MacBook Pro รุ่น 14, 16 นิ้ว จัดส่งล่าช้าถึง 2 เดือน เนื่องจากการล็อคดาวน์ในจีน

สื่อ DigiTimes รายงานงานว่า Quanta ซัพพลายเออร์ของ Apple ในการผลิต MacBook Pro รุ่นต่างๆ ที่เซี่ยงไฮ้นั้นยังเจอวิกฤตเรื่องการผลิต แม้ที่จีนจะเริ่มมีการผ่อนปรนการล็อกดาวน์และกลับมาเริ่มการผลิตใหม่แล้วก็ตาม

ข้อมูลจากเว็บไซต์ซัพพลายเชนในไต้หวันระบุว่า จนถึงขณะนี้ Quanta สามารถฟื้นกำลังการผลิตได้เพียง 30% เท่านั้น จากไซต์ที่เซี่ยงไฮ้นับตั้งแต่สิ้นสุดการล็อคดาวน์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

Quanta เป็นโรงงานผู้ผลิต MacBook รุ่น 14 และ 16 นิ้วแต่เพียงผู้เดียวของ Apple โดยการผลิตจะทำที่โรงงาน ODM ในเซี่ยงไฮ้เป็นหลัก ทั้งนี้ CC Leung รองประธานของ Quanta กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าโรงงานในเซี่ยงไฮ้ได้ฟื้นกำลังการผลิตได้ประมาณ 30% แล้ว และตั้งเป้าที่จะเพิ่มให้ได้ถึง 50% ในไม่ช้า

มีรายงานว่าโรงงานประกอบชิ้นส่วนจำนวนมากมีแนวโน้มจะกลับมาเดินสายการผลิตแล้ว แต่มีอีกหลายโรงงานที่ยังคงประสบปัญหาการจัดหาชิ้นส่วนประกอบได้ไม่เพียงพอซึ่งเป็นผลกระทบจากการล็อคดาวน์เช่นกัน

มันจึงส่งผลกระทบต่อลูกค้า Apple ที่ต้องเผชิญการส่งมอบอุปกรณ์ที่ล่าช้าออกไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์ เนื่องจากการผลิตที่จำกัด อีกทั้งยังขาดแคลนชิปและชิ้นส่วนประกอบจากการล็อคดาวน์ ซึ่งการสั่งซื้อในร้านค้าออนไลน์ของ Apple ในสหรัฐอเมริกานั้นมีการประมาณการกำหนดวันส่งมอบเอาไว้วันที่ 29 มิถุนายน – 14 กรกฎาคม

ส่วนความพร้อมในการส่งมอบของ MacBook Air , iMac 24 นิ้ว และ Mac mini นั้นยังไม่ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดดังกล่าว

MacBook Pro

DigiTimes รายงานเพิ่มเติมว่า Apple ได้เปลี่ยนการขนส่งจากทางทะเลไปใช้การขนส่งทางอากาศเพื่อลดระยะเวลาในการจัดส่งเพื่อเป็นการชดเชยปัญหาเรื่องโลจิสติกส์ที่หยุดชะงักในจีน อย่างไรก็ตาม การขนส่งทางอากาศก็ยังทำได้จำกัด ทำให้เปิดการขาดแคลนอุปกรณ์ขึ้นในปัจจุบัน

Apple เคยกล่าวเอาไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่าการล็อคดาวน์ในจีนและการขาดแคลนชิป Apple Silicon นั้นทำให้ยากต่อการผลิตสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคจำนวนมาก และมันจะส่งผลกระทบต่อรายรับรายไตรมาสของ Apple ในเดือนมิถุนายนในท้ายที่สุด

ที่มา : MacRumors