Mac mini รุ่นต่อไป คาดเปิดตัวปี 2023 ยังใช้หน้าตาเหมือนเดิม ไม่มีเปลี่ยนดีไซน์

ดูเหมือน Apple จะทิ้งแผนการที่จะดีไซน์ Mac mini ใหม่ โดยตอนนี้เต็มไปด้วยข่าวลือว่า Mac mini รุ่นใหม่น่าจะมาพร้อมกับการออกแบบที่เหมือนกับรุ่นปัจจุบัน และคาดว่าจะได้เห็นรุ่นใหม่ภายในปี 2023

จากข้อมูลล่าสุดของ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ Apple ชื่อดัง พูดถึง Mac mini รุ่นต่อไปว่า มีแนวโน้มที่จะรักษาฟอร์มแฟคเตอร์เดียวกับรุ่นปัจจุบันที่เป็นดีไซน์อะลูมิเนียมยูนิบอดี้ที่ Apple ใช้สำหรับ Mac mini ใหม่ทุกเครื่องตั้งแต่ปี 2010

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของ Kuo นั้นขัดแย้งกับข่าวลือที่ได้จาก Jon Prosser ที่กล่าวไว้เมื่อปีที่แล้วว่า Apple มีการออกแบบคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปขนาดเล็กใหม่ทั้งหมด

Mac mini redesign render Jon Prosser
ภาพเรนเดอร์ของ Jon Prosser ที่คาดว่า Apple จะออกแบบ Mac mini ใหม่

หลายฝ่ายเชื่อว่า Apple นั้นซุ่มพัฒนา Mac mini รุ่นใหม่มาระยะหนึ่งแล้ว โดยการอัปเดตนั้น เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนไปใช้งานชิป M1 ในเดือนพฤศจิกายน 2020 แต่ Mac mini รุ่น high-end ยังคงใช้งานโปรเซสเซอร์ Intel มาตั้งแต่ปี 2018 ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ ที่จะออกรุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple Silicon มาแทนที่รุ่น high-end ตัวเก่าที่ใช้งานชิป Intel และดูเหมือนทั้งรุ่นเริ่มต้นและรุ่น high-end อาจมีการรีเฟรชพร้อมกัน

รายงานล่าสุดของ 9to5Mac อ้างว่าเดิมทีนั้น Apple มีแผนจะเปลี่ยน Mac mini รุ่น high-end มาใช้งานชิป M1 Pro และ M1 Max แต่แผนที่ว่าน่าจะถูกยกเลิกไป เพื่อไปโปรโมท Mac Studio ที่ออกมาใหม่ทั้งหมด ตอนนี้จึงคาดว่า Apple กำลังพัฒนา Mac mini 2 เวอร์ชัน โดยรุ่นหนึ่งจะใช้งานชิป M2 มาตรฐานและอีกรุ่นหนึ่งที่สเปคสูงกว่าจะมาพร้อมชิป M2 Pro

ทางด้าน Mark Gurman แห่ง Bloomberg เชื่อว่าชิป M2 จะมี CPU 8 คอร์แบบเดียวกับชิป M1 แต่จะได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงความเร็วและประสิทธิภาพด้วย GPU ใหม่ 9 หรือ 10 คอร์ (เพิ่มขึ้นจาก 7 หรือ 8 คอร์ของในชิป M1) ส่วนชิป M2 Pro นั้นคาดว่าจะมาพร้อม CPU 10 คอร์แบบเดียวกันกับชิป M1 Pro แต่มีฟีเจอร์ที่ปรับปรุงประสิทธิภาพและคอร์ GPU มากกว่าตัวเลือก 14 และ 16 คอร์ในปัจจุบัน Gurman ยังกล่าวอีกว่า Apple กำลังดำเนินการทดสอบชิป M2 อยู่โดยมีหลักฐานอ้างอิงจากชิปใน macOS Monterey รุ่นเบต้าล่าสุด

หากอ้างอิงจากข้อมูลในงาน Peek Performance เมื่อเดือนมีนาคม 2022 ที่ผ่านมานั้น John Ternus รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ของ Apple กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงไปใช้งานชิป Apple Silicon นั้น มีอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่กำลังตามไป นั่นคือ Mac Pro นั่นอาจบ่งชี้ว่า Mac mini รุ่น high-end ใหม่อาจไม่ถูกเปิดตัวในปีนี้ก็เป็นได้ ประกอบกับข่าวลือของ Ming-Chi Kuo เกี่ยวกับเรื่องการยกเลิกการรีเฟรช Mac mini ปี 2022 โดยกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จะไม่มีการเปิดตัว Mac mini ใหม่จนถึงปี 2023

ที่มา : MacRumors