wisesight

คังคุไบฟีเวอร์ พาส่องประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงเกี่ยวกับภาพยนตร์ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ

คังคุไบฟีเวอร์! พาส่องประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงเกี่ยวกับภาพยนตร์ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ ติดอันดับ 1 ภาพยนตร์ยอดนิยมทาง Netflix

ภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโลกโซเชียลประเทศไทย ติดอันดับ 1 ภาพยนตร์ยอดนิยมทาง Netflix และแฮชแท็ก #คังคุไบ ก็ครองเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยเช่นกัน โดยภาพยนตร์ถ่ายทอดเนื้อหาผ่านตัวละคร ‘คังคุไบ’ และสะท้อนประเด็นต่างๆ ในสังคมอินเดียออกมาได้อย่างดี ถือเป็นการส่งออก Soft Power ที่ทำให้คนไทยหลายคนเปิดใจดูภาพยนตร์อินเดียเป็นครั้งแรก มีหลายคอนเทนต์บนโซเชียลเริ่มแนะนำอาหารอินเดีย, สถานที่ท่องเที่ยว, รวมถึงจะเห็นดารา นักแสดง และคนดังหลายๆ คนออกมาโคฟเวอร์เป็นคังคุไบสาขาประเทศไทยกันอย่างท่วมท้น

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 8 – 17 พฤษภาคม 2565 เพื่อดูภาพรวมกระแสนี้ พบว่ามีการพูดถึงทั้งสิ้น 11,947,168 เอ็นเกจเมนต์จาก 8,017 แอคเคาท์ เฉลี่ยมีการพูดถึง 1,800 ข้อความต่อวัน ช่องทางที่มีการพูดถึงอันดับ 1 คือ Facebook (47.74%) รองลงมา คือ Twitter (35.86%), Instagram (12.5%) และช่องทางอื่นๆ (3.9%) แบ่งเป็นการพูดถึงจากผู้หญิง (68.04%) มากกว่าผู้ชาย (31.96%)

จากเอ็นเกจเมนต์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ไวซ์ไซท์ได้สรุปออกมา 5 ประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงมากที่สุด ซึ่งมีดังต่อไปนี้

1.โคฟเวอร์เป็นคังคุไบ (4,612,628 เอ็นเกจเมนต์)

มองไปทางไหนก็เจอคังคุไบบนหน้าฟีด! เหล่าคนดังพร้อมใจลุกขึ้นมาโคฟเวอร์ จัดเต็มแฟชั่นชุดส่าหรี ชนิดที่ว่าสวยไม่แพ้ต้นฉบับ บ้างก็ออกมาเต้น “Garba” เลียนแบบฉากในภาพยนตร์ โดยดารา นักแสดง และเหล่าคนดังที่ทำคอนเทนต์โคฟเวอร์ออกมาและได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงที่สุด 5 อันดับ คือ 1. พิมรี่พาย 2. จ๊ะ อาร์สยาม 3. พิงกี้ สาวิกา 4. มิวกี้ ไปรยา 5. กระแต อาร์สยาม

2. Sex worker กับกฎหมายไทย (4,085,538 เอ็นเกจเมนต์)

อีกหนึ่งประเด็นที่คนให้ความสนใจไม่แพ้กันคือเรื่องการเรียกร้องสิทธิให้อาชีพ Sex Worker ถูกกฎหมายในบ้านเรา รวมถึงได้รับความคุ้มครองในฐานะของพลเมืองประเทศ หลายๆ คนต้องการให้สังคมเข้าใจอาชีพนี้มากยิ่งขึ้น ไม่อยากให้ตีตราว่าเป็นอาชีพที่ไม่ดี 

3. โปรดัคชั่นและคอสตูม (2,229,877 เอ็นเกจเมนต์)

งานโปรดัคชั่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่คนชื่นชมกันอย่างมาก ทั้งองค์ประกอบศิลป์ มุมกล้องแบบสมมาตร การจัดแสงและสี เนื้อหาที่เข้มข้นชวนให้ติดตาม นักแสดงที่เล่นได้อย่างสมบทบาท เพลงเพราะ และฉากเต้นอลังการสมกับคุณภาพระดับบอลลีวูด ชาวโซเชียลหลายคนบอกว่าถือเป็น 2.30 ชั่วโมงที่คุ้มค่าและไม่ควรพลาดภาพยนตร์ดีๆ แบบนี้

4. เปิดวาร์ปอาเลีย บาตต์ ผู้รับบทคังคุไบ (1,049,031 เอ็นเกจเมนต์)

ยอดเสิร์ชและการพูดถึงอาเลีย บาตต์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งเรื่องที่เธอคือนักแสดงบอลลีวูดที่ค่าตัวแพงที่สุดในอินเดีย ค่าตัวต่อเรื่องอยู่ที่ 90 ล้านบาท เรื่องประวัติส่วนตัวตั้งแต่ก่อนมาเข้าวงการ รวมถึงเรื่องชีวิตคู่ หลายคนชื่นชมในฝีมือการแสดงอันทรงพลังของเธอและพากันติดตามทาง Instagram จนยอดผู้ติดตามของเธอทะลุ 65 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อย

5. ประเด็นเนื้อหาบิดเบือนความจริง (679,904 เอ็นเกจเมนต์)

ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องคังคุไบจะได้ผลตอบรับที่ดีจากผู้ชม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีกระแสด้านลบให้เห็นอยู่บ้าง มีการพูดถึงประเด็นว่าเรื่องนี้บิดเบือนความจริงทำให้คังคุไบตัวจริงเสื่อมเสีย และไม่อนุญาตให้นำเรื่องดังกล่าวไปเผยแพร่ รวมถึง ภาพที่สื่อออกมาจากภาพยนตร์นั้นลดทอนปัญหาและทำให้ออกมาสวยหรูจนเกินจริง