EA มีแผนจะควบรวมกิจการกับบริษัทใหญ่อย่าง Disney Apple และ Amazon

ตลาดวิดีโอเกมนั้นมีการขยายตัวและเติบโตเร็วกว่าเมื่อก่อนมาก โดยมีข่าวว่า NBCUniversal ให้ความสนใจที่จะควบรวมบริษัทกับทาง Electronic Arts หรือ EA เมื่อไม่นานมานี้ แต่ EA ไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้ เมื่อเว็บไซต์ Puck มีรายงานว่า ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมกำลังเรื่องการซื้อกิจการกับทาง Disney , Apple และบริษัทอื่นๆ

Dylan Beyers ผู้สื่อข่าวและนักเขียนรุ่นเก๋าของทาง Puck เขียนถึงเรื่องนี้ว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น บริษัทสื่อได้รับความสนใจมากขึ้นในอุตสาหกรรมเกมที่เติบโตขึ้นแบบรวดเร็ว ทาง EA และ Andrew Wilson ซีอีโอของ EA จึงเริ่มมีการพูดคุยกับพาร์ทเนอร์สื่อที่มีศักยภาพ รวมถึง Disney , Apple และ Amazon เป็นต้น และดูเหมือน EA อยากทำให้ข้อตกลงนั้นสำเร็จลุล่วงหลังจากเห็นดีลระหว่าง Microsoft และ Activision

ทางด้าน John Reseburg โฆษกของ EA กล่าวกับ Kotaku ว่าทางบริษัทไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับข่าวลือเรื่องการซื้อขาย/ควบรวมกิจการและการเก็งกำไรที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการ

Electronic Arts

ในช่วงปีก่อนหน้านี้ มีการซื้อกิจการสตูดิโอเกมอย่างบ้าคลั่ง อย่างเช่นในเดือนมกราคม Take-Two บริษัทที่เป็น publisher เกม GTA ประกาศซื้อกิจการ Zynga ในราคา 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์ และสุดยอดดีลที่ Microsoft ประกาศแผนจะเข้าซื้อ Activision Blizzard ในราคา 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากนั้น Sony มีดีลที่จะเข้าซื้อ Bungie สตูดิโอที่อยู่เบื้องหลัง Destiny 2 ในราคา 3.6 พันล้านดอลลาร์

ในการรายงานผลประกอบการเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Andrew Wilson บอกเป็นนัยๆ ว่าบริษัทนั้นมุ่งเน้นไปที่การเข้าซื้อกิจการมากกว่าการเปิดให้บริษัทอื่นมาเข้าซื้อกิจการ ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าเมื่อปีที่แล้ว EA ใช้เงิน 5 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อสตูดิโอเกมต่างๆ เพื่อขยายบริษัท และ Dylan Beyers กล่าวว่า Wilson ได้มีการเจรจากับ Disney เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเจรจาที่มากกว่าการพูดคุยข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์

โดยการพูดคุยเรื่องลิขสิทธิ์นั้นเกิดจากข่าวที่ EA นั้นปัดข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดที่มี โดยทาง publisher เพิ่งเปิดตัวเกม Star Wars ใหม่ 3 เกมที่กำลังผลิตรวมถึง Star Wars Jedi: Fallen Order ที่มีข่าวลือว่าจะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2023 แต่ดูเหมือนข้อตกลงพิเศษสำหรับลิขสิทธิ์ Star Wars กับทาง Disney จะไม่มีการต่ออายุโดยจะหมดอายุในปี 2023 ทำให้บริษัทคู่แข่งอย่าง Quantic Dream และ Ubisoft ได้ประกาศโปรเจค Star Wars ซะเอง

ไม่ว่าอนาคตของ EA จะเป็นอย่างไร ความน่ากังวลที่สุดที่ Kotaku ทราบหนึ่งเรื่อง คือ การควบรวมกิจการจะมีผลกระทบต่อพนักงานในบริษัท โดย Kotaku ทราบมาว่ามีพนักงานบริการลูกค้าประมาณ 200 คนถูกเลิกจ้าง โดยได้รับข้อมูลจากพนักงาน 4 คนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ โดยงานของพวกเขาถูกโยกไปให้กับทาง outsource ในโรมาเนียและอินเดียที่มีค่าใช้จ่ายถูกกว่า

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Comcast , Disney และ Apple ยังไม่แสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา : Kotaku