างๆ การใช้รหัสผ่านซ้ำกันสำหรับบัญชีที่สำคัญมีความเสี่ยง หากมีคนรู้รหัสผ่านสำหรับบัญชีหนึ่ง ก็จะสามารถเข้าถึงอีเมล ที่อยู่ หรือแม้แต่เงินในบัญชีของคุณได้
  2. ควรตั้งรหัสผ่านให้มีความยาวอย่างน้อย 12 อักขระ เพราะรหัสผ่านที่ยาวจะมีความรัดกุมกว่า 
  3. ใช้อักขระประเภทต่างๆ ผสมกัน รหัสผ่านที่รัดกุมจะต้องประกอบด้วยตัวอักษร (ตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่) ตัวเลข และสัญลักษณ์
  4. ใช้ความคิดสร้างสรรค์สักนิด อย่าใช้ข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลที่ผู้อื่นอาจรู้หรือหาได้ง่าย
  5. หลังจากสร้างรหัสผ่านที่รัดกุมแล้ว ให้เก็บไว้เป็นความลับและอย่าบอกรหัสผ่านกับใคร
  6. ใช้เครื่องมือจัดการรหัสผ่านเพื่อช่วยสร้าง จดจำ และจัดการรหัสผ่านที่บันทึกไว้
  7. อัปเดตรหัสผ่านของคุณเป็นประจำ
  8. ทำการตรวจสอบรหัสผ่าน (Password Checkup) 
  9. ตั้งค่าข้อมูลการกู้คืนเพื่อให้คุณกลับเข้าสู่บัญชีของตนเองได้กรณีที่มีผู้อื่นรู้รหัสผ่านของคุณ
  10. เพิ่มระดับความปลอดภัยด้วยการตั้งค่าการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน (2-Step Verification หรือ 2SV) 

บางครั้งการสร้างรหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกันและการจดจำรหัสผ่านทั้งหมดนั้นอาจเป็นเรื่องยาก ด้วยเหตุนี้การศึกษาวิธีใช้เครื่องมือจัดการรหัสผ่านจึงเป็นสิ่งสำคัญ เครื่องมือจัดการรหัสผ่าน (Password Manager) ของ Google ช่วยให้คุณสามารถสร้างรหัสผ่านที่รัดกุม บันทึกและจัดการรหัสผ่านที่บันทึกไว้ทั้งหมดของคุณได้อย่างง่ายดาย  และรักษารหัสผ่านให้ปลอดภัยด้วยการตรวจสอบเป็นประจำ

รหัสผ่าน บัญชีออนไลน์

5 วิธีที่เครื่องมือจัดการรหัสผ่านของ Google ทำให้การลงชื่อเข้าใช้ด้วยรหัสผ่านมีความปลอดภัย

  1. เครื่องมือจัดการรหัสผ่านของ Google ช่วยให้คุณสร้างรหัสผ่านที่รัดกุมและไม่ซ้ำกันสําหรับบัญชีออนไลน์ทั้งหมดของคุณได้ง่ายๆ เมื่อใช้เบราว์เซอร์ Chrome บน Android และ iOS
  1. เครื่องมือจัดการรหัสผ่านของ Google จะช่วยจำรหัสผ่านที่บันทึกไว้ทั้งหมดของคุณ รหัสผ่านเดียวที่คุณต้องจำก็คือรหัสผ่านบัญชี Google ของคุณเท่านั้น ส่วนที่เหลือก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเครื่องมือจัดการรหัสผ่านของ Google โดยทุกครั้งที่คุณเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Google ของคุณ เครื่องมือจัดการรหัสผ่านของ Google จะป้อนรหัสผ่านที่ปลอดภัยให้โดยอัตโนมัติ
  1. Google ตรวจสอบรหัสผ่านมากถึง 1 พันล้านรหัสเพื่อช่วยตรวจจับการละเมิดเป็นประจำทุกวัน เครื่องมือจัดการรหัสผ่านของ Google จะแจ้งเตือนให้คุณทราบแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับรหัสผ่านที่ไม่ปลอดภัยหรือถูกขโมย และช่วยคุณจัดการปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว หากคุณได้รับการแจ้งเตือนจาก Chrome ว่าชุดรหัสผ่านและชื่อผู้ใช้ของคุณมีการเผยแพร่ออนไลน์ซึ่งเกิดจากการที่ข้อมูลรั่วไหลในเว็บไซต์หรือแอปของบุคคลที่สาม สิ่งที่คุณต้องทำคือแตะไปที่ “ตรวจสอบรหัสผ่าน” และทำตามข้อความที่ปรากฏขึ้นเพื่อเปลี่ยนรหัสผ่านในแต่ละเว็บไซต์
  1. การใช้เครื่องมือจัดการรหัสผ่านช่วยลดความยุ่งยากในการจำหรือรีเซ็ตรหัสผ่าน และความกังวลเกี่ยวกับรหัสผ่านได้ คุณสามารถทำการตรวจสอบรหัสผ่าน (passwords.google.com) ได้ทุกเมื่อ เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่ารหัสผ่านของคุณถูกบุกรุกจากการละเมิดของบุคคลที่สาม ถูกนำไปใช้ซ้ำในเว็บไซต์ต่างๆ หรือควรมีความรัดกุมให้มากยิ่งขึ้นหรือไม่ คุณสามารถอัปเดตบัญชีที่มีความเสี่ยงหรือถูกบุกรุกได้อย่างรวดเร็วด้วยรหัสผ่านที่รัดกุมยิ่งขึ้นโดยใช้เครื่องมือจัดการรหัสผ่านของ Google
  1. สิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายๆ คนไม่ใช้เครื่องมือจัดการรหัสผ่านคือความยุ่งยากในการป้อนรหัสผ่านทั้งหมดลงในเครื่องมือจัดการรหัสผ่าน ด้วยเหตุนี้ในปี 2021 ที่ผ่านมา Google จึงได้เปิดตัวฟีเจอร์การนำเข้ารหัสผ่าน (Password Import) ซึ่งช่วยให้คุณอัปโหลดรหัสผ่านจากเว็บไซต์บุคคลที่สามลงในเครื่องมือจัดการรหัสผ่านของ Google ได้มากถึง 3,000 รหัสพร้อมกันได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้คุณยังสามารถจัดเก็บรหัสผ่านในบัญชี Google ของคุณได้มากถึง 10,000 รหัส เมื่อคุณนำเข้ารหัสผ่านของคุณเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถทำการตรวจสอบรหัสผ่านเพื่อดูว่ารหัสผ่านเหล่านั้นมีความรัดกุมมากเพียงใดได้ในคราวเดียว

Google กำลังเดินหน้าสร้างอนาคตที่ไร้รหัสผ่าน นั่นเป็นเหตุผลที่ Google มุ่งมั่นพัฒนาระบบการยืนยันตัวตนผ่านโทรศัพท์มือถือ (phone-based authentication) ให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้น ถึงแม้ว่ารหัสผ่านยังคงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในยุคดิจิทัล แต่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เครื่องมือจัดการรหัสผ่านของ Google ช่วยคุณได้ 

เนื่องในวันรหัสผ่านโลก (World Password Day) คุณสามารถเริ่มต้นด้วยขั้นตอนง่ายๆ ทั้งสำหรับตัวคุณเองและคนในครอบครัว โดยเข้าไปที่การตรวจสอบรหัสผ่านของ Google (passwords.google.com) เพื่อตรวจสอบว่ารหัสผ่านของคุณปลอดภัยและรัดกุมแล้วหรือไม่ และแนะนำให้สมาชิกในครอบครัวของคุณทำเช่นเดียวกัน