พบโพรงปริศนา คล้ายกับประตู จากภาพสำรวจดาวอังคาร

ภาพถ่ายบนดาวอังคารที่ส่งจากยานสำรวจ Curiosity เผยให้เห็นบางอย่างที่น่าสนใจที่มีลักษณะเหมือนกับช่องประตูที่ถูกเจาะบนหินดาวอังคาร

บางสื่อจินตนการและเรียกสิ่งที่เห็นดังกล่าวว่าเป็น “ประตูมิติ” หรือ “ประตูมนุษย์ต่างดาว” และบางสื่อมองว่ามันอาจเป็นที่หลบภัยได้บนดาวอังคาร

อย่างไรก็ตาม มีผู้คนบน Reddit ให้เหตุผลและคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้น น่าจะเกิดจากการแตกหักหรือการถูกกัดเซาะของหินบนดางอังคาร โดยมีรายงานของวันที่ 4 พฤษภาคมว่า NASA เพิ่งตรวจพบการสั่นสะเทือนในขนาด/แมกนิจูดระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมา โดยนักวิทยาศาสตร์กำลังหาคำตอบเพื่อระบุให้ได้ว่ามันเกิดขึ้นที่ไหนและส่งผลกระทบต่ออะไรบ้าง ซึ่งนี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดช่องที่คล้ายประตูบนหินก็เป็นได้

mysterious hole alien doorway on Mars

หากดูด้วยตาเปล่าจากรูป เราอาจจะคิดว่าช่องประตูหรือโพรงดังกล่าวนั้นมีขนาดใหญ่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่โพรงที่เราเห็นนั้นอาจมีขนาดเล็กเพียงไม่กี่เซนติเมตรเท่านั้น ด้วยความที่มีแต่ภาพแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องขนาดและอัตราส่วนที่แท้จริง

สามารถเข้าไปดูรูปภาพเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของ NASA Science

ภาพดังกล่าวถ่ายโดย Mast Camera บนยานสำรวจ Curiosity เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2022 ที่บริเวณธรณีวิทยาที่เรียกว่า Greenheugh Pediment

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้เข้าถึงดาวอังคารในระยะใกล้จากยานที่ลงจอดและยานที่โคจรรอบๆ รวมถึงได้ภาพถ่ายที่น่าสนใจจากการสำรวจบนดาวเคราะห์สีแดง เช่น หลุมอุกกาบาตจำนวนมากที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง การก่อตัวของหินที่มีรูปร่างประหลาด ภูเขาที่มีลักษณะเป็นโพรง และอื่นๆ ฯลฯ และการค้นพบช่องหินที่น่าพิศวงนำไปสู่การหาคำตอบต่อไปว่ามันคืออะไรกันแน่

ที่มา : SCIENCE ALERT